Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân mỗi năm thu 300 triệu nhờ nuôi con vật toàn thân đen xì, hết ăn rồi lại nằm dài

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Nhờ nuôi con vật toàn thân đen xì, hết ăn rồi lại nằm dài, anh nông dân ở Lào Cai thu về khoảng 300 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Việc triển khai mô hình nuôi lợn đen tlợn hướng hữu cơ mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Không chỉ giúp người chăn nuôi nâng cao kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, mô hình này còn mở ra cơ hội tăng thu nhập cho ở nhiều địa phương.

Đồng thời, đây cũng là bước tiến quan trọng trong việc phát triển chăn nuôi tlợn hướng sản xuất hàng hóa, cung cấp nguồn thịt lợn sạch, đảm bảo chất lượng cho thị trường. Anh Hồ Xuân Thắng ở thôn An Quang, xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai là một tấm gương điển hình cho sự thành công của mô hình này.

Anh nông dân mỗi năm thu 300 triệu nhờ nuôi lợn đen. Ảnh: LaoCaiTV

Với quyết tâm làm giàu trên chính quê hương mình, năm 2021, anh Thắng đã đầu tư hơn 400 triệu đồng vào việc phát triển chăn nuôi lợn đen. Trên diện tích hơn 1 ha đất nông nghiệp, anh đã cải tạo 3.000 m2 ao nuôi để xây dựng chuồng trại rộng gần 300 m2, đồng thời trồng thêm mía, ngô và su su để tận dụng làm thức ăn cho lợn.

Ban đầu, anh Thắng bắt đầu với quy mô nhỏ, chỉ với 4 chuồng nuôi và 10 con lợn đen. Trong quá trình chăn nuôi, anh không ngừng học hỏi kinh nghiệm, áp dụng phương pháp hữu cơ, kết hợp khoa học kỹ thuật và các biện pháp phòng chống dịch bệnh để đảm bảo đàn lợn phát triển khỏe mạnh.

Chia sẻ về những nỗ lực của mình, anh Thắng cho biết: "Mỗi năm, tôi đều cố gắng học hỏi thêm kinh nghiệm, bổ sung kiến thức để hoàn thiện mô hình chăn nuôi. Tôi dự định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, hiện đại hóa chuồng trại để đảm bảo vệ sinh, đồng thời xây dựng bể biogas để tận dụng phân lợn làm nguồn năng lượng sạch, phục vụ cho cả trồng trọt và chăn nuôi."

Đến nay, trang trại của anh Thắng đã có 16 chuồng nuôi, duy trì số lượng lợn ổn định từ 70 đến 80 con, bao gồm cả lợn nái, lợn thịt và lợn giống. Nhờ chủ động được nguồn giống và tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như bí ngô, su su, ngô... làm thức ăn, anh đã tiết kiệm được đáng kể chi phí đầu vào.

Đàn lợn đen trong trang trại của anh Thắng. Ảnh: LaoCaiTV

Sau 8 tháng đến 1 năm, anh Thắng có thể xuất bán một lứa lợn khoảng 8 tấn, với giá bán từ 100.000 - 120.000 đồng/kg. Bên cạnh việc bán lợn hơi, gia đình anh còn tự mổ và bán thịt lợn, mang lại thu nhập khoảng 300 triệu đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí.

Thịt lợn đen hữu cơ của anh Thắng được khách hàng ở Bát Xát, thành phố Lào Cai, các nhà hàng ở Sa Pa và thậm chí là Hà Nội ưa chuộng. Mô hình chăn nuôi hiệu quả này đang được Hội Nông dân xã Quang Kim xem xét để nhân rộng ra toàn xã, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân địa phương.

Kỹ thuật nuôi lợn đen

1. Lựa chọn giống

Trước khi bắt tay vào mô hình làm giàu từ chăn nuôi lợn đen, cần tìm hiểu một vài thông tin về loài lợn này.

Theo đó, đây là một trong những giống lợn có sức đề kháng tốt, không kén thức ăn, dễ nuôi, dễ thích nghi với mọi điều kiện sống, nhất là những nơi rộng rãi, thoáng mát.

Khi chọn giống nuôi, cần chú ý lựa chọn những con có đầu nhỏ, lưng thẳng, ngực sâu, hông to, lông mịn, nhanh nhẹn và đặc biệt là có màu đen đặc trưng. Tốt nhất nên lựa chọn giống lợn ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

2. Xây dựng chuồng trại

Với bất cứ mô hình làm giàu từ chăn nuôi lợn nào, khâu xây dựng chuồng trại cũng cần được quan tâm đúng mức. Với lợn đen, cần chú ý đến những nét thiết kế mang đặc trưng rất riêng.

Đầu tiên, do quen sống trong môi trường tự nhiên nên khi xây chuồng nuôi lợn đen, cần chú ý đến việc lựa chọn địa điểm sao cho đảm bảo rộng rãi, thoáng mát, giúp lợn có điều kiện sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Chuồng nuôi cần có mái che, các chuồng liền kề nhau, có khoảng trống giúp lợn có thể có không gian sưởi nắng. Ngoài ra, có thể thiết kế một hồ nước nhỏ trong sân, giúp lợn có thể tắm và vui chơi.

Khi thực hiện mô hình làm giàu từ chăn nuôi lợn đen, nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho lợn. Ảnh minh họa 

3. Chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng

Khi thực hiện mô hình làm giàu từ chăn nuôi lợn đen, nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho lợn. Mặc dù là loài động vật không kén ăn, tuy nhiên nếu chế độ ăn không đảm bảo, lợn sẽ dễ mắc bệnh, nhất là tiêu chảy.

Thức ăn cho lợn đen gồm có các loại rau xanh, ngô, sắn… Ngoài ra, có thể bổ sung men ủ vi sinh NN1 để làm chín thức ăn tự nhiên, giúp lợn hấp thụ thức ăn tốt nhất. Khi cho lợn ăn, nên chia thành 2 bữa với lượng thức ăn cân đối với độ tuổi lợn.

4. Phòng bệnh trong chăn nuôi lợn đen

Mô hình làm giàu từ chăn nuôi lợn đen có thể thất bại nếu lợn mắc phải dịch bệnh. Do đó, cần lên một kế hoạch chăm sóc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho lợn một cách tốt nhất. Khi bắt tay vào việc chăn nuôi, cần sắm một cuốn sổ để tlợn dõi tình trạng lợn, lịch tiêm phòng, lịch tẩy giun… Nếu phát hiện lợn có dấu hiệu bất thường, cần tìm hiểu bệnh để chữa trị kịp thời, tránh tình trạng dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Thực tế, việc làm giàu từ chăn nuôi lợn đen là điều không hề khó. chỉ cần tìm hiểu những kỹ thuật cơ bản, áp dụng hợp lý là sẽ có được đàn lợn với chất lượng cao nhất, mang lại hiệu quả kinh tế như mong đợi.

Tin nổi bật