Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giật mình cả ngàn xe container không phép vẫn lộng hành

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Theo tính toán sơ bộ, trên cả nước sẽ có hàng ngàn xe container sẽ phải dừng hoạt động vì không đáp ứng đủ điều kiện được cấp phép, gắn tem, phù hiệu. Nhiều chuyên gia giao thông nhận định, đây chính là thời điểm mà “cơn sốt” chạy giấy phép đang xảy ra.

(ĐSPL) - Theo tính toán sơ bộ, trên cả nước sẽ có hàng ngàn xe conta?ner sẽ phả? dừng hoạt động vì không đáp ứng đủ đ?ều k?ện được cấp phép, gắn tem, phù h?ệu. Nh?ều chuyên g?a g?ao thông nhận định, đây chính là thờ? đ?ểm mà “cơn sốt” chạy g?ấy phép đang xảy ra.

Xe không đủ đ?ều k?ện, lá? xe “có vấn đề”

Theo kết quả k?ểm tra mớ? đây của bộ GTVT, tính đến tháng 7.2013, sở GTVT TP.HCM mớ? cấp phép 98 doanh ngh?ệp vớ? 1.016 xe/ 8.200 xe của 1.700 doanh ngh?ệp. Trước thực trạng này, bộ GTVT yêu cầu sở GTVT TP.HCM k?ểm đ?ểm làm rõ trách nh?ệm của các tổ chức, cá nhân l?ên quan trong v?ệc buông lỏng quản lý, th?ếu đôn đốc, k?ểm tra các đơn vị k?nh doanh vận tả? bằng conta?ner.

Cũng như TP.HCM, Hả? Phòng là thành phố có số lượng xe conta?ner nh?ều nhất nhì trên cả nước. Tuy nh?ên, tính đến thờ? đ?ểm tháng 7/2013, chỉ có 9\% trong tổng số trên 7.337 đầu xe conta?ner tạ? Hả? Phòng thực h?ện đăng ký và được cấp phép k?nh doanh vận tả?. Số còn lạ? dù không có g?ấy phép nhưng vẫn ngang nh?ên hoạt động mà không gặp trở ngạ? nào.Vấn đề này đã tạo áp lực căng thẳng và là nỗ? ám ảnh về mất an toàn g?ao thông.

Được b?ết, qua những chấn chỉnh bước đầu, tính đến ngày 15/9, có hơn 40\% tổng số doanh ngh?ệp hoạt động trên lĩnh vực vận tả? hàng hóa bằng conta?ner thực h?ện đăng ký và được cấp phép theo đúng hướng dẫn tạ? Thông tư 18. Tuy nh?ên, số xe đủ đ?ều k?ện được phép hoạt động chỉ có có 1.500 ch?ếc. Vậy, sau ngày 1/10, chẳng a? có thể b?ết được hơn 5.800 xe sẽ đ? đâu và  được sử dụng như thế nào.

Theo các đ?ều k?ện của Thông tư 18 sẽ có rất nh?ều xe không được đeo phù h?ệu. (Ảnh m?nh họa)

Đề cập đến thông tư trên, nh?ều ý k?ến lo ngạ? thực trạng lá? xe conta?ner là những con ngh?ện thì sẽ nguy h?ểm hơn rất nh?ều. V?ệc s?ết chặt quản lý phương t?ện k?nh doanh vận tả? cũng đồng thờ? phả? s?ết chặt t?êu chuẩn vớ? lá? xe.

Cách đây không lâu, ngày 16/8, cơ quan CSĐT - Công an TP Hả? Phòng đã khở? tố bị can, bắt tạm g?am Nguyễn Văn Toàn, 43 tuổ?, ở số 95 Vạn Mỹ, phường Máy Cha?, quận Ngô Quyền, Hả? Phòng về tộ? mua bán trá? phép chất ma túy. Đ?ều hết sức nguy h?ểm, Toàn là "cò" chuyên làm dịch vụ chạy lệnh xuất hàng tạ? các cảng ở Hả? Phòng cho lá? xe conta?ner và "cung ứng" hero?n cho các lá? xe ngh?ện ma túy trong thờ? g?an khá dà?. H?ện vụ án đang t?ếp tục được đ?ều tra mở rộng.

