Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga bứt phá "thần tốc" ngoài tưởng tượng, Ukraine "bất lực" khi thành trì chiến lược lâm nguy

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

"Mặc dù chúng tôi đã dự đoán được thị trấn Novohrodivka sẽ bị Nga kiểm soát nhưng nhịp độ tiến công của quân đội Nga vượt quá dự đoán của chúng tôi", CIT cho biết.

Forbes đưa tin, nếu các chỉ huy Ukraine hy vọng cuộc tấn công vào tỉnh Kursk sẽ buộc Nga phải triển khai một số trung đoàn và lữ đoàn giỏi nhất khỏi miền Đông Ukraine, theo đó giảm bớt áp lực cho quân đội Ukraine ở các khu vực dễ bị tổn thương nhất, thì chắc chắn hiện tại Kyiv đang vô cùng thất vọng.

"Cuộc tấn công vào khu vực Kursk không chỉ không thể khiến Nga tái triển khai một số lực lượng khỏi Donetsk mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhân lực của Ukraine trong khu vực", Conflict Intelligence Team (CIT) – một nhóm tình báo ủng hộ Ukraine nhận định.

Điện Kremlin không hề nao núng, quân đội nước này vẫn giữ nguyên lực lượng ở phía Đông, đồng thời tăng cường lực lượng cho Kursk bằng lính nghĩa vụ trẻ tuổi.

Điều đó đồng nghĩa với cuộc tấn công về phía Đông của Nga vẫn tiếp tục diễn ra, thậm chí là “dễ thở hơn”. Cùng với đó, hậu quả đối với các lớp phòng thủ của Ukraine ở khu vực này là rất thảm khốc.

Nga đạt những bước tiến quan trọng ở miền Đông Ukraine. Ảnh minh họa

Nhiều nhà phân tích quân sự nhận định rằng Nga dường như đang đổi Kursk lấy một phần miền đông Ukraine, còn Ukraine đang đổi một phần miền Đông lấy Kursk. Sự đánh đổi này có tương xứng hay không lại là một câu hỏi chính trị không dễ trả lời.

Những bước tiến gần đây của Nga về phía Đông Pokrovsk giống như một hồi chuông báo động dành cho Kyiv. 3 tuần kể từ khi Ukraine tiến hành cuộc đột kích vào Kursk, cuộc tấn công của Nga ở phía Đông không chỉ tiếp tục mà còn lấy được đà tiến công.

Cuối tuần trước, bộ binh Nga đã tiến vào Novohrodivka, cách Pokrovsk khoảng 11km. Thành phố này nằm trên tuyến đường tiếp tế chính của Ukraine ở phía tây Donetsk. Sau nhiều tuần Nga liên tiếp giành thắng lợi, thành phố này đang ngày càng đối mặt với nguy hiểm.

"Mặc dù chúng tôi đã dự đoán được thị trấn Novohrodivka sẽ bị Nga kiểm soát nhưng nhịp độ tiến công của quân đội Nga vượt quá dự đoán của chúng tôi, không những không chậm lại mà còn tăng tốc tiếp cận thị trấn này", CIT cho biết.

Hồi cuối cuối tháng 7, Frontelligence Insight - một nhóm phân tích của Ukraine -đã mô tả tình hình xung quanh Pokrovsk là “nguy cấp”. Thời điểm đó là trước khi quân Nga kiểm soát thêm một số ngôi làng trên đường đến Pokrovsk bao gồm Orlivka và Mykolaivka.

Khoảng 6 lữ đoàn Ukraine đang bảo vệ Pokrovsk đã bị áp đảo về lực lượng với tỷ lệ 2:1. Nếu không có sự hỗ trợ, họ có lẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài đầu hàng và điều đó sẽ sớm diễn ra.

"Nếu các chỉ huy Ukraine không tiến hành các biện pháp để ổn định tình hình, các lực lượng của Nga có thể sẽ tiến tới ngoại ô Pokrovsk trong một vài tuần tới, trái với tính toán là vài tháng như chúng ta dự đoán trước đó", CIT cảnh báo.

Ngay cả Lữ đoàn cơ giới tinh nhuệ số 47 của quân đội Ukraine với khoảng hai chục xe tăng M-1 Abrams còn sót lại cũng không thể ngăn chặn được bước tiến của quân Nga.

Nếu có một tia hy vọng nào cho những người lính tại Pokrovsk thì đó là tổn thất của Nga trong khu vực này là "rất nặng nề", theo CIT.

“Theo hướng Pokrovsk, đối phương đang bắt đầu gặp phải tình trạng thiếu hụt tài nguyên”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine lưu ý. “Số lượng các hướng tiến công đã giảm từ bảy xuống còn ba trong vòng hai tuần”.

Tuy nhiên, ngay cả khi Moscow tiến công chậm hơn thì Pokrovsk vẫn có nguy cơ thất thủ. Nếu các tuyến phòng thủ của Ukraine ở phía Đông sụp đổ, các chỉ huy của Kyiv có thể hối hận khi triển khai một lực lượng lớn đến Kursk thay vì tăng cường cho Pokrovsk.

Tin nổi bật