Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phút sơ tán căng thẳng giúp 142 thầy trò ở Lào Cai thoát nạn vụ sập nhà bán trú

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

"Chúng tôi quá may mắn, nếu chậm khoảng 2 tiếng thì mất khoảng 70 cháu trong 16 phòng bán trú vừa sập", thầy Vũ Xuân Quế - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT số 3 nói.

Tối 13/9, thầy Vũ Xuân Quế - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT số 3 (xã Mường Hum, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) chia sẻ, khoảng 7h ngày 9/9, nhà trường phát hiện một điểm sạt lở cách trường khoảng 20m, sau tòa nhà 5 tầng, là nhà bán trú của học sinh và cũng là nhà công vụ của giáo viên.

Thấy nguy cơ lớn, thầy Vũ Xuân Quế liền gọi ngay thầy Nguyễn Thành Trung - Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT số 3, yêu cầu chuẩn bị di tản toàn bộ 131 học sinh và 9 thầy cô ra khỏi trường.

Bên cạnh đó, thầy Vũ Xuân Quế gọi cho chính quyền xã và cơ quan công an để bàn bạc chọn địa điểm nào an toàn, cuối cùng quyết định chọn trường mầm non và nhà văn hóa thôn Piềng Náo để làm nơi sơ tán cho các học sinh và giáo viên.

“Mọi việc diễn ra quá nhanh, chúng tôi không ai kịp mang đồ ăn thức uống gì. Người nào nhanh tay vơ được cái áo cái quần, còn lại hầu như chỉ đủ thời gian chạy thoát thân", báo Dân Trí dẫn lời thầy Vũ Xuân Quế.

Quả đồi phía sau trường sạt xuống khiến dãy nhà bán trú với 16 phòng ở sập hoàn toàn. Ảnh: Dân Trí

Trong điều kiện mưa gió và ngập lụt, toàn bộ giáo viên và học sinh sơ tán đến trường mầm non và nhà văn hóa thôn Piềng Náo với sự hỗ trợ của chính quyền, dân quân và công an. Khoảng 10h cùng ngày, toàn bộ 142 học sinh và giáo viên đã đến nơi sơ tán an toàn.

Công an xã Mường Hum và các xã khác ngay sau đó đã phối hợp với chính quyền thực hiện phương châm 4 tại chỗ. Lực lượng cứu hộ hỗ trợ, vận chuyển lương thực tiếp tế hàng ngày cho người dân và giáo viên, học sinh.

Sau 4 ngày bị cô lập, đêm 12/9, đường từ trung tâm huyện Bát Xát đến xã Mường Hum được thông. Công an tỉnh cử nhiều tổ vận chuyển thêm hàng hóa, lương thực thực phẩm, thuốc men đến.

Thầy Vũ Xuân Quế chia sẻ thêm, toàn trường có khoảng 500 học sinh bán trú, trong đó 98% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. May mắn hôm đó cuối tuần, bên cạnh đó, nhà trường đã phát đi thông tin tạm hoãn buổi học sáng hôm sau để lên phương án di dời nên nhiều học sinh tạm thời chưa về trường.

"Chúng tôi quá may mắn, nếu chậm khoảng 2 tiếng thì mất khoảng 70 cháu trong 16 phòng bán trú vừa sập", thầy Vũ Xuân Quế nói.

Được biết, giáo viên và học sinh Trường THCS và THPT số 3 di tản vào khoảng 8h thì đến tầm 10h, quả đồi phía sau trường sạt xuống khiến dãy nhà bán trú với 16 phòng ở sập hoàn toàn.

Nhà ăn ngổn ngang sau vụ sạt lở. Ảnh: Dân Trí

Cùng di tản với học sinh, thầy Nguyễn Thành Trung cho hay vì quá vội, sáng hôm đó, thầy trò đều chưa kịp ăn uống. Trời mưa tầm tã, học sinh cũng không mang theo được nhiều đồ, nhiều em chỉ có duy nhất một bộ quần áo đang mặc trên người, theo thông tin trên VnExpress.

Thầy Nguyễn Thành Trung tâm sự thêm: "Dù rất đói và mệt, phải đợi ổn định chỗ ăn ở, cả thầy và trò rất bình tĩnh. Bữa trưa được nấu xong muộn nhưng các em vẫn xếp hàng, đợi đến lượt".

Đến được nơi an toàn, song các giáo viên và học sinh bị cô lập, không thể về nhà do tuyến đường đến xã Mường Hum bị sạt lở nghiêm trọng. Thầy Nguyễn Thành Trung kể có lúc mất điện, nước, thực phẩm tiếp tế gặp khó khăn nhưng người dân, công an và các lực lượng chức năng đã hỗ trợ chu đáo.

Ngày 13/9, khoảng 100 học sinh đã được bố mẹ đón về nhà, ở khu vực sơ tán vẫn còn khoảng 30 học sinh còn ở lại do một số nơi chưa thể đi lại. Chính quyền địa phương, Sở GD&ĐT sẽ tới Trường THCS và THPT số 3 huyện Bát Xát vào ngày 14/9 để đánh giá hiện trạng khu bán trú, đưa ra phương án khắc phục.

Các học sinh Trường THCS và THPT số 3 huyện Bát Xát ở nơi di tản vào ngày 9/9. Ảnh: Công an tỉnh Lào Cai/ VnExpress

Huyện Bát Xát là một trong những địa phương đang chịu thiệt hại nặng nề do lũ quét, sạt lở tại tỉnh Lào Cai. Đến hết ngày 12/9, khoảng 70 trường học ở Lào Cai bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, chủ yếu sạt lở taluy, đổ tường rào và ngập úng, trong đó 7 trường ở huyện Bát Xát. Hơn 500 gia đình nhân viên, giáo viên ngành giáo dục bị ảnh hưởng; 32 học sinh thiệt mạng.

Ngay từ những ngày đầu ứng phó với cơn bão số 3, Công an huyện Bát Xát đã rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, tổ chức bám địa bàn, rà soát từng hộ. Đường lên xã Mường Hum và các xã khác hiện đã được thông tuyến, Công an tỉnh Lào Cai cử nhiều tổ công tác vận chuyển hàng hóa, lương thực thực phẩm, thuốc men tiếp tế, hỗ trợ cho bà con nhân dân và các trường học nơi đây.

Tin nổi bật