Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thị trấn Thụy Điển rao bán đất với giá không tưởng

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Vùng Götene ở Thụy Điển gây xôn xao khi rao bán đất với đơn giá rẻ không tường, cùng những điều kiện ràng buộc không quá khắt khe.

Thị trấn Götene, cách Stockholm, Thụy Điển khoảng hơn 300km về phía Tây Nam, đang chào bán 29 lô đất với giá khởi điểm chỉ 1 krona, tương đương với khoảng 2.400 đồng Việt Nam, cho mỗi mét vuông.

Đặc biệt, đây không phải là một vùng đất hoang vu, cằn cỗi, mà là một nơi mà mọi người có thể xây dựng ngôi nhà mơ ước của mình để ở hoặc để làm nhà nghỉ dưỡng theo các quy định hiện hành của chính phủ.

Cảnh đẹp thiên nhiên tại thị trấn Götene. Ảnh: Getty Images

Là một thị trấn với 5.000 dân sống trong khu trung tâm và tổng 13.000 người nếu tính các khu lân cận, Götene nằm trong khu vực nông thôn đẹp nhất ở Thụy Điển. Khu vực này nằm trên bờ hồ Vänern, hồ tự nhiên lớn nhất ở Scandinavia và EU, với diện tích gấp khoảng 10 lần hồ Constance.

Götene cũng nằm gần một ngọn núi nhỏ - Kinnekulle và là nơi có hai địa điểm được UNESCO xếp hạng: Công viên địa chất Platåbergens và Quần đảo Hồ Vänern.

Theo Thị trưởng Johan Månsson, nguyên nhân khiến giới chức địa phương triển khai kế hoạch bán 30 lô đất với giá “siêu rẻ” là do sự kết hợp giữa suy thoái kinh tế hiện nay và dân số địa phương đang suy giảm.

Họ quyết định chọn các mảnh đất đã rao bán rất nhiều năm nhưng chưa có người mua, với diện tích từ 700 - 1.200 m². Chương trình ra mắt hồi tháng trước và lập tức có rất nhiều người muốn mua.

Götene, cách Stockholm, Thụy Điển khoảng hơn 300km về phía Tây Nam. ảnh minh họa

"Chúng tôi có 2 người phụ trách nghe điện thoại và họ làm việc đổ mồ hôi suốt nhiều ngày. Chúng tôi căn bản đang trong chế độ khủng hoảng", theo ông Mansson.

Do nhu cầu quá cao và những cuộc gọi đến từ khắp nơi, chính quyền quyết định hoãn việc bán đến đầu tháng 8 để tính toán cẩn thận và có thể sẽ tổ chức đấu thầu. Theo quy định cho đến nay, người mua không cần là công dân Thụy Điển hay cam kết thường trú tại đây. Tuy nhiên, chính quyền địa phương có thể sẽ cân nhắc thêm.

Khi khởi động lại, có khả năng sẽ có một quy trình đấu thầu đất thay vì bán đất với giá chỉ 1 krona/m2.

Thị trưởng Månsson cũng cho biết việc xây nhà thường tốn từ 3 đến 4 triệu krona, tương đương với 280.000-375.000 USD. Những lô đất thường có giá khoảng 500.000 krona, tương đương với 47.000 USD.

Yêu cầu duy nhất của thị trấn là việc xây nhà phải được tiến hành trong vòng hai năm kể từ ngày mua lô đất.

Götene không phải là khu vực đầu tiên của châu Âu áp dụng biện pháp này để thu hút dân cư. Từ một vài năm trước, một số thị trấn nhỏ tại Italy đã khiến dư luận xôn xao khi rao bán những căn nhà với mức giá chỉ 1 euro (tương đương với gần 27.000 đồng) nhằm thu hút thêm cư dân khi những người trẻ tuổi di cư đến các thành phố lớn làm việc, khiến ngày càng nhiều những ngôi nhà trong vùng nông thôn xa xôi bị bỏ hoang.

Thậm chí, họ đã lập nên một trang web có địa chỉ 1eurohouses.com để dành riêng cho những ngôi nhà cũ này.

Tin nổi bật