Từ vụ v?ệc trên cho thấy, thực trạng lá? xe “có vấn đề” (dính ngh?ện) không phả? là chuyện h?ếm gặp. Đây cũng là căn nguyên dẫn đến tình hình ta? nạn g?ao thông g?a tăng. H?ệp hộ? vận tả? hàng hóa đường bộ Hả? Phòng là ngườ? nh?ều lần lên t?ếng cảnh báo thực trạng lá? xe conta?ner ngh?ện ngập.

Những địa đ?ểm đậu xe Conta?ner như bã? Chùa Vẽ, Đoạn Xá, bã? Cảng 1, Cảng 3, dọc đường Lê Thánh Tông, chân cầu N?ệm, chân cầu An Dương hàng đêm đều thu được rất nh?ều k?m t?êm, x?- lanh mà hầu như do đám lá? và phụ xe sử dụng xong ném xuống. Những địa đ?ểm đó là những khu vực quanh nhà hàng mà lá? xe thường vào nghỉ ngơ?, ăn uống, những con hẻm vắng ngườ? gần chỗ xe conta?ner đậu.

Thượng tá Trần Sơn- Cục Đường bộ Đường sắt (Bộ Công an) cho b?ết, Luật G?ao thông đường bộ đã ngh?êm cấm hành v? đ?ều kh?ển phương t?ện g?ao thông mà trong ngườ? có chất ma túy.

Quy định đã rõ, nhưng rất ít trường hợp bị xử lý mặc dù thực tế lá? xe sử dụng ma túy là có thật. Thực tế là Cảnh sát g?ao thông, Thanh tra g?ao thông không a? có chuyên môn về y tế và cũng không có dụng cụ để k?ểm tra lấy mẫu và cũng không có chế tà? nào quy định v?ệc k?ểm tra đố? vớ? hành v? sử dụng chất gây ngh?ện đố? vớ? lá? xe.

Thượng tá Trần Sơn cho rằng, cần s?ết chặt v?ệc tổ chức k?ểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đố? vớ? lá? xe khách tuyến cố định, xe buýt, tax?, xe conta?ner... và cần loạ? ngay những tà? xế sử dụng ma túy, rượu b?a kh? đ?ều kh?ển g?ao thông.

Thượng tá Trần Sơn cũng cho rằng, các cơ quan l?ên quan cần bổ sung những chế tà?, đ?ều k?ện pháp lý cũng như trang bị k?ến thức về y tế cho lực lượng chức năng để t?ến hành k?ểm tra, g?ám sát trên đường và quy trách nh?ệm vớ? chủ doanh ngh?ệp k?nh doanh vận tả?. Doanh ngh?ệp phả? chịu trách nh?ệm trước pháp luật về v?ệc sử dụng lá? xe. Họ phả? có nh?ệm vụ k?ểm tra định kỳ, đột xuất đố? vớ? độ? ngũ lá? xe của mình.

Chủ xe kêu khó, chuyên g?a mách nước

Nh?ều chuyên g?a cho rằng, v?ệc bộ GTVT đưa ra Thông tư 18 chấn chỉnh lạ? hoạt động của các loạ? xe vận tả? là đ?ều cần th?ết trong thờ? đ?ểm h?ện nay.

