Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những ai không nên ăn hoa thiên lý?

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Hoa thiên lý không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thưởng thức loại hoa này một cách an toàn.

Trẻ nhỏ và người cao tuổi

Trẻ nhỏ và người cao tuổi có hệ tiêu hóa nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi các chất có trong thực phẩm. Hoa thiên lý có chứa một lượng nhỏ độc tố alkaloid, tuy không gây hại khi ăn với lượng vừa phải, nhưng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy nếu ăn quá nhiều, đặc biệt ở những người có cơ địa nhạy cảm.

Phụ nữ mang thai và cho con

Phụ nữ mang thai và cho con bú cần đặc biệt cẩn trọng trong việc lựa chọn thực phẩm, vì bất kỳ chất nào họ tiêu thụ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi hoặc trẻ sơ sinh. Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể về ảnh hưởng của hoa thiên lý đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, nhưng để an toàn, tốt nhất nên hạn chế hoặc tránh ăn hoa thiên lý trong giai đoạn này.

Một số đối tượng nhất định không nên ăn hoa thiên lý

Người có hệ tiêu hóa kém

Trong hoa thiên lý có chứa một lượng nhỏ độc tố Ancaloit. Mặc dù lượng này không gây nguy hiểm cho người bình thường, nhưng với những người có hệ tiêu hóa kém, việc hấp thụ và xử lý độc tố này có thể gặp khó khăn, dẫn đến các triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, thậm chí là các vấn đề nghiêm trọng hơn. 

Hoa thiên lý chứa một lượng chất xơ nhất định, có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa đối với những người có hệ tiêu hóa kém, gây đầy bụng, khó tiêu. Những người có tiền sử các vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày, viêm đại tràng, tiêu chảy... nên tránh ăn hoa thiên lý vì có thể làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người bị dị ứng

Một số người có thể bị dị ứng với hoa thiên lý, biểu hiện qua các triệu chứng như ngứa, nổi mề đay, khó thở... Nếu bạn từng có phản ứng dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm nào, hãy thận trọng khi ăn hoa thiên lý lần đầu và ngừng ăn ngay nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Người đang dùng thuốc

Hoa thiên lý có thể tương tác với một số loại thuốc, làm giảm hiệu quả hoặc gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Ví dụ, hoa thiên lý có thể làm giảm hấp thu sắt của cơ thể, ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc bổ sung sắt. Một số thành phần trong hoa thiên lý có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa thuốc trong gan, làm tăng hoặc giảm nồng độ thuốc trong máu, gây ra tác dụng phụ hoặc làm giảm hiệu quả điều trị. 

Tin nổi bật