Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thực hư việc nam giới ăn đậu nành gây "nữ hóa", yếu sinh lý?

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Trong nhiều năm trôi qua, đậu nành được cho là có liên quan đến nguy cơ gây vô sinh hoặc gây “nữ hóa” nam giới. Điều này liệu có đúng?

Đậu nành có “nữ tính hóa” đàn ông không?

Trả lời trên tờ Newsnpr, bà Murphy khẳng định: “Không có khả năng”.

Cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ giữa vô sinh nam và uống nhiều sữa đậu nành. Ảnh minh họa

Nhiều nghiên cứu đã dấy lên lo ngại rằng thực phẩm này có thể gây nữ tính hóa nam giới, điều này chỉ liên quan đến những người tiêu thụ quá nhiều đậu nành. Đơn cử một nghiên cứu cho biết một người đàn ông bị “nữ hóa” tuyến vú (mô vú phì đại ở nam giới), thực tế là do người này có lịch sử uống gần 3 lít sữa đậu nành mỗi ngày.

Nam giới ăn nhiều đậu nành gây vô sinh?

TS.BS Từ Thành Trí Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ giữa vô sinh nam và uống nhiều sữa đậu nành.

Sữa đậu nành khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ bị phân tách thành những nguyên liệu thô như axit amin, đường, vi chất... Cơ thể không hấp thụ toàn bộ những nguyên liệu này mà chỉ chọn lọc những thành phần cần thiết để tổng hợp nên các chất mới phù hợp cho tế bào. Vì thế, nam giới khi uống sữa đậu nành hoặc sử dụng các chế phẩm từ đậu nành đều không bị ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sinh sản.

Nam giới khi uống sữa đậu nành hoặc sử dụng các chế phẩm từ đậu nành đều không bị ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sinh sản. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một số người vẫn tin rằng sữa đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khỏe giới tính ở nam giới như:

Làm nữ hóa nam giới: Nguyên nhân xuất phát của quan niệm sai lầm này là từ isoflavones trong đậu nành. Đây là chất có cấu trúc gần giống estrogen ở nữ giới nên thường bị lầm tưởng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố nam. Tuy nhiên trên thực tế, isoflavones không phải là estrogen, do đó, việc uống sữa đậu nành không làm nam giới bị nữ tính hóa.

Ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng và gây vô sinh: Sữa đậu nành không ảnh hưởng tới tinh trùng ở 5 khía cạnh, bao gồm: số lượng tinh trùng, chất lượng tinh trùng, mức độ xuất tinh, khả năng xuất tinh và hình dạng tinh trùng.

Gây vô sinh nam: Do không ảnh hưởng đến tinh trùng nên sữa đậu nành sẽ không gây vô sinh cho nam giới. Ngược lại, hàm lượng isoflavones dồi dào trong loại đậu này có tác dụng điều trị tình trạng tinh trùng ít, cải thiện vô sinh ở nam giới hiệu quả.

TS Trí Dũng cho biết thêm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào về việc phái mạnh cần hạn chế sử dụng đậu nành hoặc những chế phẩm từ đậu nành. Chẳng những không ảnh hưởng đến sự nam tính của phái mạnh mà đậu nành còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như cung cấp các dưỡng chất hỗ trợ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương và phát triển cơ bắp; giảm cholesterol máu; protein trong đậu nành giúp chuyển hóa chất béo trong gan và mô mỡ, từ đó phòng bệnh tiểu đường rất hiệu quả; axit amin arginine và isoflavone trong đậu nành hỗ trợ kiểm soát huyết áp. Thường xuyên uống sữa đậu nành còn giúp cơ thể chống lại lão hóa, bảo vệ da, kiểm soát tốt cân nặng, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt..., thông tin trên Vnexpress.

Tin nổi bật