Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Rắn lửa bầu trời" F-16 của Ukraine xung trận, căng mình chống lại "đòn hỏa lực" như vũ bão của Nga

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Các máy bay chiến đấu F-16 mà đồng minh phương Tây cung cấp cho Ukraine đã được sử dụng để đẩy lùi cuộc không kích của Nga.

Ngày 27/8, Nga đã phóng hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào nhiều khu vực của Ukraine, mục tiêu là các hạ tầng năng lượng của Kiev.

Cuộc tấn công của Moscow đã phá hủy một khách sạn, nhà cửa và các tòa nhà dân cư cũng như các cơ sở hạ tầng quan trọng ở nhiều khu vực của Ukraine. Kyiv và các thành phố khác đã bị mất điện trong thời tiết nóng nực.

Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội nước này đã sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp để bắn hạ nhiều tên lửa, UAV của Moscow trước khi chúng đến được mục tiêu.

Ông Zelenskyy cảm ơn những người ủng hộ Ukraine nhưng đồng thời cho biết hiện Kiev đang có quá ít máy bay F-16 và phi công được đào tạo.

Ukraine xác nhận đưa F-16 tham chiến. Ảnh minh họa

Ông Zelenskyy và các quan chức cấp cao khác nhiều lần kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các hạn chế về vũ khí, nhằm “cởi trói” cho Ukraine tấn công sâu vào bên trong nước Nga.

″(Các đồng minh) cố gắng không nói chuyện với tôi về vấn đề này. Nhưng tôi vẫn tiếp tục nêu vấn đề này”, ông Zelensky nói.

Chiến dịch Kursk, cuộc xâm nhập lớn nhất của Ukraine vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II, đã buộc khoảng 130.000 cư dân phải sơ tán khỏi nhà của họ. Nga đã gửi quân tiếp viện vào khu vực này.

Giao tranh trong khu vực đã làm dấy lên mối lo ngại về mối nguy hiểm đối với nhà máy điện hạt nhân Kursk, giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi, người đã đến thăm nhà máy này vào thứ Ba (ngày 27/8), cho biết. Ông nhận định tình hình là "nghiêm trọng" và gọi bất kỳ cuộc tấn công nào vào nhà máy điện hạt nhân là không thể chấp nhận được.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng Ukraine đã chịu thương vong nặng nề ở Kursk — với khoảng 6.600 quân nhân thiệt mạng hoặc bị thương — và hơn 70 xe tăng và hàng chục xe bọc thép bị phá hủy.

Tin nổi bật