Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sinh 7 con trong 5 năm, ông bố ở Hà Nội chi 140 triệu đồng/tháng nuôi con

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Trong số 7 người con của anh Hiếu có 3 bé trai, 4 bé gái trog đó 2 bé sinh đôi năm 2018. Bé nhỏ nhất sinh năm 2021, bé lớn nhất sinh năm 2017.

Anh Đỗ Trọng Hiếu (Thanh Xuân, Hà Nội) thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội với hình ảnh ông bố 7 con. Mỗi lần dẫn con ra ngoài chơi, ai cũng tò mò tưởng anh là “thầy trông trẻ”, không tin tất cả đều là con ruột của anh.

Gia đình anh Hiếu được cho là khá đặc biệt khi 7 đứa trẻ ra đời trong vòng 5 năm. Lần đầu tiên anh Hiếu được làm bố là khi anh 36 tuổi. Việc chăm sóc, thay bỉm tã cho con khi ấy với anh còn khá vụng về, luống cuống. Bốn năm sau, 6 người con nữa liên tiếp ra đời, biến anh thành ông bố đảm, tỉ mỉ, chu đáo và thành thạo việc chăm trẻ.   

Chia sẻ trên báo Dân trí, anh Hiếu cho biết, có tới 7 đứa con là việc trước đây anh chưa từng nghĩ tới. Tuy nhiên, ngẫm lại, anh thấy cuộc đời mình rất có duyên với con số 7.

Anh Đỗ Trọng Hiếu thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội với hình ảnh ông bố 7 con. Ảnh: Vietnamnet.

"Tôi rất yêu thích bóng đá, tất cả áo đá bóng của tôi đều mang số 7. Cách đây nhiều năm, tôi đã sở hữu số sim bát 7 trên thị trường. Gần đây, nhiều người nói đến thần số học, tôi tò mò xem thử thì thấy con số chủ đạo của mình là con số 7. Hiện giờ, tài sản quý giá nhất của tôi là gia đình và 7 đứa con", anh Hiếu cười nói.

Trong số 7 người con của anh Hiếu có 3 bé trai, 4 bé gái (2 bé sinh đôi năm 2018). Bé nhỏ nhất sinh năm 2021, bé lớn nhất sinh năm 2017. Có 7 người con, anh phải toàn tâm toàn ý và dành rất nhiều thời gian, sức lực để lo cho chúng.

Công việc kinh doanh tự do khiến anh chủ động được giờ giấc ở bên các con. Vì vậy anh trở thành trụ cột lo cho gia đình và các bé để vợ chuyên tâm làm công việc văn phòng. 

Có 7 đứa con nhưng theo anh Hiếu, việc cho chúng ngủ nghỉ, ăn uống không quá khó khăn như nhiều người nghĩ. Bởi mỗi lần làm việc gì, 7 đứa đều đua nhau làm, có tinh thần tập thể.  Để đỡ vất vả hơn, anh dạy các con tính kỷ luật ngay từ khi còn nhỏ. Giờ ăn, giờ đánh răng, giờ ngủ phải rõ ràng, đúng quy định. Ban đầu những đứa nhỏ có lộn xộn nhưng nhìn các anh chị tuân thủ, chúng cũng làm theo. 

“Mỗi lần ăn uống, mình chỉ cần gọi là 7 đứa trẻ cùng nhau ngồi vào bàn ăn, rất nghiêm chỉnh. Mình rèn cho con tính tự lập từ bé, ăn, đánh răng, ngủ đúng giờ, đúng quy định. Tất cả đồ bỏ ra chơi xong đều phải dọn dẹp ngăn nắp, cẩn thận. Anh chị lớn phải nhường nhịn em nhỏ, không được mắng, đánh các em. Nhờ vậy mà việc chăm sóc các con của mình trở nên dễ dàng hơn”, anh Hiếu chia sẻ. 

"Mỗi lần cho các con lên giường đi ngủ, mình phải đếm chân điểm danh. Khi các con ra ngoài đi chơi hay đi học, 7 đứa nắm tay nhau đi theo hàng chẳng khác gì chơi trò 'rồng rắn lên mây'", ông bố 7 con hài hước.

Hỏi anh bí quyết để chăm sóc con, anh nói đó là sự "tận tâm, khéo léo". Anh tận dụng thời gian một cách triệt để nhất lo cho con. Để được hỗ trợ thêm việc nhà, anh thuê một giúp việc lo nấu nướng. Sau giờ tan làm, anh đón các con về nhà rồi tắm giặt, lo ăn uống. 

Anh Hiếu cho rằng, với những gia đình đông con, việc khéo léo chi tiêu vô cùng quan trọng. Ảnh: Vietnamnet.

Việc chăm sóc, nuôi nấng 7 đứa con với gia đình ông bố này không phải là điều dễ dàng, nhất là khi gia đình anh đang sống ở Hà Nội - nơi nhiều năm đứng đầu cả nước về mức độ đắt đỏ từ tiêu dùng, giáo dục, y tế đến dịch vụ vui chơi giải trí…

Anh Hiếu làm nghề kinh doanh tự do. Do ảnh hưởng của biến động kinh tế, giá cả nhiều hàng hóa, dịch vụ tăng, nguồn thu của gia đình giảm sút, anh đã phải thay đổi nơi ở và cắt giảm nhiều nhu cầu, các khoản chi tiêu trong gia đình khi nuôi 7 con của mình.

