Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Iraq xác nhận một chỉ huy cấp cao của IS bị tiêu diệt

  • Đinh Kim (Theo RT, Yahoo News)
(DS&PL) -

Chiến dịch tiêu diệt các chỉ huy IS được hỗ trợ kỹ thuật và thông tin tình báo từ lực lượng Liên minh toàn cầu.

RT đưa tin ngày 22/10, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani tuyên bố chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS, trước đây là ISIS) tại Iraq đã bị tiêu diệt. Thông báo này xác nhận thông tin về vụ tiêu diệt Jassim Al-Mazrouei (còn được gọi là Abu Abdul Qader) do Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) đưa ra vào cuối tuần trước.

Ngoài Jassim Al-Mazrouei, 8 chỉ huy cấp cao khác của nhóm cũng đã bị tiêu diệt. Danh tính những người thiệt mạng trong chiến dịch này cùng với Jassim Al-Mazrouei sẽ được công bố sau khi tiến hành xét nghiệm ADN.

Một chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS, trước đây là ISIS) tại Iraq đã bị tiêu diệt. Ảnh minh họa: Getty Images

Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani nhấn mạnh rằng, “chiến dịch đặc biệt” này được thực hiện bởi các cơ quan chống khủng bố và an ninh quốc gia của đất nước dưới sự giám sát của Bộ Tư lệnh Chiến dịch chung (JOC) thực hiện tại dãy núi Hamrin ở tỉnh Salahuddin.

Thủ tướng Iraq cũng ca ngợi các lực lượng an ninh và nhấn mạnh: “Không có chỗ nào cho những đối tượng khủng bố ở Iraq. Chúng tôi sẽ truy đuổi các đối tượng này đến tận nơi ẩn náu, tiêu diệt các đối tượng đó cho đến khi đất nước Iraq thanh trừng được nhóm này và những hành động của nhóm”.

Theo Bộ Tư lệnh Chiến dịch Chung, chiến dịch tiêu diệt các chỉ huy IS được hỗ trợ kỹ thuật và thông tin tình báo từ lực lượng Liên minh toàn cầu. Cũng theo Bộ Tư lệnh Chiến dịch Chung, “một lượng lớn vũ khí, đạn dược và thiết bị đã bị thu giữ”.

Lực lượng Iraq đã tăng cường các hoạt động chống lại IS vào năm 2024. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hồi tháng trước, Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani nói rằng quốc gia Trung Đông này không còn cần quân đội Mỹ trên lãnh thỏ của mình nữa, bởi “Iraq vào năm 2024 không giống như Iraq hồi năm 2014”. Ông cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã chuyển từ xung đột sang ổn định”.

Vào tháng 9, Iraq và Mỹ đã đưa ra tuyên bố chung cho biết, Washington sẽ kết thúc sứ mệnh quốc tế do Mỹ lãnh đạo tại Iraq trong 12 tháng tối. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc sau đó đã làm rõ rằng mặc dù sứ mệnh của Mỹ đang thay đổi nhưng điều đó không đưa đến một cuộc rút quân hoàn toàn.

Tin nổi bật