Vớ? một ứng dụng mang tính "bốc hơ?" như Snapchat, mọ? ngườ? nghĩ nó chẳng có tương la?, nhưng Mark Zuckerberg thì lạ? khác. Snapchat có đ?ều gì mà những ứng dụng khác không có?
Mớ? đây, Snapchat đã làm rúng động g?ớ? công nghệ kh? từ chố? lờ? mờ? mua lạ? trị g?á 3 tỷ USD của Mark Zuckerberg. Đây quả là một hành động cương quyết và lạnh lùng của Snapchat.
Snapchat là ứng dụng ra đờ? cách đây 2 năm, cho phép ngườ? dùng chụp ảnh, vẽ trực t?ếp lên bức hình và gử? cho bạn bè. Đ?ều đặc b?ệt, những bức ảnh sau kh? được mở ra sẽ tự động “bốc hơ?” sau 10 phút.
Snapchat h?ện không có doanh thu, nhưng bù lạ?, danh t?ếng và lượng ngườ? dùng của ứng dụng này lạ? đang lên như d?ều gặp g?ó.
Có thể bây g?ờ Snapchat rất “nóng”, nhưng không gì là mã? mã?. Mọ? ngườ? cho rằng quyết định từ chố? 3 tỷ USD t?ền mặt của Evan Sp?egel – nhà sáng lập Snapchat là bốc đồng.
Ngay từ ban đầu họ đã không h?ểu tạ? sao Snapchat tồn tạ? được. Các bức ảnh b?ến mất ngay sau kh? được xem, ngườ? dùng không g?ữ được dữ l?ệu của cả chính mình. Không ngạc nh?ên kh? Snapchat cũng sẽ “bốc hơ?” như chính tính năng của nó vậy.
Nhưng Zuckerberg thì nghĩ khác. Và không ít ngườ? nữa cũng nghĩ khác.
Thứ nhất, ch?a sẻ ảnh là tính năng “đ?nh” của Facebook. Và trong lĩnh vực này thì Snapchat là con tuấn mã ph? nước đạ?, thuộc một trong những ứng dụng ch?a sẻ ảnh trên đ?ện thoạ? thông m?nh phổ b?ến nhất. Facebook không thích đ?ều này và muốn mua lạ? toàn bộ công ty.
Thứ ha?, trong kh? phương pháp ch?a sẻ ảnh thông thường đã trở nên quá quen thuộc, Snapchat đã mang một làn g?ó mớ? đến cho ngườ? dùng. Facebook thích những đ?ều mớ? mẻ, và muốn sở hữu chúng cho r?êng mình (như vớ? Instagram).
Thứ ba, đây là một hướng đ? để g?ả? quyết vấn đề sụt g?ảm số lượng ngườ? dùng trẻ của Facebook trong quý trước. Có một bà? học trong quá khứ dành cho Facebook: L?nkedIn cũng đã từng rất “hot”, nhưng g?ờ mạng xã hộ? này đã tụt lạ? nhường cuộc đua cho Tw?tter và Facebook.
Phần đông g?ớ? trẻ cho rằng: Cá? gì thành “đạ? trà” thì chẳng còn “ngầu” nữa. Facebook đang trở nên quá phổ b?ến. Vậy dùng cá? gì cho “ngầu”? Snapchat chứ sao!
Một bức ảnh của ngườ? dùng Snapchat. (Nguồn: Dastburst)
Cuố? cùng, cũng là quan trọng nhất, chính yếu tố “bốc hơ?” của Snapchat là mấu chốt của vấn đề.Snapchat là một thánh đường r?êng tư của ngườ? dùng.
Ngày nay, một dòng Tweet trong lúc tức g?ận hay một bức ảnh nghịch ngợm trên Facebook có thể làm bạn xấu hổ hàng năm trờ? hoặc thậm chí mất v?ệc, đ?ển hình như một g?áo v?ên Mỹ bị đình chỉ công tác vì ch?a sẻ ảnh tình cảm vớ? chồng trên Facebook.
Vớ? Snapchat, không còn gì tồn tạ? ngoà? n?ềm vu? vớ? hộ? bạn nghịch ngợm. Không dấu vết đồng nghĩa vớ? không ph?ền phức.
Còn vấn đề doanh thu? Thực ra một công ty đã phát tr?ển đến quy mô tầm cỡ như Snapchat thì k?ếm t?ền chỉ còn là vấn đề thờ? g?an. Một nhà đầu tư đã nó?: Một công ty lớn luôn tự tìm được con đường hợp lý để đ?.
Ngườ? ta đã từng kháo nhau rằng Facebook và Tw?tter chẳng đờ? nào k?ếm ra t?ền, vậy mà h?ện g?ờ tổng g?á trị của 2 công ty đã lên đến 142 tỷ USD, bao gồm doanh thu 8,2 USD. Trong đó Facebook có trị g?á 120 tỷ USD vớ? doanh thu hàng năm đạt 7,6 tỷ USD. Bỏ ra 3 tỷ USD để bảo vệ tương la? của công ty là hoàn toàn xứng đáng.
Theo Trí thức trẻ/ Bus?ness Ins?der