Kể từ ngày 1/1/2014, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên ch?ếc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ g?ảm xuống còn 50\%.
V?ệc g?ảm thuế được thực h?ện theo nộ? dung Thông tư 161do Bộ Tà? chính ban hành ngày 17/11/2011 để thực h?ện H?ệp định Thương mạ? hàng hóa ASEAN (ATIGA) g?a? đoạn 2012 – 2014. Cũng theo quy định tạ? Thông tư 161, mức thuế suất áp dụng trong năm 2013 là 60\% và trước đó, năm 2012 áp dụng ở mức 70\%.
H?ện trong khố? ASEAN chưa có quốc g?a nào được xem là cường quốc công ngh?ệp ôtô. Tuy nh?ên, vớ? v?ệc nh?ều tập đoàn đặt cơ sở lắp ráp quy mô lớn tạ? Thá? Lan và Indones?a nên tỷ trọng ôtô nhập khẩu từ ha? quốc g?a này vào V?ệt Nam cũng đang tăng lên nhanh chóng.
Thống kê của Tổng cục Hả? quan cho b?ết, trong 11 tháng năm 2013 đã có 8.826 ôtô nguyên ch?ếc được nhập khẩu từ Thá? Lan và Indones?a, đạt g?á trị k?m ngạch gần 150 tr?ệu USD. Tỷ lệ này là không hề nhỏ kh? so vớ? tổng k?m ngạch nhập khẩu ôtô nguyên ch?ếc từ tất cả các nước, cụ thể là 31.268 ch?ếc và đạt g?á trị k?m ngạch hơn 624 tr?ệu USD.
Cùng thờ? đ?ểm, các loạ? ôtô chở ngườ? dướ? 10 chỗ ngồ? đăng ký lần đầu trên địa bàn Tp.HCM sẽ được hưởng mức lệ phí trước bạ mớ? là 10\% thay vì 15\% như trước. Mức lệ phí này đã được Hộ? đồng Nhân dân Tp.HCM thông qua theo đề nghị của UBND tạ? kỳ họp d?ễn ra hồ? g?ữa tháng 12/2013.
Như vậy, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đố? vớ? ôtô chở ngườ? dướ? 10 chỗ ngồ? đăng ký lần đầu đã đồng loạt g?ảm trên cả nước. Trong đó, Tp.HCM là địa phương “khóa sổ” và Hà Nộ? là địa phương áp dụng mức thu cao nhất (12\%).
Ha? thay đổ? này được xem là một
t?n vu? không nhỏ đố? vớ? nh?ều ngườ? t?êu dùng ôtô V?ệt Nam. Bở? lẽ, v?ệc g?ảm thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN sẽ g?úp g?á bán lẻ của nh?ều loạ? xe thấp xuống, trong kh?, số t?ền lệ phí trước bạ phả? nộp của ngườ? t?êu dùng ôtô tạ? địa phương có sức mua lớn nhất cả nước cũng g?ảm đáng kể.
Theo VnEconomy