Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 4/9/2024: Israel và Hezbollah “ăn miếng trả miếng”

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 4/9/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

IDF và Hezbollah tiếp tục giao tranh xuyên biên giới

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, trong ngày 3/9, Hezbollah đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng cả tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào khu vực phía Bắc Israel. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mang thuốc nổ đã gây ra cháy lớn ở khu vực Manara, phía Tây Galilee.

Trước đó, Hezbollah bắn nhiều quả tên lửa chống tăng về phía khu vực Arab al-Aramshe, gần biên giới Lebanon. Trong một thông báo chiều 3/9, Hezbollah khẳng định mục tiêu của cuộc tấn công tên lửa này là một đơn vị tình báo của quân đội Israel.

Trước đó, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn cũng tuyên bố đã tấn công bằng vũ khí chính xác nhằm vào một trạm rada của quân đội Israel gần khu trang trại Shebaa.

Giao tranh qua biên giới giữa Hezbollah và Israel. Ảnh minh họa

Thủ tướng Israel chỉ trích quyết định của Anh

"Hamas đang giam hơn 100 con tin, trong đó có 5 công dân Anh. Thay vì sát cánh với Israel, một đồng minh đang tự vệ, quyết định sai lầm của Anh sẽ chỉ khiến Hamas hành động mạnh tay hơn", Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát biểu ngày 3/9. 

Tuyên bố được ông Netanyahu đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh David Lammy thông báo nước này đình chỉ 30 trong số 350 giấy phép xuất khẩu vũ khí cho Israel, do lo ngại nước này dùng chúng cho hành động vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế liên quan đến việc đối xử với những người Palestine bị giam giữ và cung cấp viện trợ cho Gaza.

Ông Netanyahu khẳng định quân đội Israel sẽ giành chiến thắng trong chiến dịch tấn công Gaza và "đảm bảo tương lai chung của chúng tôi, dù có vũ khí của Anh hay không".

"Quyết định đáng hổ thẹn đó sẽ không thay đổi quyết tâm của Israel trong việc đánh bại Hamas”, ông Netanyahu tuyên bố.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP

Mỹ truy tố 6 lãnh đạo Hamas vì tấn công Israel

Theo Hãng tin Reuters, ngày 3/9 giờ địa phương, Bộ Tư pháp Mỹ công bố cáo trạng hình sự nhắm vào ít nhất sáu lãnh đạo cấp cao của Phong trào Hồi giáo Hamas, với các cáo buộc lên kế hoạch, hỗ trợ và chỉ đạo cuộc tấn công ngày 7/10/2023 vào lãnh thổ Israel.

Cuộc tấn công trên khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, hầu hết là người Israel. Trong danh sách người chết còn có hơn 40 người Mỹ.

Đứng đầu danh sách bị truy tố là ông Yahya Sinwar, lãnh đạo quyền lực nhất của tổ chức này. Vào thời điểm diễn ra cuộc tấn công ngày 7/10, ông Sinwar là lãnh đạo của Hamas ở Dải Gaza.

Ngoài ra còn có ông Ali Barakeh, quan chức cấp cao của Hamas hiện đang ở Beirut (Lebanon) và ông Khaled Mashal, cựu lãnh đạo cao nhất của tổ chức này. Trước đó, hai người này đều không được cho là có liên quan trực tiếp đến cuộc tấn công trên.

Tin nổi bật