Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rạp chiếu phim bồi thường "nỗi đau tinh thần" cho khách vì..."ép xem quảng cáo quá nhiều"

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Bị kiện vì quảng cáo "lố", chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Ấn Độ đã phải bồi thường 20 triệu đồng cho khách hàng.

Abhishek MR, 31 tuổi, đến từ Bangalore, được tuyên thắng kiện và nhận 65.000 Rupee (20 triệu đồng) bồi thường sau khi kiện PVR Cinemas, INOX và BookMyShow với cáo buộc đã lãng phí 25 phút của anh bằng cách chạy quảng cáo dài trước khi chiếu phim.

Tòa án bảo vệ người tiêu dùng đã ra phán quyết có lợi cho nguyên đơn, nhấn mạnh "thời gian là tiền bạc".

Theo tài liệu tòa án, anh Abhishek đã mua ba vé để xem bộ phim này vào chiều 26/12/2023 (giờ địa phương). Lịch chiếu tại rạp PVR ở Bangalore cho thấy bộ phim kéo dài 2 giờ 25 phút, dự kiến bắt đầu lúc 16h05 và kết thúc lúc 18h30.

Tuy nhiên, anh Abhishek nói thời gian kết thúc thực tế là vào khoảng 19h, muộn hơn dự kiến gần 30 phút do "các đoạn trailer, quảng cáo và nội dung xen kẽ khác". 

Kiện rạp chiếu phim vì "ép xem quảng cáo quá nhiều". Ảnh minh họa.

Anh cũng cho biết đã đếm được hai thông báo dịch vụ công cộng và 17 quảng cáo khác trước khi phim bắt đầu. Điều này khiến anh chịu tổn thất "không thể đo lường bằng tiền" vì bị bỏ lỡ một cuộc gọi công việc đã hẹn trước vào lúc 18h30. Anh cáo buộc rạp chiếu phim đã đánh lừa khách hàng bằng cách cung cấp thời gian chiếu phim không chính xác và buộc phải xem quảng cáo để thu lợi nhuận.

Theo anh, sự chậm trễ này là một "hành vi thương mại không công bằng" và đã kiện PVR INOX yêu cầu bồi thường 50.000 rupee (khoảng 14 triệu đồng), thêm 5.000 rupee (khoảng 1,4 triệu đồng) cho "nỗi đau tinh thần" và 10.000 rupee (khoảng 2,9 triệu đồng) để trang trải chi phí pháp lý.

Tòa án sau đó phân tích, những quảng cáo như vậy chỉ nên được hiển thị trong vòng 10 phút trước khi bộ phim bắt đầu và trong thời gian nghỉ giải lao, không phải trong một buổi quảng cáo kéo dài nửa giờ trước khi chiếu phim.

Trong một phán quyết nghiêm khắc, tòa án bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu PVR Cinemas và INOX bồi thường cho Abhishek vì đã lãng phí thời gian của anh. Cụ thể, 50.000 Rupee cho hành vi thương mại không lành mạnh, 5.000 Rupee cho sự đau khổ về tinh thần và 10.000 Rupee cho chi phí pháp lý.

PVR và INOX còn bị phạt 100.000 Rupee (30 triệu đồng), số tiền này phải nộp vào Quỹ phúc lợi người tiêu dùng trong vòng 30 ngày.

Song tòa án đã bác vụ kiện của Abhishek với BookMyShow, một nền tảng đặt vé xem phim, do đơn vị này không có quyền kiểm soát thời lượng quảng cáo tại các rạp chiếu phim.

"Không doanh nghiệp nào có quyền kiếm lợi nhuận bằng thời gian của khách hàng. 25-30 phút không phải là khoảng thời gian nhỏ để ngồi nhàn rỗi trong rạp chiếu phim và xem bất cứ cái gì", phán quyết nêu và nhấn mạnh những người bận rộn với lịch trình dày đặc không nên bị ép xem những quảng cáo không cần thiết.

"Trong thời đại mới, thời gian được coi là tiền bạc, thời gian của mỗi người đều rất quý giá", bản án nêu.

Anh Abhishek hy vọng vụ kiện này sẽ có tác động đến các doanh nghiệp khác tại Ấn Độ. "Mọi doanh nghiệp ở Ấn Độ đều bắt đầu suy nghĩ về tầm quan trọng của thời gian và cách không lãng phí thời gian của khách hàng", anh nói.

Hiện chuỗi PVR INOX đang vận hành hơn 900 màn hình tại 173 rạp chiếu phim trên khắp Ấn Độ và Sri Lanka.

Tin nổi bật