Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ đô Kyiv tiếp tục hứng "bão hỏa lực" trong đêm, Ukraine chật vật với lưới điện bị "xé nát"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ukraine tuyên bố bắn hạ 2 tên lửa và 60 máy bay không người lái (UAV) của Nga trong một cuộc tấn công vào ban đêm.

Reuters đưa tin, Quân đội Ukraine cho biết Nga đã phóng 5 tên lửa và 74 máy bay không người lái (UAV) Shahed vào các mục tiêu tại 9 khu vực của Ukraine trong đêm 28, rạng sáng 29/8 (theo giờ địa phương).

Hệ thống phòng không của Kyiv đã chặn được 2 tên lửa và 60 UAV, trong khi 14 UAV khác được cho là đã rơi trước khi tiếp cận mục tiêu.

Riêng tại thủ đô, ông Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự ở Kyiv, cho biết khoảng 15 UAV do Nga phóng về hướng Kyiv đã không thể đến được mục tiêu. Các mảnh vỡ UAV đã làm hỏng cửa sổ, cửa ra vào một chung cư, đồng thời gây hỏa hoạn tại một tòa nhà không dùng để ở, song đã được dập tắt.

Thống đốc khu vực Kyiv Ruslan Kravchenko cũng cho biết máy bay không người lái của Nga không gây ra thiệt hại cho cơ sở hạ tầng quan trọng ở vùng, chính quyền thủ đô Kyiv và các khu vực khác không ghi nhận thương vong sau vụ tấn công.

Trong khi đó, mảnh vỡ từ UAV đã gây ra hỏa hoạn tại khuôn viên của một doanh nghiệp tư nhân tại tỉnh miền trung Cherkasy, theo giới chức địa phương. Cơ quan tình trạng khẩn cấp quốc gia Ukraine cho biết khoảng 75 nhân viên cứu hộ dập tắt đám cháy vào sáng 29/8, sau khi nó lan rộng ra diện tích hơn 2,7 km2.

Tên lửa Nga rơi xuống thủ đô Kyiv hồi đầu tháng 1. Ảnh: The Drive  

Đây là cuộc tập kích tên lửa, UAV quy mô lớn thứ ba trong 4 ngày qua của Nga vào lãnh thổ Ukraine.

Trước đó, hôm 26/8, Moscow khai hỏa hơn 100 tên lửa và 100 UAV dạng Shahed nhằm vào các cơ sở năng lượng trên đất đối phương, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, theo Kyiv.

Ngày hôm sau, Nga tiếp tục phóng 10 tên lửa và 81 UAV dạng Shahed, trong đó có ba tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, theo không quân Ukraine. Phòng không nước này đã bắn hạ 65 quả đạn, song không chặn được tên lửa Kinzhal nào.

Phái bộ của Ukraine tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 29/8 cho biết các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga trước đó ba ngày đã buộc nước này phải ngắt kết nối một số đơn vị điện hạt nhân khỏi lưới năng lượng, gây ra rủi ro cho hoạt động của cơ sở và an toàn của hàng triệu người.

Giới chức Ukraine đã phải tiến hành cắt điện khẩn cấp hoặc luân phiên để giữ lưới điện ổn định.

Những ngày gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên tục kêu gọi các đồng minh phương Tây "cởi trói" cho ông trong việc sử dụng vũ khí được viện trợ  tấn công vào lãnh thổ Nga.

“Không nên có bất kỳ hạn chế nào về phạm vi vũ khí đối với Ukraine. Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh rằng việc dỡ bỏ các hạn chế mục tiêu tấn công tầm xa đối với Ukraine sẽ giúp chúng ta sớm chấm dứt chiến tranh theo cách công bằng cho Ukraine và toàn thế giới”, ông Zelensky nói.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn giữ nguyên lập trường của mình. "Chính sách của chúng tôi không thay đổi”, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder, tuyên bố hôm 27/8.

Tin nổi bật