Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân "một lời một" nhờ trồng loài "khó tính", "đội mũ đen xì"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Sau nhiều lần thất bại, anh nông dân ở Phú Yên đã thành công với mô hình trồng nấm mối đen. Trừ chi phí vận hành và phôi giống, anh “ một lời một”.

Anh nông dân "một lời một" nhờ trồng nấm mối đen

Nhận thấy tiềm năng kinh tế từ nấm mối đen, anh Nguyễn Đức Hiệp (46 tuổi, ngụ khu phố Tân Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đã không ngừng học hỏi kỹ thuật trồng nấm từ khắp mọi miền đất nước.

Qua nhiều lần thử nghiệm và thất bại, anh Hiệp đúc kết được hai yếu tố quan trọng trong việc trồng nấm mối đen: lựa chọn phôi nấm chất lượng và duy trì độ ẩm lý tưởng khoảng 85%, đồng thời điều chỉnh độ ẩm sao cho phù hợp với khí hậu địa phương để đảm bảo phôi nấm phát triển tốt nhất.

Hiện tại, anh Hiệp đã xây dựng một trại nấm rộng 80m2, có thể chứa tới 9000 phôi nấm giống, với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 200 triệu đồng.

Bên trong trại nấm, anh Hiệp đã đầu tư hệ thống điều khiển hiện đại bao gồm quạt mát và máy phun sương, giúp duy trì nhiệt độ ổn định trong khoảng 26-28 độ C và độ ẩm trên 85%. Hệ thống này còn có thể điều khiển từ xa thông qua smartphone, giúp anh dễ dàng kiểm soát môi trường nuôi trồng.

Hiện nay, trại nấm của anh Hiệp cho thu hoạch 3 vụ mỗi năm. Giá bán nấm mối đen dao động từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng/kg, tùy thuộc vào kích cỡ và độ nở của nấm.

Anh Nguyễn Đức Hiệp "một lời một" nhờ trồng nấm mối đen. Ảnh: Trang thông tin điện tử Khuyến nông Phú Yên

Sau 4 tháng thu hoạch, anh sẽ loại bỏ phôi nấm cũ để đảm bảo hiệu quả kinh tế. Anh Hiệp cho biết, mặc dù phôi nấm loại thải vẫn có thể ra nấm nhưng năng suất không cao, không mang lại hiệu quả kinh tế. Sau khi loại bỏ phôi cũ, anh sẽ vệ sinh và khử trùng trại nấm, để trống khoảng một tháng trước khi nhập phôi giống mới cho vụ kế tiếp. Anh nhập phôi giống với giá 20.000 đồng/bịch, mỗi bịch có thể thu hoạch từ 200g - 250g nấm mối đen, thậm chí có thể lên đến 300g nếu được chăm sóc tốt. Sau khi trừ chi phí vận hành và phôi giống, anh Hiệp cho biết lợi nhuận đạt được là "một lời một".

Thị trường tiêu thụ nấm mối đen chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội. Do nhu cầu cao, sản phẩm nấm mối đen của anh Hiệp luôn trong tình trạng "cháy hàng".

Anh Hiệp ấp ủ dự định mở rộng quy mô sản xuất và đầu tư thêm máy móc, thiết bị để bảo quản sản phẩm được lâu hơn, hướng tới xuất khẩu nếu có đủ nguồn vốn.

Lợi ích sức khỏe của nấm mối đen

Với hàm lượng dinh dưỡng cùng hàng loạt các nguyên tố thiết yếu thì nấm mối đen mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe. Cụ thể như:

Ngăn ngừa các bệnh ung thư

Các hoạt chất polysaccharide và các chất chống oxy hóa trong nấm mối đen có tác dụng hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa các bệnh ung thư. Các thành phần như Oudenone, Beta glucan,... trong loài nấm này còn có thể kích thích các tế bào miễn dịch sản sinh ra interferon. Đây là những yếu tố tự nhiên chống lại các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể nấm gây hại.

Nấm mối đen có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Chống lão hóa

Nấm mối trắng chứa rất nhiều các hoạt chất chống oxy hóa, giảm thiểu hoạt động của gốc tự do. Khi dùng trong thời gian dài, không những sức khỏe mà cả nhan sắc người dùng cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Cải thiện hoạt động tiêu hóa

Ăn nhiều nấm mối đen giúp bổ sung chất xơ, vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Nhờ đó giúp cải thiện hoạt động tiêu hóa theo hướng tích cực, giảm hấp thu chất béo dư thừa. Một số trường hợp còn cho thấy tác dụng tích cực của nấm mối đen trong việc điều trị các triệu chứng của bệnh trĩ.

Nâng cao hoạt động xương khớp

Canxi, photpho và vitamin D là những nguyên tố không thể thiếu để kiến tạo nên một bộ xương khỏe mạnh. Tất cả các thành phần trên đều được tìm thấy trong nấm mối đen với hàm lượng khá cao. Vì vậy, một số người còn xem loại nấm này như một thực phẩm chức năng cho những người lớn tuổi dễ mắc bệnh xương khớp.

Nấm mối đen có thể chế biến món ăn đa dạng. Ảnh minh họa 

Giải độc cơ thể

Trong một số bài thuốc đông y, nấm mối đen còn được sử dụng mang lại tác động như một vị thuốc nhuận tràng, giải độc, thanh nhiệt cơ thể rất hiệu quả. Nguyên nhân là vì trong loại nấm này rất dồi dào các hoạt chất có dược tính cao.

Tin nổi bật