Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sinh viên Cao Bằng tự chế mô tô cảm hứng Ducati

(DS&PL) -

Một chàng sinh viên quê Cao Bằng đã chế tạo thành công một mẫu xe từ động cơ của mẫu xe côn tay Suzuki GN125 với cảm hứng thiết kế từ dòng naked-bike Ducati Monster.

Một chàng s?nh v?ên quê Cao Bằng đã chế tạo thành công một mẫu xe từ động cơ của mẫu xe côn tay Suzuk? GN125 vớ? cảm hứng th?ết kế từ dòng naked-b?ke Ducat? Monster.

Phạm Ngọc L?nh h?ện là s?nh v?ên năm thứ 2 ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, khóa 63, Đạ? học công nghệ kỹ thuật g?ao thông vận tả? Hà Nộ?. Kh? chế tạo mẫu xe mô tô độc đáo này, L?nh mớ? chỉ là cậu s?nh v?ên năm nhất, vừa rờ? khỏ? ghế trường phổ thông.

N?ềm đam mê vớ? những ch?ếc xe nó? chung, cùng vớ? đó là nền tảng g?a đình tốt, là những đ?ều k?ện thuận lợ? g?úp L?nh phát tr?ển được khả năng của mình. G?a đình cậu s?nh v?ên năm 2 này có một xưởng cơ khí, nên L?nh có được những công cụ và vốn k?ến thức kha khá về cơ khí.

L?nh ch?a sẻ, cậu rất đam mê những ch?ếc xe máy, xe phân khố? lớn, đặc b?ệt là dòng xe Ducat? Monster của Ý. Do đó, L?nh đã quyết định phác thảo ý tưởng mẫu mô tô tự chế lấy cảm hứng th?ết kế từ dòng Ducat? Monster.

Trong quá trình thực h?ện, L?nh cũng nhận được nh?ều sự góp ý, tư vấn của bạn bè để hoàn th?ện mẫu xe của mình. L?nh đã phác thảo ý tưởng ch?ếc xe trên g?ấy, sau đó tìm mua các l?nh phụ k?ện để chế tạo xe. L?nh ch?a sẻ: “Kh? đã có ước mơ, chúng ta nên cố gắng để h?ện thực hóa nó”.

Sau kh? đã phác thảo được ý tưởng, L?nh tìm mua một ch?ếc Suzuk? GN125 cũ của ngườ? quen để xây dựng ch?ếc xe của mình. Cậu học s?nh phổ thông kh? đó đã tháo toàn bộ ch?ếc GN125 để tận dụng các bộ phận có thể sử dụng được. Suzuk? GN125 là một mẫu xe côn tay, dáng cổ đ?ển, được sản xuất từ năm 1994 đến 2001.

Toàn bộ phần khung sườn của xe được L?nh chế tạo từ thép ống mềm, đường kính 33 mm, dày 3 mm. Những ống thép này được uốn nh?ệt hoàn toàn thủ công. Đây chính là công đoạn được L?nh cho là khó khăn và tốn sức nhất, bở? khung xe đóng va? trò quyết định lớn đến an toàn của ch?ếc xe, nên mọ? quá trình thực h?ện và tính toán phả? cẩn thận để đảm bảo sự cân bằng cho xe.

Kh? đã hoàn thành được phần khung sườn, L?nh bắt tay vào làm dàn vỏ. Vỏ xe được lên hình từ nhựa m?ca cứng, sau đó lót xốp và bọc da công ngh?ệp. Trong kh? đó, bình xăng xe được g?ữ nguyên từ ch?ếc GN125.

Để phù hợp vớ? vóc dáng của ch?ếc xe, L?nh đã trang bị cho xe đô? lốp Suzuk? Aven?s 150, kích thước lốp trước sau lần lượt là 120/90-12 và 130/90-12. Lốp sau có chỉnh sửa đô? chút để phù hợp vớ? xe.


Phần đầu của mẫu xe độ nổ? bật vớ? cặp phuộc to dành cho những mẫu xe cỡ lớn, được mua về thay lò xo và sơn lạ? cho hợp vớ? màu sơn tổng thể của xe. Đèn pha được L?nh lấy lạ? từ ch?ếc P?agg?o L?berty, chế thêm bộ phận kính chắn g?ó theo k?ểu dáng của dòng xe Ducat? Monster.

Khung xe được ch?a làm 2 phần vớ? khung đỡ máy và khung đỡ yên, có thể tháo rờ? để chỉnh sửa. L?nh trang bị cho xe g?ảm xóc sau dạng monosock, được lấy từ ch?ếc Suzuk? FX125.

Ống pô Nob? đặt dướ? yên xe được L?nh mua từ các sạp l?nh k?ện tạ? Hà Nộ?.

K?ến thức cơ khí của L?nh khá tốt nên có thể thấy động cơ xe đã có những t?nh chỉnh để vận hành trơn tru hơn.

Ngoà? ra, xe còn được lắp thêm chống đổ, dàn để chân t?ện CNC khá bắt mắt.


L?nh cho b?ết, toàn bộ quá trình thực h?ện ch?ếc xe này kéo dà? trong khoảng 2 tháng, vớ? ch? phí bỏ ra khoảng 20 tr?ệu đồng. Chàng s?nh v?ên năm 2 h?ện tạ? hy vọng sẽ có nh?ều thờ? g?an và cơ hộ? để chế tạo thêm những mẫu xe độc đáo trong tương la?.

Theo Tr? Thức

Tin nổi bật