Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine đạt cột mốc quan trọng về sản xuất vũ khí giữa lúc "lửa chiến" đỏ rực?

  • Đinh Kim (Theo Business Insider)
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo đầu tiên sản xuất trong nước.

Business Insider đưa tin ngày 27/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo đầu tiên do chính nước này sản xuất.

“Vì chúng ta đang nhắc đến chủ đề này, tôi e rằng có lẽ còn quá sớm để nói về nó nhưng tôi muốn công chúng đánh giá cao công việc của những cá nhân đang làm việc 24/7 trong ngành công nghiệp quốc phòng. Ukraine đã thực hiện một cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên đối với tên lửa đạn đạo đầu tiên sản xuất trong nước”, ông Zelensky phát biểu tại Diễn đàn Độc lập Ukraine 2024 ở Kiev.

Nhà lãnh đạo Ukraine không tiết lộ thêm thông tin chi tiết về cuộc thử nghiệm hoặc tên lửa, tuy nhiên việc phát triển tên lửa đạn đạo đã đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Ukraine. Không rõ vũ khí này đang ở giai đoạn phát triển nào hoặc khi nào nó có thể được triển khai trong cuộc xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Tin tức về cuộc thử nghiệm tên lửa xuất hiện khi Ukraine tiếp tục bị hạn chế trong việc sử dụng tên lửa do phương Tây cung cấp. Chẳng hạn, Mỹ cung cấp cho Ukraine Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân ATACMS nhưng không cho phép Kiev dùng vũ khí này để tấn công các mục tiêu bên ngoài biên giới nước này.

Từ lâu, các quan chức Ukraine đã cố gắng thuyết phục Mỹ và các nước phương Tây khác dỡ bỏ hạn chế về cách Kiev sử dụng vũ khí, với lập luận rằng điều này đang kìm hãm Ukraine và ngăn cản họ chiến đấu hiệu quả.  

Ukraine tự phát triển nhiều loại vũ khí trong suốt cuộc xung đột với Nga, bao gồm cả xuồng không người lái và tên lửa chống hạm. Kiev cũng tái sử dụng những tên lửa đó để tấn công trên bộ.

Hồi cuối tuần, Ukraine đã tiết lộ về một thiết bị bay không người lái tầm xa mới trong chiến đấu mà họ khẳng định có thể đưa hàng chục sân bay quân sự của Nga vào tầm bắn, theo Business Insider.

“Tên lửa Palianytsia mới ra mắt gần đây và đó là một vũ khí rất đáng gờm. Có một số vấn đề nhưng đã được giải quyết. Đây là biện pháp phòng thủ quan trọng đối với đất nước chúng ta”, Tổng thống Zelensky chia sẻ.

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra 1 ngày sau khi Nga thực hiện cuộc tấn công lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, cuộc tấn công này đã nhấn mạnh nhu cầu về vũ khí tầm xa hơn.

“Điều này một lần nữa chúng minh rằng để giành chiến thắng, chúng ta cần có năng lực tầm xa và dỡ bỏ các hạn chế đối với các cuộc tấn công vào cơ sở quân sự của đối phương. Ukraine đang chuẩn bị đáp trả. Các vũ khí do chính Ukraine sản xuất”, Bộ trưởng Umerov viết trên Facebook.

Tin nổi bật