Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân lên tít ngọn núi cao trồng loài hoa "thần kỳ", bán 4 triệu đồng/kg

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Lên tít ngọn núi cao trồng cây đu đủ đực để lấy hoa, anh nông dân ở Hòa Bình mỗi năm thu về hơn 1 tỷ đồng, vươn lên thoát nghèo.

Những năm trước hoa đu đủ đực là loại rau ăn hàng ngày của người dân vùng cao. Bà con làm nộm đu đủ hoặc xào với thịt bò. Mấy năm gần đây, hoa đu đủ đực được coi là bài thuốc quý trong điều trị các bệnh hiểm nghèo. Nhận thấy nhu cầu thị trường, anh Bùi Mạnh Ly ở xóm Yến Báy, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) mạnh dạn lên núi trồng hơn 3 vạn cây đu đủ đực.

"Vua" đu đủ đực trên núi đá

Xuất thân là một nông dân, anh Ly đã tích góp được 45 ha đất trên núi sau nhiều năm lao động. Ban đầu, anh dự định phát triển du lịch sinh thái, nhưng đại dịch COVID-19 đã khiến kế hoạch này phải tạm dừng.

Trong thời gian đó, anh tình cờ phát hiện ra tiềm năng của cây đu đủ đực mọc dại trong thung lũng. Qua tìm hiểu, anh biết được hoa đu đủ đực có giá trị kinh tế cao, được nhiều công ty dược thu mua và có thể chế biến thành trà với giá bán hấp dẫn đến 4 triệu đồng/kg.

Anh Bùi Mạnh Ly ở Hòa Bình thoát nghèo nhờ trồng đu đủ đực lấy hoa. Ảnh: Báo Công Thương 

Nhận thấy cơ hội mới, anh Ly quyết định nhân giống đu đủ đực trên chính mảnh đất núi đá của mình. Đất đá tai mèo ở đây có khả năng giữ ẩm tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển mà không cần tưới nước thường xuyên. Anh cũng chia sẻ kinh nghiệm chọn hạt giống, ưu tiên những hạt màu nhạt và cây có rễ cọc để tăng tỷ lệ cây đực.

Từ vài trăm cây ban đầu, anh Ly đã mở rộng diện tích trồng lên đến 10 ha với hơn 30.000 cây. Sau 4-5 tháng, cây bắt đầu ra hoa, tuy nhiên năng suất năm đầu chưa cao. Từ năm thứ 2 trở đi, mỗi cây có thể cho thu hoạch 0,5 kg hoa mỗi đợt, cách nhau khoảng 30-40 ngày. Từ năm thứ 3, năng suất tăng lên đáng kể, đạt 1-2 kg hoa/đợt đối với những cây nhiều nhánh.

Với giá bán buôn từ 35.000 - 55.000 đồng/kg, 3/10 ha đu đủ đực của anh Ly đã mang lại thu nhập đáng kể từ các đợt hoa bói. Trung bình mỗi đợt, anh thu được 5-7 tạ hoa, mở ra triển vọng kinh tế tươi sáng từ loại cây vốn dĩ mọc dại này.

Tự tìm hướng đi cho hoa đu đủ đực

Để tăng thêm giá trị kinh tế từ cây đu đủ đực, anh Ly không chỉ bán hoa mà còn tự ươm cây giống và thậm chí tỉ mỉ phân loại hạt đu đủ đực để bán trực tuyến, thu hút hàng trăm đơn hàng mỗi ngày.

Đặc biệt, anh Ly đã sáng tạo ra sản phẩm trà hoa đu đủ đực độc đáo, được thị trường đón nhận nồng nhiệt và thường xuyên xuất hiện tại các hội chợ. Sản phẩm này cũng được nhiều khách hàng trực tuyến ưa chuộng.

Anh Ly cho biết cây đu đủ đực rất dễ trồng, thích nghi tốt với đất cằn, sỏi đá và chịu hạn tốt. Với mật độ trồng khoảng 2.000 - 2.500 cây/ha, cây đu đủ đực ít sâu bệnh, dễ chăm sóc và có đầu ra ổn định với giá thu mua cao.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh nông dân còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động chính và hàng chục lao động thời vụ với mức thu nhập khá. Ảnh: Báo Hòa Bình

Với tầm nhìn xa, anh Ly đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất bằng cách liên kết với các hộ dân trong vùng và xây dựng xưởng chế biến hoa đu đủ đực. Hiện tại, mỗi ngày trang trại của anh xuất đi cả tấn hoa đu đủ, mang lại thu nhập hàng năm lên tới 1,2 tỷ đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Ly còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động chính và hàng chục lao động thời vụ với mức thu nhập khá, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế địa phương và xóa đói giảm nghèo.

Tin nổi bật