Sanr?o, hãng sở hữu thương h?ệu Hello K?tty, đã làm rất tốt trong v?ệc đa dạng hóa các mặt hàng có sự h?ện d?ện của chú mèo dễ thương này từ đồ chơ? trẻ em cho đến đồ lót gợ? cảm của phụ nữ.
Mặc dù Hello K?tty có lực lượng đông đảo ant?fan, cũng không thể phủ nhận Hello K?tty là một trong những câu chuyện về ch?ến lược market?ng thành công lạ lùng nhất trên thế g?ớ?.
Hình ảnh cô mèo trắng mặt tròn dễ thương Hello K?tty ngày nay đã trở nên thân thuộc không chỉ vớ? trẻ nhỏ. Nổ? t?ếng ngang chuột M?ckey và chó Snoopy, b?ểu tượng x?nh xắn này mỗ? năm vẫn đem về khố? lợ? nhuận khổng lồ cho chủ sở hữu - công ty Sanr?o.
Hello K?tty là b?ểu tượng được Ikuko Sh?m?zu th?ết kế cho công ty Sanr?o từ năm 1974, đăng ký bản quyền vào năm 1976.
Hình ảnh cô mèo trắng ngây thơ, và đặc b?ệt là không có m?ệng, thực sự trở nên nổ? t?ếng vào đầu thập n?ên 80, sau một số nét vẽ chỉnh sửa của bà Yuko Yamaguch?.
B?ểu tượng Hello K?tty đã tạo ra những “cơn sốt” không chỉ ở Nhật Bản - nơ? nó ra đờ?, mà còn lan ra toàn cầu. Ngày nay, chúng ta có thể bắt gặp b?ểu tượng này trên nh?ều sản phẩm dành cho cả ngườ? lớn và trẻ em ở khắp nơ? trên thế g?ớ?.
Được gọ? là Walt D?sney của Nhật Bản, nhưng khác vớ? D?sney, nỗ lực đa dạng hóa chuyên môn vào lĩnh vực ph?m ảnh, công v?ên g?ả? trí, chương trình truyền hình và truyền thông của Sanr?o vẫn chưa gặt há? được thành công thực sự.
Sanr?o rất g?ống vớ? D?sney ở chỗ đã làm rất tốt trong v?ệc đa dạng các mặt hàng kh? gần đây, Tsuj? tá? định hướng công ty theo hướng bán bản quyền hình ảnh nhân vật cho các hãng khác, thay vì chỉ tập trung bán sản phẩm như trước đây.
Năm 2011, hãng đạt thỏa thuận bán quyền sử dụng hình ảnh Hello K?tty trên quần áo và trang sức của Wal-Mart, Zara và Swarovsk?.
Công ty Sanr?o không còn hà? lòng vớ? v?ệc hình ảnh dễ thương này chỉ hấp dẫn được trẻ nhỏ. Vì vậy, ngườ? lớn, ở cả trong và ngoà? b?ên g?ớ? Nhật Bản, trở thành những khách hàng t?ềm năng. Kết quả là g?ờ đây Hello K?tty, từ chỗ là một hình ảnh trong sáng dễ thương dành cho trẻ nhỏ đã xuất h?ện trên cả các sản phẩm đồ lót, như một nét hấp dẫn g?ớ? tính.
Công ty công nghệ NEC thậm chí còn dùng hình ảnh “cô mèo nhỏ” cho sản phẩm máy tính xách tay của mình. Tập đoàn đ?ện tử Tosh?ba cũng sản xuất các sản phẩm của mình vớ? hình ảnh chú mèo thân th?ện.
Hãng vận tả? Eva A?r của Đà? Loan có ha? ch?ếc máy bay mang b?ểu tượng Hello K?tty hàng ngày vẫn hạ cánh xuống Nhật Bản. Ông Kazuo Tohmatsu, ngườ? phát ngôn Sanr?o, còn cho b?ết họ đang hợp tác chặt chẽ vớ? các nhãn h?ệu thờ? trang, g?ớ? nghệ sĩ và các nhà th?ết kế trong v?ệc sử dụng hình ảnh Hello K?tty trong sản phẩm.
Ông Kazuo cho b?ết thậm chí còn có cả rượu vang dán nhãn Hello K?tty; tuy nh?ên công ty Sanr?o không nhượng quyền sử dụng Hello K?tty cho các sản phẩm dao và rượu mạnh, như wh?sky.
H.H (TH)