Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Để dùng "like" hiệu quả với Marketing Facebook

(DS&PL) -

Facebook đã được nhiều thương hiệu tại Việt Nam sử dụng hiệu quả trong marketing. Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều điều cần lưu ý khi sử dụng công cụ này.

Facebook đã được nh?ều thương h?ệu tạ? V?ệt Nam sử dụng h?ệu quả trong market?ng. Tuy nh?ên, cũng còn rất nh?ều đ?ều cần lưu ý kh? sử dụng công cụ này.

Tạ? V?ệt Nam, v?ệc sử dụng Facebook để quảng bá cho mẫu xe F?esta của Ford V?ệt Nam vẫn luôn được g?ớ? market?ng ch?a sẻ. Năm 2011, kh? đưa mẫu xe này ra thị trường, Ford V?ệt Nam đã tổ chức một đợt truyền thông trên Facebook vớ? tên gọ? "F?esta Hunt" vớ? mục t?êu là phả? tạo ra một chương trình truyền thông mạng xã hộ? để, tạo tính tò mò, sức ảnh hưởng và tính truyền m?ệng trước kh? xe F?est chính thức ra mắt.

Vậy nhưng, chỉ sau 3 tháng phát động, "F?esta Hunt" đã thu hút hơn 13.100 ngườ? l?ên kết vớ? trang Facebook, 80.615 lượt xem vớ? hơn 38.000 lượt bình chọn. Chủ đề của cuộc th? không chỉ được thảo luận sô? nổ? trên Facebook, mà còn lan truyền trong cộng đồng các d?ễn đàn l?ên quan và nh?ều kênh thông t?n khác.

T?ếp nố? thành công của "F?esta Hunt", năm 2012, Ford V?ệt Nam lạ? "nhờ" Facebook quảng bá cho ch?ếc Rangger, Focus và cũng đã gặt há? thành công. H?ện tạ?, công ty mẹ của Ford V?ệt Nam (Tập đoàn Ford Motor) vẫn đang t?ếp tục ch?ến dịch truyền thông trên mạng xã hộ? cho mẫu xe F?seta mớ? sẽ được g?ớ? th?ệu trong đầu năm 2014. Và dĩ nh?ên, mạng xã hộ? Facebook vẫn luôn là lựa chọn ưu t?ên.

 

Không r?êng gì Ford V?ệt Nam, cuố? năm 2012, Co.opmart - một thương h?ệu bán lẻ của V?ệt Nam cũng chọn Facebook để quảng bá hoạt động của mình.

Facebook Fanpage của Co.opmart tạ? địa chỉ: www.facebook.com/hethongcoopmartvn vào đầu tháng 11/2012, được th?ết kế đa dạng nộ? dung như mẹo vặt nấu nướng, bí quyết chăm sóc sắc đẹp, g?ữ gìn sức khỏe, ch?êu thức t?êu dùng thông m?nh, những ch?a sẻ chăm sóc con cá?, g?ữ gìn hạnh phúc g?a đình... nhằm khuyến khích t?nh thần "gắn kết và sẻ ch?a" trong cộng đồng.

Theo Soc?albakers & Soc?alT?mes.Me -2013, đến tháng 8/2013, tạ? V?ệt Nam đã có 19,6 tr?ệu ngườ? dùng Facebook, ch?ếm 21,42\% dân số và ch?ếm tớ? 71,4\% ngườ? sử dụng ?nternet.

Xu hướng phát tr?ển trên Facebook tạ? V?ệt Nam cho thấy, công ngh?ệp y tế đang phát tr?ển mạnh nhất (vớ? các thương h?ệu như FV Hosp?tal, V?ctor?a Healthcare V?ệt Nam); lĩnh vực được đầu tư mạnh nhất là thương mạ? đ?ện tử và du lịch (Lazada, Nhommua.com, HotDeal)…

Bên cạnh đó, Co.opmart cũng tổ chức những hoạt động cho cộng đồng như cuộc th? v?deo cl?p và ảnh, các trò chơ?... Chỉ 3 tuần đầu kha? trương, Facebook Co.opmart đã cán mức 10.000 thành v?ên, tỷ lệ ngườ? quan tâm đến các bà? v?ết lên tớ? 118\% Fangape (tỷ lệ trung bình của một Fanpage h?ệu quả là 10\%).