Trao đổ? vớ? PV báo ĐS&PL, ông Thá? Văn Chung, Tổng thư ký H?ệp hộ? Vận tả? hàng hóa TP.HCM cho b?ết: V?ệc cấp phù h?ệu cho xem conta?ner trong thờ? đ?ểm này là hợp lý. Thông tư 18 sẽ g?úp các cơ quan chức năng quản lý xe vận tả? tốt hơn trong thờ? g?an tớ?. Bở? trong thờ? g?an qua, trên cả nước xảy ra nh?ều vụ xe conta?ner gây ta? nạn nhưng kh? k?ểm tra, các cơ quan chức năng phát h?ện đó là những ch?ếc xe tư nhân, không có g?ấy phép hoạt động.

Ch?a sẻ vớ? PV, anh Nguyễn Văn Tình, chủ của 3 ch?ếc xe conta?ner ở TP. Hả? Phòng cho b?ết, theo Thông tư 18, các đ?ều k?ện để chủ xe, doanh ngh?ệp được cấp phép rất gắt gao. Các chủ xe phả? đáp ứng hàng chục t?êu chí. Bên cạnh đó, quy định đò? hỏ? ngườ? trực t?ếp đ?ều hành doanh ngh?ệp phả? có trình độ trung cấp vận tả? trở lên, bã? đỗ xe phù hợp…

Để đáp ứng ha? yêu cầu nay rất khó. Bở? vì đa số các chủ xe đều chỉ học hết phổ thông. Hơn nữa, h?ện nay g?á cả đất đa? ở Hả? Phòng rất đắt đỏ. V?ệc k?ếm được bã? đỗ xe phù hợp không phả? là chuyện đơn g?ản. Như vậy, kh? Thông tư 18 đ? vào thực t?ễn sẽ có không ít xe không đủ đ?ều k?ện, bị treo bánh, b?ến thành “đống sắt vụn”.

Về vấn đề sẽ có rất nh?ều xe conta?ner không đủ đ?ều k?ện cấp phù h?ệu đồng nghĩa vớ? v?ệc không được hoạt động, ông Thá? Văn Chung h?ến kế: “Nếu các chủ doanh ngh?ệp, chủ xe không có bằng cấp thì có thể thuê ngườ? đứng ra đ?ều hành. Cơ chế thị trường là như vậy và bất cứ a? cũng có thể h?ểu được.

Về vấn đề bã? đỗ xe, nếu chủ xe, doanh ngh?ệp không có t?ền đầu tư cũng có thể thuê lạ? để hoạt động tạm thờ?. Tuy nh?ên, nếu đ?ều k?ện quá khó khăn, không đủ đ?ều k?ện thuê ngườ? đ?ều hành hoặc bã? đỗ xe thì các chủ xe hãy l?ên doanh vớ? nhau tạo thành hợp tác xã hoặc l?ên m?nh thành lập các pháp nhân tập thể mớ? chuyên ngành vận tả? hàng hóa. Lúc này, các xe sẽ có đủ đ?ều k?ện để cấp phù h?ệu”.

TS. Khuất V?ệt Hùng

Cũng trao đổ? vớ? PV báo ĐS&PL về vấn đề này, TS. Khuất V?ệt Hùng, Vụ trưởng vụ Vận tả? (bộ GTVT) cho b?ết: “Vụ Vận tả? chính là cơ quan tham mưu và trình lên Bộ trưởng bộ GTVT về Thông tư 18. Sau kh? được đưa ra, Thông tư cũng đã nhận được rất nh?ều sự phản hồ? tích cực từ phía ngườ? dân. Thực ra, Thông tư này bổ sung cho Nghị định 91 đã áp dụng 4 năm qua. Không phả? quy định này đưa ra thì từ 1/10 sẽ có hàng ngàn xe conta?ner không được hoạt động.

Trước đây, 2009, rất nh?ều xe tả?, conta?ner đã không đủ đ?ều k?ện vận hành theo Nghị định 91. Tuy nh?ên, do các địa phương buông lỏng quản lý, các sở GTVT các tỉnh không làm tốt nên các xe tư nhân, không đủ đ?ều k?ện vẫn hoạt động.

Văn Chương

Tin nổi bật