Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 13/9/2024: Israel đột kích kho vũ khí bí mật của Iran

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 13/9/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Israel đột kích kho vũ khí bí mật của Iran

Lực lượng đặc nhiệm Israel đã tiến hành một cuộc đột kích vào một cơ sở vũ khí của Iran ở khu vực Masyaf tại Syria vào đầu tuần này. Một loạt các cuộc không kích được cho là của Israel trước đó đã được báo cáo tấn công các địa điểm quân sự ở miền trung Syria, khiến 14 người thiệt mạng, làm bị thương 43 người và gây ra hỏa hoạn.

Các phương tiện truyền thông địa phương của Syria đưa tin vào thời điểm đó rằng các cuộc không kích đã tấn công một trung tâm nghiên cứu khoa học ở Masyaf, nơi từ lâu đã được cho là có liên quan đến việc sản xuất vũ khí hóa học và tên lửa chính xác của chế độ Syria và lực lượng Iran.

Tuy nhiên, các báo cáo mới nhất là báo cáo đầu tiên khẳng định rằng quân đội Israel đã hoạt động trên bộ trong cuộc giao tranh tại Masyaf, nằm cách Israel khoảng 200 km (124 dặm) về phía bắc, mặc dù chỉ cách bờ biển phía tây của Syria khoảng 30 km (18 dặm).

Đám cháy bùng phát do cuộc không kích được cho là của Israel tại khu vực Masyaf, miền trung Syria. Ảnh: SANA

WHO tiến hành đợt sơ tán y tế lớn nhất tại Dải Gaza

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay thông báo đã cùng các đối tác sơ tán 97 bệnh nhân ốm đau và bị thương nặng khỏi Dải Gaza, đưa họ tới thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) để chăm sóc đặc biệt.

Các bệnh nhân, trong đó có 45 trẻ em, mắc nhiều căn bệnh như ung thư, chấn thương nghiêm trọng và nhiều thương tích khác. Những bệnh nhân này nằm trong hơn 10.000 người mà WHO ước tính cần được sơ tán y tế khẩn cấp khỏi Dải Gaza.

Nhóm bệnh nhân cùng 155 người đi kèm được tập trung từ 4 địa điểm khắp Dải Gaza đến một bệnh viện ở trung tâm khu vực, sau đó đi máy bay đến Abu Dhabi.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ca ngợi đây là "chiến dịch đã thành công", mô tả đây là hoạt động cực kỳ phức tạp", diễn ra trong tình trạng mất an ninh và đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng.

Nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào ngôi nhà ở Gaza City được chuyển đến bệnh viện ngày 12/9. Ảnh: SANA

Mỹ khẳng định Iran chuyển tên lửa cho Nga

"Nga đã nhận các chuyến hàng tên lửa đạn đạo (của Iran) và có khả năng sử dụng chúng trong vài tuần tới tại Ukraine, chống lại người Ukraine", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết. 

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng nguồn cung tên lửa của Iran có thể giúp Nga sử dụng vũ khí trong kho của mình để tấn công các mục tiêu xa hơn tiền tuyến, còn số tên lửa mới sẽ được sử dụng cho mục tiêu gần hơn.

Nhà ngoại giao cho biết Nga đang chia sẻ công nghệ liên quan hạt nhân và không gian cho Iran như một phần của thỏa thuận trao đổi. Ông Blinken nói rằng Mỹ sẽ công bố lệnh cấm vận mới lên Iran, gồm các biện pháp nhắm vào hãng hàng không Iran Air.

Những tuyên bố được ông Blinken đưa ra trong cuộc họp báo cùng Ngoại trưởng Anh David Lammy. Hai vị ngoại trưởng thông báo sẽ cùng nhau sang Ukraine trong tuần này.

Tin nổi bật