Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 9/9/2024: Israel bất ngờ không kích Syria, nhiều người thương vong

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 9/9/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Israel không kích Syria, nhiều người thương vong

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, Israel triển khai nhiều cuộc không kích vào vùng nông thôn Hama ở miền trung Syria vào ngày 8/9, khiến ít nhất bốn dân thường thiệt mạng.

Giám đốc bệnh viện địa phương tại khu vực Masyaf ở phía tây Hama cho biết, cuộc không kích còn khiến 13 người khác bị thương, trong đó một số người ở tình trạng nguy kịch.

Khu vực Masyaf được cho có Trung tâm Nghiên cứu Khoa học của lực lượng Iran và lực lượng dân quân thân Iran, gọi là là CERS hoặc SSRC. Israel cho rằng nơi đây có một nhóm chuyên gia quân sự Iran tham gia vào việc sản xuất vũ khí tên lửa đất đối đất chính xác.

Những năm gần đây, trung tâm này nhiều lần trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công được cho là do Israel thực hiện.

Hiện vẫn chưa có bình luận ngay lập tức từ Israel. Nước này thường không bình luận về các báo cáo liên quan các cuộc không kích ở Syria.

Hình ảnh được cho là vụ nổ khi Israel không kích thủ đô Damascus của Syria hồi tháng 9/2022. Ảnh: Times of Israel

Thủ tướng Israel khẳng định cam kết đạt được mục tiêu ở Dải Gaza

Trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nước này sẽ nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Dải Gaza.

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ Israel, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh nhiệm vụ của giới chức nước này là “cố gắng đạt được các mục tiêu của cuộc chiến,” bao gồm “loại bỏ Hamas, mang tất cả các con tin trở về, đảm bảo rằng Gaza không bao giờ trở thành mối đe dọa đối với Israel nữa,” cũng như “đưa người dân ở miền Bắc và miền Nam trở về nhà một cách an toàn.”

Trong khi đó, kênh tin tức Channel 12 của Israel trích dẫn các nguồn tin an ninh nước này ngày 8/9 tiết lộ khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin theo từng giai đoạn giữa Hamas và Israel dựa trên đề xuất của Tel Aviv hồi tháng Năm là “gần như bằng 0.”

Theo bản tin của Channel 12, có “sự bi quan rất lớn” trong số các nhà đàm phán Israel - những người từng tin tưởng ít nhất có thể đạt được thỏa thuận giữa Israel với các bên trung gian để sau đó chuyển cho Hamas. Kế hoạch của Mỹ đưa ra đề xuất “bắc cầu” mới trong 2 hoặc 3 ngày tới hiện được coi là “bất khả thi".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Iraq, Mỹ nhất trí rút lực lượng liên quân chống IS theo từng giai đoạn

Ngày 8/9, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Thabet al-Abbassi tuyên bố Baghdad và Washington đã nhất trí rút các lực lượng thuộc liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng theo từng giai đoạn, nhưng hai bên vẫn chưa ký thỏa thuận cuối cùng.

Theo đó, Bộ trưởng al-Abbassi cho biết lực lượng liên quân sẽ rút khỏi các căn cứ ở thủ đô Baghdad và những khu vực khác của Iraq vào tháng 9/2025, sau đó là cuộc triệt thoái khỏi khu tự trị của người Kurd ở miền Bắc trong tháng 9/2026.

Bộ trưởng al-Abbassi xác nhận hoạt động rút quân sẽ được thực hiện “theo 2 giai đoạn” và hai bên “có thể sẽ ký thỏa thuận trong vài ngày tới.”

Theo ông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã khẳng định trong một cuộc họp rằng thời hạn “2 năm là không đủ” để thực hiện kế hoạch rút quân.

Tin nổi bật