Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chú nông dân tên Đẹp "sống tốt" nhờ trồng loài được ví là "nhân sâm xanh"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Nhờ trồng loài được ví là "nhân sâm xanh", chú nông dân Nguyễn Đẹp ở Bình Định có thu nhập ổn định.

Trồng đậu bắp trên đất ruộng, thu nhập ổn định

Dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp mà thu nhập lại ổn định, đó là lý do vì sao những năm gần đây, nhiều nông dân ở huyện An Lão, tỉnh Bình Định đã mạnh dạn chuyển đổi đất ruộng sang trồng đậu bắp.

Đậu bắp có thể trồng quanh năm, nên sau khi thu hoạch vụ lúa Đông Xuân, thay vì để đất trống trên những chân ruộng cao, bà con đã tận dụng để trồng loại cây này.

Ông Nguyễn Đẹp, ở thôn Trà Cong, xã An Hòa, chia sẻ trên Báo Bình Định: "Sau khi gặt lúa xong, không cần phải lên liếp mà cứ để nguyên ruộng, chỉ cần căng dây, đánh dấu các hàng rồi gieo hạt.

Trồng đậu bắp cũng không tốn kém, tôi tận dụng tro trấu và phân chuồng để bón, giúp đất tơi xốp và giữ ẩm tốt. Chỉ khoảng 45 ngày sau khi gieo hạt là có thể thu hoạch."

Chú nông dân tên Đẹp "sống tốt" nhờ trồng đậu bắp - loài được ví là "nhân sâm xanh". Ảnh: Báo Bình Định

Với 2 sào đậu bắp, mỗi ngày ông Đẹp thu hoạch được từ 60 - 80 kg trái. Thương lái thu mua với giá trung bình 5.000 đồng/kg, mang lại cho ông thu nhập từ 250 - 300.000 đồng mỗi ngày.

Không chỉ ông Đẹp, bà Nguyễn Thị Hương, ở thôn Tân Lập, xã An Tân cũng đã chuyển sang trồng đậu bắp quanh năm.

Bà Hương chia sẻ: "Trước đây tôi trồng 2 vụ lúa, 1 vụ màu. Từ khi thấy trồng đậu bắp mang lại lợi nhuận ổn định, tôi đã chuyển hẳn sang trồng loại cây này. Chỉ với hơn 1 sào đậu bắp, mỗi năm tôi cũng có thể kiếm được hơn 6 triệu đồng."

Vì sao đậu bắp được ví là "nhân sâm xanh"?

VOV dẫn lời Li Wanping – chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, đậu bắp còn được gọi là “nhân sâm xanh” bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì cơ thể con người như carbohydrate, chất xơ, axit béo không bão hòa, vitamin tổng hợp, chất phytochemical và các khoáng chất như kali và canxi.

Chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping giải thích thêm rằng, do đậu bắp có hàm lượng axit oxalic thấp nên có thể giúp tăng tỷ lệ hấp thu canxi. Đậu bắp là nguồn cung cấp canxi tự nhiên cho những người không thể uống sữa để bổ sung canxi (do dễ bị tiêu chảy khi uống sữa) hoặc người ăn chay trường.

Một số công dụng của đậu bắp:

1. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Đậu bắp chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Chất nhầy trong đậu bắp còn có tác dụng làm dịu và bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng.

2. Kiểm soát đường huyết

Chất xơ và chất nhầy trong đậu bắp giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, từ đó giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Đây là một lợi ích quan trọng cho người bị tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đậu bắp có nhiều công dụng tuyệt vời, được ví là "nhân sâm xanh". Ảnh minh họa 

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Đậu bắp giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, chất xơ trong đậu bắp còn giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, góp phần tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

4. Bảo vệ tim mạch

Đậu bắp chứa nhiều chất xơ hòa tan, có khả năng liên kết với cholesterol trong đường tiêu hóa và ngăn chặn sự hấp thu của nó vào máu. Điều này giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, kali trong đậu bắp cũng giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và đột quỵ.

5. Ngăn ngừa ung thư

Đậu bắp chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất có khả năng chống ung thư như lectin. Lectin có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

6. Tốt cho bà bầu

Đậu bắp chứa nhiều folate (vitamin B9), một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Folate giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

7. Cải thiện thị lực

Đậu bắp chứa vitamin A và các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể, đồng thời cải thiện thị lực.

8. Tăng cường sức khỏe xương

Đậu bắp chứa nhiều vitamin K và canxi, hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe xương. Vitamin K giúp tăng cường hấp thu canxi, trong khi canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương.

9. Tốt cho da và tóc

Vitamin C trong đậu bắp giúp thúc đẩy sản xuất collagen, giúp da săn chắc và đàn hồi. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong đậu bắp còn giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Đậu bắp cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc, giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt.

Tin nổi bật