Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

“Rắn lửa bầu trời” F-16 của Ukraine vừa xung trận đã “ngã gục” trước đòn tập kích của Nga

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Một chiến đấu cơ F-16 mà phương Tây cung cấp cho Ukraine bị rơi trong lúc đang đẩy lùi một cuộc tấn công ồ ạt của các lực lượng Nga.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 29/8 xác nhận một trong những chiến đấu cơ F-16 vừa được chuyển chuyển giao cho nước này đã bị rơi khi đang đẩy lùi một cuộc tấn công ồ ạt của các lực lượng Nga, theo thông tin trên báo Tin Tức.

"Liên lạc với một trong những máy bay phản lực đã bị mất khi chúng tiếp cận mục tiêu tiếp theo. Sau đó, máy bay đã bị rơi, phi công đã thiệt mạng", Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một tuyên bố. Địa điểm chiến đấu cơ F-16 rơi không được tiết lộ.

Tờ The Kyiv Independent đưa tin, xác nhận nói trên được đưa ra sau các báo cáo trước đó trên phương tiện truyền thông rằng chiến đấu cơ F-16 bị rơi trong cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa của Nga vào ngày 26/8.

Trong cuộc tấn công này, quân đội Ukraine cho biết họ đã bắn hạ bốn quả tên lửa hành trình của các lực lượng Nga, chứng tỏ chiến đấu cơ F-16 có "hiệu quả cao".

Chiến đấu cơ F-16 của không quân Ukraine. Ảnh: CNN

Trước đó, Không quân Ukraine thông báo rằng phi công Oleksii Mes có biệt danh "Moonfish" đã thiệt mạng vào ngày 26/8.

Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Không quân miền Tây Ukraine, phi công Oleksii đã phá hủy 3 tên lửa hành trình và 1 thiết bị bay không người lái tấn công trong khi đẩy lùi một cuộc tấn công kết hợp trên không và tên lửa lớn của các lực lượng Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Reuters trước đó dẫn lời quan chức Mỹ cho hay thông tin ban đầu cho thấy chiến đấu cơ F-16 không phải bị bắn hạ, dù sự việc xảy ra trong lúc Nga đang tập kích, mà có thể do lỗi phi công hoặc sự cố kỹ thuật, theo thông tin trên VnExpress.

Được biết, đây là chiếc F-16 đầu tiên Ukraine tổn thất kể từ khi tiếp nhận lô chiến đấu cơ do đồng minh phương Tây viện trợ hồi đầu tháng. Ngày 28/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã triển khai chiến đấu cơ F-16 để bắn hạ máy bay không người lái (UAV) và tên lửa Nga trong các đợt tập kích gần đây của Moscow.

Kể từ khi chiến sự với Nga bùng phát tháng vào 2/2022, Ukraine đã nhiều lần đề nghị đồng minh phương Tây cung cấp chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. Kiev hy vọng sự hiện diện của F-16 sẽ giúp nước này tăng cường năng lực phòng vệ trước các cuộc tấn công của Nga.

Một số quốc gia NATO đã cam kết cung cấp số lượng lớn F-16 và đào tạo phi công Ukraine trong nhiều tháng qua. Hồi tháng 8/2023, Đan Mạch và Hà Lan thông báo sẽ chuyển giao khoảng 60 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. Na Uy và Bỉ cũng cam kết chuyển khoảng 40 chiếc F-16.

Ông Zelensky ngày 4/8 cho biết Ukraine đã tiếp nhận lô F-16 đầu tiên nhưng không nêu số lượng cụ thể. Theo một quan chức Mỹ, lô này gồm 6 chiến đấu cơ và Ukraine có 6 phi công đã được huấn luyện để điều khiển chúng.

Trong khi đó, Nga tuyên bố sẽ bắn hạ bất cứ chiến đấu cơ F-16 nào được chuyển cho Ukraine, cho rằng loại vũ khí này ít tác động tới cục diện chiến trường.

Tin nổi bật