Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nữ sinh đạt 3 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT: Tranh thủ học khi chăn trâu, bán hàng

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Đinh Thị Xuyến là thí sinh duy nhất của tỉnh Hòa Bình đạt 3 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT 2024. Em không đi học thêm, chỉ học khi phụ mẹ bán hàng, chăn trâu...

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Đinh Thị Xuyến học sinh lớp 12A1 trường THPT Mường Bi, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đạt 3 điểm tuyệt đối môn Sử, Địa và GDCD. Nhờ thành tích xuất sắc, em trở thành thí sinh hiếm hoi đạt 10 điểm tổ hợp Khoa học xã hội.

Gia đình Xuyến thuộc diện cận nghèo. Bố đi làm thuê ở Hà Nội, Xuyến ở nhà cùng mẹ và em gái, ba người thay phiên nhau trông nom sạp hàng nhỏ.

Trong nhiều năm, Xuyến được hỗ trợ gạo và tiền đi học. Nữ sinh luôn tự nhủ phải cố gắng học giỏi để thoát nghèo.

Ngày nghỉ, Xuyến thường phụ mẹ bán nước, ngô, cơm lam và thịt nướng ở đèo Đá Trắng, dọc quốc lộ 6 đường từ Hà Nội lên Mai Châu. Vừa bán hàng, Xuyến vừa tranh thủ làm bài tập. Em luôn coi công việc là niềm vui bởi được gặp gỡ, trò chuyện với nhiều khách du lịch giúp em tự tin và trưởng thành hơn.

Ngoài bán hàng, Xuyến thường đi thả trâu, làm cỏ ở ruộng ngô, khoai và làm việc nhà giúp bố mẹ. Nữ sinh luôn phân bổ thời gian hợp lý để cùng lúc làm tốt nhiều công việc.

Với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, em sẽ đăng ký nguyện vọng vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội, để nuôi dưỡng ước mơ làm cô giáo của mình.

Nữ sinh Đinh Thị Xuyến bán hàng trên đèo Đá Trắng phụ mẹ. (Ảnh: NVCC)

Khi biết tin con gái đạt 3 điểm 10 các môn Địa lý, Lịch sử và Giáo dục công dân trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, bà Bùi Thị Ơ - mẹ của Xuyến cho biết bà rất vui với kết quả của con gái.

Bà Ơ tâm sự trên báo Pháp luật TP.HCM: “Gia đình tôi làm nông nghiệp rất vất vả, có bán thêm chút nông sản ở đèo Đá Trắng nhưng thu nhập cũng chẳng là bao. Vì không muốn con cái sau này vất vả như mình nên tôi bảo các con hãy cố gắng học tập. Khi nghe tin con đạt 3 điểm 10, mẹ con tôi chỉ biết ôm nhau nhảy quanh nhà”.

Không chỉ là niềm tự hào của gia đình, cô học trò nhỏ còn trở thành tấm gương hiếu học của ngôi trường THPT Mường Bi.

Theo cô Đào Thu Hiền - Hiệu trưởng trường - Xuyến là học sinh thuộc lớp mũi nhọn của trường.

Suốt 3 năm THPT, em luôn chăm chỉ, quyết tâm học và rất ngoan. Đặc biệt năm lớp 12, em học bật lên, đứng trong top đầu của lớp và đại diện trường tham gia nhiều cuộc thi. Xuyến xuất sắc giành giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử.

"Các thầy cô rất vui và tự hào về em. Chúng tôi tin rằng với bản lĩnh của mình, Xuyến sẽ ngày càng tiến xa và gặt hái nhiều thành công", cô Hiền nói trên VTC News.

Tin nổi bật