Theo ông bố 43 tuổi, trước tháng 12/2023, gia đình anh Hiếu sống trong một khu chung cư cao cấp. Thời điểm này, chi phí nuôi 7 bé lên tới 140-150 triệu đồng/tháng, trong đó lớn nhất là các khoản liên quan đến học phí, ăn uống, bảo hiểm.

"Từ năm 2023 trước về trước, tính trung bình chi phí nuôi con của gia đình tôi là khoảng 1,6-1,7 tỷ đồng/năm", anh Hiếu nói.

Các khoản chi phí nuôi con được anh Hiếu liệt kê cụ thể: Học phí cho 7 bé 65 triệu đồng, các loại sữa chua - sữa bột 10 triệu đồng, bỉm 2 triệu đồng, thực phẩm chức năng vitamin 5 triệu đồng, tiêm chủng 3 triệu đồng, quần áo 5 triệu đồng, vui chơi - ăn uống các dịp cuối tuần nghỉ lễ 15 triệu đồng, bảo hiểm cho 7 bé 17 triệu đồng, đồ chơi 3 triệu đồng, ăn uống hàng ngày 15 triệu đồng.

Khoản chi phí này chưa tính tiền đi du lịch, thuê giúp việc. Thời điểm đó, có những chuyến anh Hiếu chi 100 triệu đồng cho cả gia đình cùng đi chơi.

Đầu năm 2024, để đảm bảo tương lai lâu dài, cân đối lại chi tiêu, anh Hiếu đã chuyển về một ngôi nhà 4 tầng sinh sống.

Anh kể: "Tôi không ở khu chung cư cao cấp nữa mà chuyển về một ngôi nhà mặt đất. Nhờ thế, tôi cắt được khoản phí dịch vụ đắt đỏ, mỗi lần đi mua sắm đồ ăn thức uống cũng rẻ hơn.

Tôi cũng chuyển trường cho các con nên học phí giảm đáng kể, từ 65 triệu đồng xuống 25 triệu đồng mỗi tháng. Mỗi khoản từ ăn uống, mua sắm, tôi cắt giảm một ít nên tổng chi phí nuôi con chỉ còn khoảng 70 -80 triệu đồng/tháng".

Gia đình anh Hiếu hiện có 10 người gồm 7 trẻ con, vợ chồng anh và 1 giúp việc. Nếu tính cả chi phí ăn uống của 3 người lớn, tiền thuê giúp việc (10 triệu đồng), gia đình anh chi tiêu hết khoảng 100 triệu đồng/tháng.

Dẫu vậy, với nhiều người đó vẫn là khoản chi “khổng lồ”, khó có thể cáng đáng. Tuy nhiên, anh cho rằng, vì gia đình đông con, các bé đang tuổi ăn tuổi lớn nên có nhiều chi phí thiết yếu không thể cắt giảm.

"Dù là khoản tiền 140-150 triệu đồng trước đây hay 70-80 triệu đồng bây giờ thì tôi nghĩ các khoản chi đó là thiết yếu cho các con và phù hợp với điều kiện gia đình trong từng giai đoạn", anh Hiếu nói.

Vợ chồng anh Hiếu luôn nỗ lực trong công việc, đảm bảo các khoản thiết yếu như: ăn uống, học hành, bảo hiểm của con không bị ảnh hưởng.

Anh Hiếu cho rằng, với những gia đình đông con, việc khéo léo chi tiêu vô cùng quan trọng. Chỉ riêng chuyện giải trí, thay vì đưa con vào những khu vui chơi đắt đỏ, anh ưu tiên đưa con đến những nơi công cộng hoặc vé vào rẻ hơn như: phố đi bộ, công viên, bảo tàng… Cách này vừa đảm bảo con vừa được trải nghiệm, tham quan, học hỏi, vừa giúp bố mẹ không quá tải chi phí.

Theo Vietnamnmet, điều ông bố 7 con lo lắng nhất chính là những lúc con cái ốm đau, bệnh tật.

“Lúc trẻ ốm, tôi rất đau đầu. Trẻ nhỏ thường lây nhau nên đứa này ốm là đứa kia cũng ốm theo. Mỗi lần chăm sóc, thuốc thang cho chúng, tôi rất mệt nhưng vẫn phải cố gắng. Được bố chăm sóc thường xuyên nên bọn trẻ rất quấn bố. Lúc ốm cũng chỉ muốn bố chăm sóc. Có những hôm tôi thức thông đêm để lo cho con. Thật may nhà gần bệnh viện nên việc đi lại cũng dễ dàng hơn”, anh nói.  

Mỗi lần dẫn các con ra ngoài chơi, mọi người đều nhìn anh với ánh mắt tò mò. Ảnh: Báo Dân trí.

Mỗi lần dẫn các con ra ngoài chơi, mọi người đều nhìn anh với ánh mắt tò mò. Ai cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ bởi một người đàn ông có thể chăm tận 7 đứa trẻ.

Đối với anh, cuộc sống tuy vất vả và còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng anh luôn cố gắng, nỗ lực hết mình vì các con. Tính toán cho tương lai của con, anh luôn dự trù một khoản kinh phí nhất định để phòng lúc con bệnh tật, ốm đau. “Con cái là của trời cho”, anh luôn tâm niệm như vậy và làm hết sức mình có thể. 

“Thật may mắn vì vợ chồng tôi còn có sức khỏe, thời gian, có thể kiếm được tiền để lo cho các con. Tương lai còn dài không nói trước được điều gì nhưng tôi sẽ cố gắng làm thật tốt vai trò của một người bố. Tôi sẽ lo cho các con những thứ tốt nhất trong khả năng của mình”, ông bố 7 con bày tỏ. 

Tin nổi bật