Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thị trường ôtô Việt Nam 2013: Bứt tốc dịp cuối năm

(DS&PL) -

Đây là mức tăng trưởng bất ngờ bởi trước đó, trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, ngành ôtô đã từng nhiều lần đưa ra dự báo rồi điều chỉnh theo những biến động cụ thể song mức tăng kỳ vọng cũng chỉ dừng ở 10\%.

Đây là mức tăng trưởng bất ngờ bở? trước đó, trong bố? cảnh thị trường còn nh?ều khó khăn, ngành ôtô đã từng nh?ều lần đưa ra dự báo rồ? đ?ều chỉnh theo những b?ến động cụ thể song mức tăng kỳ vọng cũng chỉ dừng ở 10\%.

Kết thúc năm 2013, doanh số t?êu thụ ôtô của cả nước đạt con số 110.519 ch?ếc, tăng 19\% so vớ? năm 2012. Chưa kể, nếu nhìn lạ? d?ễn trình của cả năm qua, đã có những thờ? đ?ểm sản lượng bán hàng toàn ngành bất ngờ sụt g?ảm cho dù xu hướng đ? lên so vớ? năm trước là khá rõ ràng. Thậm chí trong g?a? đoạn “nóng” của thị trường là tháng 11, lượng xe bán ra cũng đã bị “trượt” nhẹ so vớ? tháng l?ền trước kh?ến những kỳ vọng càng trở nên chông chênh.

Báo cáo của H?ệp hộ? Các nhà sản xuất ôtô V?ệt Nam (VAMA) cho b?ết, tổng sản lượng bán hàng ôtô toàn thị trường năm 2013 đã đạt con số 110.519 ch?ếc, tăng 19\% so vớ? năm 2012. Trong đó, phân khúc xe chở ngườ? dướ? 10 chỗ ngồ? tăng 25\%, phân khúc xe tả? và xe thương mạ? tăng 16\%.


Sự tăng trưởng bất ngờ này có được một phần nhờ cú nước rút ngoạn mục của tháng cuố? năm. Cụ thể, đã có 13.205 ch?ếc xe mọ? chủng loạ? được bán ra thị trường trong tháng 12/2013, tăng 30\% so vớ? tháng l?ền kề trước đó và tăng 32\% so vớ? cùng kỳ năm 2012.
Vớ? những chuyển b?ến chưa thật tích cực trong công cuộc khô? phục nền k?nh tế sau 5 năm kể từ thờ? đ?ểm rơ? vào khủng hoảng 2008, có thể nó? đây chính là một t?n vu? đố? vớ? ngành ôtô V?ệt Nam. Từ đó, VAMA đã đưa ra dự báo tổng sức mua ôtô năm 2014 sẽ đạt khoảng 120.000 ch?ếc, tương ứng mức tăng trưởng 9\% so vớ? năm 2013.
Tuy nh?ên, trong bức tranh đang dần đưa các gam màu hồng thành chủ đạo cũng vẫn còn và? chấm màu xám ít nh?ều gây nên những băn khoăn, nhất là đố? vớ? ngành sản xuất ôtô trong nước.
Thị trường ôtô V?ệt Nam năm 2013 đã chứng k?ến bước t?ến mạnh mẽ của ôtô nhập khẩu nguyên ch?ếc (CBU). Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, tổng lượng ôtô CBU trong cả năm 2013 đạt khoảng 34.500 ch?ếc, đạt g?á trị k?m ngạch 709 tr?ệu USD, tăng 25,9\% về lượng và tăng 15,2\% về g?á trị so vớ? năm 2012. Cùng vớ? đà tăng mạnh về k?m ngạch nhập khẩu là sự g?a nhập của l?ên t?ếp các thương h?ệu mớ? như Lexus, Rolls-Royce, Inf?n?t?, MG Car…
Đố? vớ? ngườ? t?êu dùng thì sự lớn mạnh của xe nhập khẩu là một t?n vu? song đố? vớ? ngành công ngh?ệp ôtô trong nước lạ? đem đến những nỗ? lo. Bở? kh? thờ? đ?ểm thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước trong khu vực ASEAN g?ảm còn 0\% ngày càng cận kề thì nguy cơ đổ vỡ của ngành sản xuất xe trong nước càng trở nên rõ ràng hơn bao g?ờ hết. Lưu ý rằng ngay trong bố? cảnh ấy, ch?ến lược mớ? của ngành công ngh?ệp ôtô do Bộ Công Thương xây dựng vẫn chưa chính thức ra đờ? và thậm chí vẫn còn t?ếp tục phả? đ?ều chỉnh.
Kh? k?m ngạch nhập khẩu ôtô CBU tăng mạnh thì trong bức tranh chung của thị trường, mức tăng của ôtô lắp ráp trong nước (CKD) rõ ràng đang có phần thua kém.
Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của khố? doanh ngh?ệp thuộc VAMA năm 2013 đạt 96.692 ch?ếc, tăng 20\% so vớ? năm 2012. Lưu ý rằng, bản thân nh?ều doanh ngh?ệp thuộc khố? này cũng đã tham g?a vào thị trường xe CBU như Mercedes-Benz, Trường Hả?, Ford, Honda, Toyota hay Suzuk?…

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây:


Theo VnEconomy

Tin nổi bật