Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thói quen nhiều phụ nữ Việt hay mắc phải gây vô sinh, hiếm muộn

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Các thói quen xấu mỗi ngày không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn có thể gây tác động nặng nề đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Ngủ không đủ giấc

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, mất ngủ thường xuyên khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Thần kinh bị căng thẳng trong một thời gian dài dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Đối với nam giới, mất ngủ trong thời gian dài mất cân bằng nội tiết tố làm giảm chất lượng tinh trùng.

Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp bạn tăng khả năng thụ thai mà còn giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Mất ngủ trong một thời gian dài dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Ảnh minh họa

Dùng chất kích thích

Rượu bia, cà phê, thuốc lá chính là kẻ thù với nam giới đang muốn sinh con. Đối với nam giới, các chất kích thích này làm giảm chất lượng và số tinh binh. Khả năng thụ thai cũng giảm nhiều.

Sử dụng máy tính trong thời gian dài

Nhiệt độ là một trong những “kẻ thù” nguy hiểm. Theo nghiên cứu từ Đại học New York, Stony Brook, Mỹ, liên tục sử dụng máy tính trong nhiều giờ đồng hồ làm tăng nhiệt độ tinh hoàn lên 2,7 độ, trong khi chỉ cần tăng 1 độ cũng đã gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sản xuất tinh binh.

Vì vậy, nếu đang có ý định sinh con, bạn nên giúp anh xã thay đổi thói quen sử dụng máy tính, không nên để laptop trên đùi, bụng.

Căng thẳng, stress

Stress làm giảm chế tiết hormone từ tuyến yên, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của các nang trứng, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và sự rụng trứng bất thường. Ảnh minh họa

Khi gặp áp lực kéo dài, cơ thể sẽ tăng sản xuất CRH (corticotropin), một neuropeptide quan trọng. CRH này sẽ ảnh hưởng đến khả năng chế tiết GnRH (gonadotropin-releasing hormone) tại vùng dưới đồi. Điều này làm giảm chế tiết hormone từ tuyến yên, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của các nang trứng, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và sự rụng trứng bất thường.

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh 

Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm nhanh, đồ chiên rán, ngọt và nước uống có gas hoặc ăn quá mức mà lại ít vận động có thể tạo ra sự mất cân bằng năng lượng trong cơ thể. Kết quả là có thể gây nên tình trạng thừa cân và béo phì, đây là một trong những yếu tố làm suy giảm chức năng của buồng trứng, đồng thời giảm ham muốn và giảm khả năng thụ thai.

Bên cạnh đó, thói quen xấu này còn tăng nguy cơ phát sinh các bệnh lý liên quan đến thai kỳ như đái tháo đường thai kỳ và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Hầu như tất cả phụ nữ đều trải qua ít nhất một lần viêm nhiễm phụ khoa. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm có thể tái phát nhiều lần và gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tình trạng vô sinh. Nguyên nhân thường xuất phát từ vi khuẩn xâm nhập sâu vào âm đạo, gây nên viêm nhiễm trong cơ quan sinh sản hoặc khu vực vùng chậu. Điều này có thể dẫn đến viêm niêm mạc, viêm ống dẫn trứng hoặc viêm nhiễm trong vùng tiểu khung, gây giảm khả năng thụ tinh do trứng và tinh trùng khó gặp được nhau.

Trì hoãn thời gian sinh con

Chần chừ sinh con có thể dẫn đến vô sinh. Khả năng sinh sản ở phụ nữ bắt đầu suy giảm vào độ tuổi 27 và tuột dốc sau tuổi 35; trong khi đó đối với nam giới, khả năng sinh sản thường giảm sau 40 tuổi, theo Vnexpress.

Tin nổi bật