Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ khoa chuyên lớp 10 TP.HCM tiết lộ bí quyết sở hữu "bảng vàng" thành tích

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Phan Hoàn Kim Phúc, cựu học sinh lớp 9A13, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là thủ khoa chuyên lớp 10 ở TP.HCM 2024, với tổng số điểm 47,25.

Trong kỳ thi lớp 10 tại TP.HCM năm 2024, thí sinh Phan Hoàn Kim Phúc đạt 47,25 điểm, cụ thể: Nam sinh có điểm toán 10, tiếng Anh 10, thi ngữ văn 7,75 và điểm chuyên (nhân hệ số 1) đạt 9,75.

Với kết quả này, nam sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Bí quyết sở hữu "bàng vàng"

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, thủ khoa Phan Hoàn Kim Phúc cho biết, không bất ngờ trước điểm số của mình trong kỳ thi vào lớp 10.

"Em vui khi biết tin đã trở thành thủ khoa chuyên lớp 10 nhưng chỉ xem kết quả này là kỷ niệm đẹp để tiếp tục nỗ lực", nam sinh chia sẻ.

Chia sẻ bí quyết giành điểm tuyệt đối môn toán, Phúc cho rằng một phần xuất phát từ lợi thế đã được học toán trước 1 năm, như ở lớp 7 đã học hết kiến thức môn này trước cho năm lớp 8, và tương tự khi em lên lớp 8. "Năm lớp 9 em chỉ củng cố kiến thức chứ không học từ đầu", Phúc chia sẻ.

"Thú thật em không ôn nhiều ở môn toán thường, chỉ đọc kỹ cách trình bày để tránh sai sót khi làm bài. Còn với toán chuyên, em sẽ ôn theo 4 chuyên đề là đại số, số học, hình học, tổ hợp. Nhìn chung, hai cái khó là tìm ra được ý tưởng giải bài và trình bày nó trên mặt giấy. Để làm điều này, em phải làm nhiều dạng toán khác nhau, tập tư duy nhạy bén để khi tiếp xúc với bài toán thực tế có thể nhanh chóng nhận ra lộ trình làm và áp dụng kiến thức phù hợp để giải", nam sinh yêu thích hình học, cho hay.

Bắt đầu đam mê toán từ năm lớp 6 nhờ những bài giảng truyền cảm hứng của giáo viên, Phúc bộc bạch đây là bộ môn mang lại "hormone hạnh phúc" cho em, nhất là mỗi khi em chinh phục được một câu hỏi khó. "Từ đó đến nay, em luôn cảm thấy có năng lượng để học toán, thậm chí em còn cùng bạn bè giải hết đề cương môn toán trên trường nhanh nhất có thể", Phúc nhớ lại.

Thủ khoa chuyên lớp 10 TP.HCM. Ảnh: VnExpress

Cũng theo báo Thanh Niên, trong năm học lớp 6, Phúc đã giành được 1/3 suất thi Olympic 30/4 mở rộng, xuất sắc đoạt huy chương vàng. Những năm sau đó, Phúc cũng tham gia một số kỳ thi toán học trong và ngoài nước như SASMO, VTMO, IGO, FERMATH, IMC, sở hữu "bộ sưu tập" huy chương đủ các màu. Đặc biệt, vào lớp 9, em đã đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố và giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố môn toán với số điểm tuyệt đối 20/20.

Ngoài toán, tiếng Anh cũng là môn thi mà Phúc đạt điểm tuyệt đối. Phúc cho hay, điều này đến từ việc em đã có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh từ rất sớm, vào độ tuổi mẫu giáo, và có thể xem đây là ngôn ngữ thứ 2 của em. "Để trau dồi, em chủ động nghe những kênh YouTube chuyên về khoa học như Veritasium, Vox, In a nutshell. Bên cạnh đó, em cũng phải luyện thêm về ngữ pháp", nam sinh chia sẻ.

Ngoài giờ học, nhất là lúc ra chơi, Phúc nói em rất thích chơi thể thao cùng bạn bè mình để giải tỏa áp lực, như bóng đá hay bóng rổ. "Em cũng có quan niệm rằng giờ ra chơi thì nên chơi chứ không nên tiếp tục ngồi học, vì ngồi quá nhiều sẽ bị đau lưng và khó tập trung trong thời gian quá dài", nam sinh chia sẻ.

"Tự hào vì được làm giáo viên của Phúc"

Trước thành tích của Phan Hoàn Kim Phúc, cô giáo Phạm Thị Gia Minh, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A13, cho biết rất ấn tượng về cậu lớp trưởng học siêu giỏi, vừa nhiệt tình tham gia rất nhiều phong trào cho lớp.

Cô giáo bày tỏ không quá bất ngờ trước thông tin Kim Phúc là thủ khoa hệ chuyên bởi những kết quả học tập, thi cử trước đó của em đều dẫn đầu. Phúc từng là thủ khoa đội tuyển toán của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, thủ khoa học sinh giỏi môn toán cấp thành phố với điểm số 20/20.

"Kim Phúc là học sinh ngoan, hòa đồng, biết lắng nghe, biết nhận sai và thay đổi. Tôi rất tự hào vì được làm giáo viên của Phúc", cô giáo Gia Minh chia sẻ trên báo Dân Trí.

Không chỉ học, Phúc (thứ 2 từ trái qua) còn chơi nhiều môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, đặc biệt giỏi cờ vua. Em cũng thích đọc sách, nhất là các doanh nhân viết

Trong khi đó, nhắc về chàng thủ khoa chuyên lớp 10 TP.HCM, anh Phan Thanh Vũ (bố của Phúc) cho biết, con có sở thích tham gia các kỳ thi toán.

"Phúc thích đến các cuộc thi vì được nói chuyện với các bạn về toán. Con không áp lực đạt giải, thậm chí thi xong là quên luôn", anh Vũ kể.

Theo báo VnExpress, người bố nhìn nhận niềm yêu thích với môn toán là điều quan trọng nhất giúp con trai có tâm lý học thoải mái, từ đó đạt kết quả tốt. Không chỉ học, Phúc còn chơi nhiều môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, đặc biệt giỏi cờ vua. Em cũng thích đọc sách, nhất là các doanh nhân viết.

Tin nổi bật