Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tái chế nước lẩu thừa bán lại cho khách hàng, chủ quán phải trả giá đắt

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Tòa án Nhân dân Trung cấp ở TP Hoài Nam, tỉnh An Huy (Trung Quốc) tuyên phạt 13 cá nhân gồm chủ quán, quản lý và đầu bếp của một nhà hàng lẩu từ một đến 12 năm tù.

Hành vi khiến dư luận phẫn nộ này vừa được tòa án tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc xét xử. Theo bản án, vào tháng 7/2021, ông Dương, chủ một nhà hàng lẩu, thuê ông Lưu làm quản lý kiêm đầu bếp chính, chịu trách nhiệm vận hành nhà hàng hàng ngày. Để tiết kiệm chi phí và thu lợi bất chính, chủ nhà hàng chỉ đạo đầu bếp Lưu thu gom nước lẩu đã qua sử dụng của khách, tái chế và đem trở lại phục vụ trên bàn lẩu.

Họ lọc bỏ thức ăn còn sót lại, để lấy dầu thừa rồi cho chúng vào nước lẩu mới, phục vụ khách vào hôm sau. Hành động này đã diễn ra từ năm 2019 đến năm 2021. 

Tòa án tiết lộ rằng nhà hàng này đã bán khoảng 65.000 nồi nước dùng, trị giá 1,7 triệu nhân dân tệ, cho đến khi các hoạt động bất hợp pháp của họ bị phát hiện vào năm 2021.

Tòa án quận Panji đã kết tội những cá nhân này phạm tội sản xuất và bán thực phẩm không lành mạnh. Hiệp hội Người tiêu dùng tỉnh An Huy cũng khởi xướng một vụ kiện dân sự vì lợi ích công cộng chống lại nhà hàng, yêu cầu khoản bồi thường trị giá gấp ba lần doanh thu.

Tái chế nước lẩu thừa bán lại cho khách hàng, chủ quán phải trả giá đắt. Ảnh minh họa.

Ủng hộ lập trường của hiệp hội, Tòa án Trung cấp ở thành phố Hoài Nam đã yêu cầu các bị cáo phải bồi thường 5,12 triệu nhân dân tệ (hơn 17,5 tỷ đồng), đồng thời đưa ra lời xin lỗi công khai.

Sau phán quyết, Dương và Lưu đều kháng cáo. Tòa phúc thẩm đã bác bỏ kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm, khẳng định rằng các sự kiện được xác định và việc áp dụng pháp luật là chính xác, mức án phù hợp và thủ tục xét xử hợp pháp.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà hàng lẩu bị phạt vì sử dụng dầu ăn trái phép. Tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, quản lý và hai đầu bếp của một nhà hàng cũng từng lĩnh án 5 đến 10 năm tù và phạt tiền 13,7 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 46 tỷ đồng), gấp khoảng 10 lần doanh thu vì hành vi tái sử dụng nước lẩu thừa để kinh doanh.

Tin nổi bật