Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Pháo đài phòng thủ "ngàn cân treo sợi tóc", Ukraine cuống cuồng phản công

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine bắt đầu phản công để bảo vệ pháo đài phòng thủ Pokrovsk ở Donetsk nhưng sẽ không có những thay đổi mạnh mẽ ngay lập tức ở khu vực này.

Forbes đưa tin, quân đội Ukraine hiện đang triển khai 4 - 5 lữ đoàn dự bị hoạt động trên mặt trận Pokrovsk bắt đầu thực hiện các cuộc phản công nhỏ nhằm làm chậm đà tiến và đẩy lùi lực lượng Nga. Mỗi lữ đoàn có khoảng 2.000 binh sĩ và hàng trăm phương tiện quân sự. Các đơn vị này được cho là "còn nguyên vẹn và được trang bị tốt".

Một số trong lực lượng dự bị này đang tham gia cuộc chiến dọc theo phòn tuyến cuối cùng và các thị trấn kiên cố cách Pokrovsk cũng như các tuyến đường tiếp tế quan trọng khoảng 10km. Một blooger quân sự người Nga lưu ý rằng việc Ukraine bắt đầu phản công là động thái hoàn toàn có thể dự đoán từ trước. Điều này đang giúp họ ổn định chiến tuyến, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Ukraine vội vã phản công để bảo vệ Pokrovsk. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Forbes nhấn mạnh rằng không nên mong đợi bất kỳ thay đổi mạnh mẽ ngay lập tức nào xung quanh Pokrovsk. Lực lượng tăng viện của Ukraine, ít nhất là Lữ đoàn Kara-Dag của Vệ binh Quốc gia, Lữ đoàn Chiến dịch Đặc biệt số 12 và Lữ đoàn Cơ giới Riêng biệt số 93 của Lực lượng Vũ trang Ukraine, hiện đang tiến hành các cuộc phản công nhỏ. Những động thái này chủ yếu chỉ có thể làm chậm hoặc đẩy lùi một chút lực lượng Nga.

Những hành động dữ dội của Lữ đoàn Kara-Dag tại Selydove, một thị trấn tiền tuyến ở phía đông nam Pokrovsk, có thể là hành động phản công quan trọng nhất gần đây. Xe tăng T-64 của lữ đoàn này đã phá hủy và bắt giữ xe tăng và xe chiến đấu của Nga đang cố gắng tiến vào Selydove dọc theo con đường chính đông-tây trong nhiều ngày.

Quân đội Nga cần phải đi qua Selydove để khai hỏa chính xác vào Pokrovsk. Tuy nhiên, việc Nga giành được quyền Pokrovsk có vẻ ít có khả năng xảy ra hơn trước khi quân đội Ukraine với những tân binh được trang bị tốt tiến vào Selydove.

Pokrovsk là một trung tâm hậu cần trọng yếu của quân đội Ukraine ở mặt trận miền Đông, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tiếp tế cho binh sĩ Ukraine chiến đấu chống lại lực lượng Nga. Giới chuyên gia nhận định thành phố này là “cứ điểm cuối cùng của Ukraine” trong cuộc đối đầu với cuộc tiến công của Nga ở miền Đông.

Nếu để mất quyền kiểm soát thành phố này, Ukraine có thể sẽ tạo cho hội cho tiến gần hơn đến mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk. Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng tình hình ở mặt trận Pokrovsk đã được cải thiện trong những ngày gần đây ông từ  nhưng chối bình luận chi tiết cho đến khi tình hình ổn định.

Theo Pravda

Tin nổi bật