Bất ngờ vươn lên vị trí số 2
Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT 2024.
Theo báo Pháp luật TP.HCM, dữ liệu điểm thi của Bộ GD&ĐT vừa công bố, học sinh Ninh Bình vẫn dẫn đầu cả nước về điểm Văn thi tốt nghiệp THPT với 8,169 điểm, tăng so với năm ngoái. Trong khi đó, tỉnh Trà Vinh gây bất ngờ khi vượt qua nhiều tỉnh/thành vươn lên giữ vị trí số 2, tăng 49 bậc so với năm trước.
Toàn tỉnh Trà Vinh có 9.699 thí sinh dự thi môn Văn. Qua thống kế có 2.554 thí sinh đạt từ 9 điểm Văn trở lên, chiếm tỉ lệ 26%. Có 99 thí sinh đạt 9,75 điểm.
Nói về công tác coi và chấm thi năm nay, TS. Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh cho biết, việc tổ chức coi thi, chấm thi… được thực hiện đúng quy chế, nghiêm quy định và chuẩn quy trình.
"Đề thi Văn năm nay theo hướng mở, nằm trong nội dung ôn tập của tỉnh, đề tài gần gũi với nhận thức và tình cảm của học sinh nên các em tự tin và thể hiện khá tốt bài làm, đạt kết quả cao", báo Tiền Phong dẫn lời bà Vân.
Ảnh minh họa
Cũng theo bà Vân, ngành giáo dục chú trọng vào đánh giá quá trình hơn đánh giá tổng kết. Bối cảnh, đối tượng dạy và học, mặt bằng giáo dục chung của mỗi địa phương, mỗi năm không giống nhau.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh cũng dẫn hàng loạt giải pháp cải tiến dạy và học đã áp dụng, đặc biệt với môn Văn, nhờ đó có được kết quả cao như kỳ thi năm nay.
Tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém
Cụ thể, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã tiến hành hàng loạt giải pháp, từng giáo viên cam kết chất lượng bộ môn với hiệu trưởng, lãnh đạo trường cam kết với sở, và sở đưa vào tiêu chí thi đua năm học.
Nhiều hoạt động được tổ chức như trao đổi thi đua cụm, viết cam kết nâng cao chất lượng, tổ chức hội thảo khoa học môn Văn cấp tỉnh; sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn chéo giữa các điểm trường có sự hướng dẫn của Hội đồng bộ môn Văn cấp tỉnh.
Hội đồng bộ môn Văn tổ chức sinh hoạt chuyên môn như hội giảng, báo cáo chuyên đề, tích hợp với đổi mới phương pháp dạy học. Môn Văn được đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng đề thi tham khảo của các năm gần nhất. Đặc biệt khi có đề thi tham khảo năm 2024, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường quán triệt và tập trung ôn tập sát, sâu theo định hướng.
Ngoài giờ học chính khóa, theo bà Vân, các nhà trường tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém. Cụ thế, giáo viên cho các em thực hành làm bài với các đề thi thử, chấm, sửa bài, rút kinh nghiệm rồi yêu cầu các em làm đi làm lại cho đến khi nắm vững vấn đề, bài đạt yêu cầu giáo viên mới hướng dẫn nội dung tiếp theo.
Với hướng dạy học phân hóa đối tượng học sinh, bà Vân cho rằng, các học sinh có điều kiện thực hành kỹ năng làm bài, giáo viên chấm và trả bài, rút kinh nghiệm cho học sinh. Học sinh chủ động học, ôn tập kỹ các nội dung kiến thức, kỹ năng, không bỏ sót kiến thức... Quá trình này được thực hiện mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi học kỳ và đều có tổng kết rút kinh nghiệm, vì thế học sinh đã quen với cấu trúc đề và cách làm bài thi.