Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 16/9/2024: Houthi tuyên bố xuyên thủng lưới phòng không Israel

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 16/9/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Houthi tuyên bố xuyên thủng lưới phòng không Israel

Lực lượng Houthi ở Yemen cho biết đã tấn công Israel bằng cách sử dụng "tên lửa đạn đạo siêu vượt âm mới". Ông Yahya Sarea, người phát ngôn của lực lượng Houthi, cho biết tên lửa chỉ mất 11 phút rưỡi để di chuyển hơn 1.931km.

Chưa rõ tên lửa siêu vượt âm này có nguồn gốc từ đâu và các thông số chi tiết liên quan tới vũ khí chưa được công bố rõ ràng.

Ông Saree nói rằng quả đạn "đã đến mục tiêu" và buộc hai triệu người dân Israel tìm nơi trú ẩn. "Đây là lần đầu xảy ra sự kiện như vậy trong lịch sử đối phương", quan chức Houthi nói thêm.

Trong khi đó, ông Nasruddin Amer, phó giám đốc văn phòng truyền thông của Houthi, thêm rằng quả đạn lao xuống Israel sau khi "20 tên lửa của đối phương không bắn hạ được nó" và cảnh báo rằng đây chỉ là "sự khởi đầu".

Giới chức Israel ban đầu nói tên lửa lao xuống khu vực trống trải và không gây thương vong. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Israel sau đó thông báo mở cuộc điều tra nhằm xác định vì sao quả đạn không bị bắn hạ trước khi vào vùng trời nước này, cũng như liệu nó có thực sự bị đánh chặn hay không.

Khói bốc lên tại nơi tên lửa lao xuống ở miền trung Israel ngày 15/9. Ảnh: Reuters

Iran phản đối phương Tây dùng lệnh trừng phạt để gây sức ép

Ngày 14/9, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tuyên bố Tehran sẵn sàng tiến hành đối thoại mang tính xây dựng, giải quyết mâu thuẫn với phương Tây bằng con đường ngoại giao nhưng không phải là “đe dọa và gây sức ép”.

“Iran tiếp tục đi theo con đường sức mạnh riêng của mình. Chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán để giải quyết mâu thuẫn nhưng đó phải là đối thoại dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau chứ không phải là các mối đe dọa và gây sức ép”. Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran cũng mô tả các biện pháp trừng phạt là “công cụ gây sức ép và công cụ đối đầu, không phải là công cụ hợp tác”, Ngoại trưởng Araghchi nêu rõ.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Iran được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, EU đang cân nhắc các lệnh trừng phạt nhắm vào ngành hàng không của Iran để phản ứng trước thông tin Tehran đã cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi.  Ảnh: IRNA. 

Israel kêu gọi người dân miền Nam Liban sơ tán khẩn cấp

Sáng 15/9, Israel thả truyền đơn kêu gọi người dân tại làng Wazzani và khu vực lân cận ở Đông Nam Liban sơ tán khẩn cấp trước 16h cùng ngày. Truyền đơn cảnh báo bất kỳ ai ở lại sau thời hạn trên đều có thể bị tấn công.

Đồng thời, máy bay và UAV Israel đã thực hiện 5 cuộc không kích vào 4 thị trấn và làng biên giới, pháo binh Israel cũng bắn phá 8 địa điểm, làm bị thương 4 người ở thị trấn Adaisseh. Lực lượng Hezbollah tại Liban cũng đáp trả bằng việc bắn 40 rocket và phòng nhiều UAV tấn công vào miền Bắc Israel.

Căng thẳng dọc biên giới Liban - Israel đã leo thang kể từ ngày 8/10/2023, sau khi lực lượng Hezbollah ở Liban phóng rocket vào Israel để ủng hộ cuộc đấu tranh của người dân Palestine ở Dải Gaza. Israel đã đáp trả bằng pháo hạng nặng nhắm vào Đông Nam Liban.

Tin nổi bật