Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quý ông hói đầu có phải do yếu sinh lý?

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Nhiều quý ông hói đầu thường trăn trở về khả năng suy giảm ham muốn "chuyện ấy".

Thực hư việc quý ông hói đầu do yếu sinh lý

Mỗi tuần, khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc tại Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận trung bình 30 nam giới đến khám và tư vấn về các vấn đề rụng tóc, hói đầu.

Nhiều người trong số họ đã tự tìm đến các giải pháp như xịt tinh dầu thảo mộc, bôi hoặc uống bổ sung biotin. Thậm chí, có người còn đi khám nam khoa, kiểm tra nồng độ testosterone vì lo ngại bị rối loạn nội tiết tố.

Tuy nhiên, theo y học hiện nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ giữa hói đầu và tình trạng yếu sinh lý ở nam giới.

Hói đầu nhiều khả năng là do yếu tố di truyền. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia, nếu trong gia đình có tiền sử rụng tóc, hói đầu ở cha mẹ, ông bà nội ngoại, nam giới có nguy cơ bị rụng tóc cao hơn đáng kể, thậm chí có thể gấp đôi so với người bình thường.

Những yếu tố khác như chế độ sinh hoạt, các chất kích thích, thuốc lá… cũng thúc đẩy nhanh quá trình hói đầu ở nam giới. Ngoài gene di truyền, testosterone (nội tiết tố sinh dục nam) là yếu tố liên quan chặt chẽ tới rụng tóc, hói đầu ở nam giới.

Mỗi người có mức độ hói khác nhau, có người hói nhiều ở vùng đỉnh đầu, có người vùng trán thái dương lại bị nặng hơn. Điểm chung là tóc rụng thưa mỏng đi từ từ, thường tạo thành chữ M ở phía trước, vùng trán thái dương rồi rụng vùng đỉnh. Hậu quả là để lại một vành còn tóc ở hai bên và vùng chẩm của đầu.

Về cơ bản, y học chưa ghi nhận mối liên hệ giữa hói đầu với tình trạng yếu sinh lý của nam giới, và quý ông hói đầu không nên lo lắng về nguy cơ "yếu sinh lý". Thậm chí, có những trường hợp hói đầu nhưng khả năng sinh lý còn mạnh mẽ hơn. Có những người hói đầu nhưng lại rậm râu, mọc lông nhiều nơi trên cơ thể như ngực, tay, chân, đặc biệt là tăng tiết tuyến bã như da đầu bóng, tiết nhiều dầu…  

Cách ngăn ngừa hói đầu

Dinh dưỡng cân bằng: Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho tóc như protein, sắt, kẽm, biotin (vitamin B7) và các vitamin nhóm B khác. Thực phẩm giàu dưỡng chất này bao gồm thịt nạc, cá, trứng, các loại đậu, rau xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

Hạn chế chất kích thích: Hạn chế rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác, vì chúng có thể làm suy yếu nang tóc và thúc đẩy quá trình rụng tóc.

Quản lý căng thẳng: Stress kéo dài có thể gây rụng tóc. Tập luyện các phương pháp thư giãn như yoga, thiền, tập thể dục đều đặn hoặc dành thời gian cho sở thích cá nhân để giảm căng thẳng.

Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ rất quan trọng cho quá trình tái tạo và phục hồi của cơ thể, bao gồm cả việc mọc tóc. Hãy đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.

Gội đầu nhẹ nhàng: Sử dụng dầu gội dịu nhẹ, không chứa hóa chất mạnh, và không gội đầu quá thường xuyên để tránh làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da đầu.

Tránh tạo kiểu tóc bằng nhiệt: Hạn chế sử dụng máy sấy, máy uốn, máy duỗi tóc ở nhiệt độ cao. Nếu phải sử dụng, hãy dùng ở chế độ nhiệt thấp và sử dụng sản phẩm bảo vệ tóc khỏi nhiệt.

Tránh các sản phẩm tạo kiểu tóc mạnh: Các sản phẩm như gel, keo xịt tóc có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây rụng tóc.

Massage da đầu: Thường xuyên massage da đầu giúp tăng cường tuần hoàn máu, cung cấp dưỡng chất cho nang tóc và thúc đẩy quá trình mọc tóc.

Dầu gội, dầu xả ngăn rụng tóc: Có nhiều sản phẩm dầu gội, dầu xả chứa các thành phần giúp giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc như biotin, saw palmetto, caffeine, niacinamide…

Thuốc uống: Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc uống như finasteride (chỉ dành cho nam giới) hoặc minoxidil để ngăn ngừa rụng tóc và kích thích mọc tóc.

Tin nổi bật