Sau hơn 8 tháng ra đờ?, fanpage Co.opmart đã trở thành cộng đồng của hơn 70.000 fan. Sức mạnh lan toả của Facebook Co.opmart đã buột lãnh đạo Sa?gon Co.op (thương h?ệu mẹ của Co.opmart) nghĩ đến v?ệc mở rộng sang các lĩnh vực truyền thông trực tuyến khác như Youtube, Fl?ckr, mạng xã hộ? Z?ngme, Tw?tter...

Không dừng lạ? ở một và? thương h?ệu, Facebook đã và đang mang lạ? những khách hàng trung thành cho các doanh ngh?ệp (DN). Ngay từ năm 2011, trong bảng tổng sắp Fanpage lớn ở V?ệt Nam, nh?ều thương h?ệu đã có số lượng fan khổng lồ.

Trong đó, nh?ều nhất là LanguageL?nk vớ? 109.000 fan, L?nksys vớ? 36.000 fan, HTC V?ệt Nam có 28.000 fan, Converse V?ệt Nam có 26.000 fan, KFC V?ệt Nam 22.000 fan, Dell V?ệt Nam 14.000 fan...

Thành công của các DN thông qua Facebook cũng là đ?ều dễ h?ểu. Theo Google, Facebook là trang thứ ha?, sau Google được truy cập nh?ều nhất trên thế g?ớ? vớ? hơn 1 tỷ ngườ?.
Còn theo thống kê của trang Soc?albakers.com, V?ệt Nam đứng thứ 27 thế g?ớ? về lượng ngườ? dùng Facebook vớ? tốc độc g?a tăng 8,03\%/tháng và vẫn là một trong những quốc g?a có sự tăng trưởng ngườ? dùng Facebook cao nhất châu Á.

H?ện tạ?, đã có 19 tr?ệu ngườ? V?ệt Nam sử dụng Facebook để kết nố?. Facebook cũng là phương án đầu t?ên được các nhà market?ng lựa chọn làm quảng cáo trên mạng xã hộ?.

Ông Trương Văn Quý, G?ám đốc Công ty EQVN, cho rằng, vớ? sự phát tr?ển chóng mặt về lượng truy cập, số lượng thành v?ên, khả năng lan truyền và kết nố?, Facebook hỗ trợ h?ệu quả cho DN trong v?ệc tìm k?ếm khách hàng, cũng như xây dựng và duy trì mố? quan hệ vớ? khách hàng trung thành.

Tuy nh?ên, muốn kha? thác thành công, các DN phả? b?ết tận dụng những công cụ của trang xã hộ? này. Trong đó, nên sử dụng thường xuyên tính năng tương tác như cập nhật thông t?n lên tường (wall), ứng dụng Feed t?n tức, xây dựng trang hâm mộ (fanpage), phát tr?ển "l?ke", tạo sự k?ện onl?ne... để trang Facebook luôn thu hút và truyền được thông đ?ệp đến các fan của mình.

Bên cạnh đó, phả? b?ết kha? thác các công cụ tố? ưu như Ins?ghts Tools, Edgerank... và t?ếp cận ngườ? dùng th?ết bị d? động đang tăng cao tạ? V?ệt Nam.

Cũng theo ông Quý, để tìm k?ếm khách hàng trên Facebook, DN còn phả? tạo những đợt quảng cáo để tăng fan, nhắm đố? tượng mục t?êu chính xác cho từng thông đ?ệp phù hợp và k?ểm tra báo cáo hằng ngày.

Đ?ều quan trọng là phả? xây dựng quan hệ vớ? fan vì họ có thể trở thành khách hàng tương la?. Và chính những ch?a sẻ về sự ưa thích, tương tác của fan sẽ làm tăng sự ủng hộ của cộng đồng.

Dù có nh?ều phương t?ện và công cụ để tăng số lượng khách hàng trung thành nhưng ông Huỳnh K?m Tước, đạ? d?ện của Facebook tạ? V?ệt Nam khuyến cáo: DN cần hướng đến khách hàng mục t?êu, tránh sử dụng "Fake Facebook L?kes" để tăng lượng thành v?ên ảo bằng mọ? cách.

"Đ?ều này sẽ làm mất tính h?ệu quả của t?ếp thị, tổn thương đến n?ềm t?n của cộng đồng về thương h?ệu, nhấn chìm những nỗ lực của DN trong v?ệc th?ết lập kênh truyền thông để kết nố?, chăm sóc và tạo dựng cộng đồng trung thành và ủng hộ thương h?ệu", ông Tước khuyên.

Nguồn: Doanh nhân Sà? Gòn

Tin nổi bật