Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Zelensky tiết lộ bất ngờ về kế hoạch giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga

  • Đinh Kim (Theo Ukrainska Pravda, RT)
(DS&PL) -

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, kế hoạch chiến thắng của Kiev có 4 điểm chính và 1 điểm bổ sung.

Tờ Ukrainska Pravda đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Mỹ Fareed Zakaria, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng kế hoạch chiến thắng của Ukraine mà ông dự định sẽ trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden có 4 điểm chính và 1 điểm bổ sung, “sẽ cần sau xung đột”.

“Tôi đã chuẩn bị một số điểm, trong số đó có 4 điểm cơ bản. Cộng thêm 1 điểm mà chúng tôi sẽ cần sau cuộc xung đột. Vì vậy, tôi sẽ chia sẻ chúng với Tổng thống Biden. Đó là về an ninh, vị thế địa chính trị của Ukraine, cũng như sự hỗ trợ quân sự rất mạnh mẽ mà chúng tôi phải có.

Và chúng tôi phải được tự do lựa chọn cách sử dụng một hoặc một số mặt hàng khác (có vũ khí). Đó là về sự hỗ trợ kinh tế mà tôi nghĩ sẽ rất thú vị. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là điểm chính. Chúng tôi đã sẵn sàng”, ông Zelensky cho hay.

Nhà lãnh đạo Ukraine chia sẻ thêm: “Nếu Tổng thống Biden đánh giá cao và ủng hộ kế hoạch của chúng tôi, nếu ông ấy và đội ngũ của mình có thể bổ sung thêm điều gì đó giúp củng cố vị trí của chúng tôi, chúng tôi sẽ sẵn sàng”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: RT

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Zelensky cho biết tất cả các điểm trong kế hoạch chiến thắng của Ukraine mà ông dự định trình bày với ông Biden và cả hai ứng viên tổng thống đều phụ thuộc vào quyết định của đương kim Tổng thống Mỹ.

Trước đó, tại diễn đàn Độc lập Ukraine 2024 hồi tháng 8, ông Zelensky tuyên bố rằng ông dự định chia sẻ kế hoạch chiến thắng này với cả hai ứng viên tổng thống là cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình xung đột Nga – Ukraine, RT dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng Nga đã bắn hạ máy bay chiến đấu của Ukraine trong vòng 24 giờ qua.

Cụ thể, 2 máy bay Sukhoi Su-27 do Kiev vận hành đã bị Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga phá hủy, trong khi lực lượng phòng không Nga bắn hạ 1 máy bay Mikoyan MiG-29.

Ngoài ra, lực lượng phòng không Nga cũng đã đánh chặn 1 tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất, 4 quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất và 55 máy bay không người lái (UAV).

Trong 24 giờ qua, lực lượng Ukraine tổn thất hơn 2.200 binh sĩ dọc theo tiền tuyến và hàng chục đơn vị trang thiết bị khác nhau, trong đó có một số khẩu pháo kéo M777 do Mỹ sản xuất và lựu pháo L-119 của Anh.

Hồi tháng 7, Forbes trích dẫn dữ liệu phân tích quốc phòng của Oryx tiết lộ, Ukraine có khoảng 125 máy bay phản lực bao gồm Su-27, Su-25, MiG-29 và các loại khác khi xung đột giữa Moscow và Kiev leo thang vào tháng 2/2022. Khoảng 90 máy bay trong số này đã bị phá hủy kể từ đó.

Hơn 1 năm trước, một “liên minh’ các quốc gia châu Âu, bao gồm Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ, đã hứa sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 80 chiến đấu cơ F-16. Tuy nhiên, Ukraine nhận được chưa tới 10 chiếc F-16 vào đầu tháng 8/2024.

Ngay lần đầu tiên xung trận, một chiến đấu cơ F-16 đã bị rơi trong cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV của Nga vào các mục tiêu ở Kiev, khiến ông Aleksey 'Moonfish' Mes – một trong những phi công giàu kinh nghiệm nhất của nước này thiệt mạng.

Đến nay, các nhà điều tra Ukraine vẫn chưa công bố nguyên nhân tai nạn. Theo các phương tiện truyền thông, một số nguyên nhân giả định được đưa ra gồm vấn đề kỹ thuật, lỗi của phi công và trúng hỏa lực của chính Ukraine.

Một số hãng tin của Nga đưa tin rằng, chiến đấu cơ F-16 này có thể đã bị phá hủy trên mặt đất bởi một tên lửa Iskander trong một cuộc tấn công vào một sân bay ở miền Tây Ukraine.

Vào tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết việc sử dụng chiến đấu cơ F-16 trong cuộc xung đột sẽ khiến chúng trở thành "mục tiêu hợp pháp" đối với các lực lượng Nga. Ông đồng thời cảnh báo rằng các máy bay sẽ bị tấn công ngay cả tại các sân bay bên trong các quốc gia NATO nếu chúng khởi hành từ đó.

Tin nổi bật