Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đào đường hầm, nhóm công nhân phát hiện ngôi mộ cổ chứa đầy “châu báu”

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Trong lúc đang đào đường hầm, nhóm công nhân đào trúng một ngôi mộ cổ, bên trong chứa nhiều kho báu quý giá.

Theo Science Alert, vào năm 2003, những công nhân xây dựng tại thị trấn Prittlewell (cách London, Anh khoảng 40 dặm) đang mở rộng một con đường thì tình cờ phát hiện ra ngôi mộ cổ. Theo thời gian, các nhà nghiên cứu đã khai quật được một cây đàn lia, những đồng tiền vàng, một chiếc khóa thắt lưng bằng vàng và những vật dụng xa xỉ như sừng uống rượu và bát.

Qua khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều kho báu quý giá. Ảnh: MOLLA

Thật không may, thi thể của người chết đã phân hủy từ lâu do đất có tính axit và chỉ còn lại những mảnh men răng nhỏ.

Việc thiếu hài cốt khiến các nhà nghiên cứu gần như không thể xác định được chủ nhân của ngôi mộ. Nhưng phân tích các hiện vật khác khiến các nhà khảo cổ học tin rằng một hoàng tử Anglo-Saxon theo đạo Thiên chúa đã được chôn cất ở đó.

Sau hơn 15 năm nghiên cứu, các nhà khảo cổ từ Bảo tàng Khảo cổ học London (MOLA) nhận định ngôi mộ này có thể là nơi chôn cất hoàng gia theo đạo Thiên chúa sớm nhất tại Anh. Phương pháp xác định niên đại bằng carbon phóng xạ đã giúp họ xác định tuổi của các đồng tiền vàng trong mộ, từ đó ước đoán khoảng thời gian chôn cất.

Phần cổ chai được đúc bằng vàng. Ảnh: MOLLA

Sophie Jackson, giám đốc nghiên cứu tại MOLA, chia sẻ với Business Insider: "Ban đầu, chúng tôi nghĩ đây có thể là mộ của Vua Saebert. Nhưng khi xem xét kỹ, chúng tôi nhận thấy ông qua đời năm 616, trong khi ngôi mộ này có thể đã được xây dựng vào những năm 580 hoặc 590".

Mặc dù không thể xác định chắc chắn danh tính người được chôn cất, các chuyên gia cho rằng có thể đó là Seaxa, anh trai của Vua Saebert.

Tin nổi bật