Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rạp chiếu phim "có một không hai" chỉ phục vụ người đã khuất

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Một nghĩa trang của cộng đồng người Hoa tại Thái Lan đã đưa trải nghiệm xem phim lên một tầm cao mới bằng cách tổ chức chiếu phim cho người đã khuất.

Theo thông tin từ SCMP, rạp chiếu phim "có một không hai" này đã hoạt động từ ngày 2 đến ngày 6/6 tại một nghĩa trang của cộng đồng người Hoa thuộc tỉnh Nakhon Ratchasima ở đông bắc Thái Lan. Tại nơi có 2.800 ngôi mộ, những hàng ghế dược cẩn thận sắp xếp để phục vụ những vị khác đặc biệt.

Trong các buổi chiếu phim ngoài trời, chỉ có bốn nhân viên có mặt và phim được chiếu từ 7 giờ tối đến nửa đêm mỗi ngày. Các nhân viên cũng tổ chức tiệc cho những người đã khuất, đốt các đồ lễ bằng giấy như thức ăn, mô hình nhà, xe cộ, quần áo và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Những hàng ghế được sắp xếp cẩn thận phục vụ buổi chiếu phim cho những người đã khuất. Ảnh: Thaiger News

Theo tờ báo Thái Lan KhaoSod, sự kiện chiếu phim được tổ chức bởi Quỹ Sawang Metta Thammasathan để tưởng nhớ những người đã khuất và cung cấp cho họ một hình thức giải trí hiện đại. Người tổ chức sự kiện Somchai chia sẻ, việc chiếu phim cho người đã khuất sau Tết Thanh minh hoặc trước Tết Đoan ngọ là một phong tục truyền thống ở nhiều cộng đồng người Hoa tại Thái Lan.

Ông Yanawut Chakrawattisawang - nhà thầu của sự kiện này cho biết ban đầu ông cảm thấy sợ khi chiếu phim ở nghĩa trang. Tuy nhiên, sau đó ông mô tả trải nghiệm này rất độc đáo và mang tính tích cực vì đây là lần đầu tiên ông đem đến sự giải trí hiện đại đến với những người đã khuất.

Cộng đồng người Hoa ở Thái Lan, chịu ảnh hưởng của Nho giáo, coi trọng lòng hiếu thảo và tôn kính tổ tiên vì vậy họ tin rằng linh hồn của những người đã khuất có thể nán lại thế giới con người do những mong ước chưa được thực hiện. Bằng cách tổ chức những nghi lễ như vậy, những linh hồn này có thể được an ủi, cảm thấy được ghi nhớ và tôn trọng.

Theo điều tra dân số quốc gia năm 2015, Phật giáo là tôn giáo lớn nhất ở Thái Lan và 94,5% dân số theo đạo này. Những người theo đạo Phật tin cũng vào sự tái sinh và thế giới bên kia. Nhiều người Thái Lan tin rằng sau khi chết, linh hồn sẽ bước vào một chu kỳ tái sinh mới.

Vì vậy, việc tổ chức những buổi chiếu phim đặc biệt tại nghĩa trang dần trở thành một cách mà người ta cho rằng có thể an ủi người đã khuất, giúp họ cảm thấy thỏa mãn và đảm bảo sự tái sinh.

Theo KhaoSod, vào tháng 12 năm ngoái, một người đàn ông Thái Lan thậm chí còn tổ chức lễ cưới với bạn gái đã mất vì bệnh bạch cầu. Cô dâu được đại diện bởi một bức ảnh và một ma-nơ-canh mặc trang phục cưới truyền thống của Thái Lan. Người đàn ông bày tỏ cam kết của mình với tình yêu của họ và hy vọng sẽ an ủi tinh thần của bạn gái.

Theo SCMP

Tin nổi bật