Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người Việt chi hàng tỷ USD sắm xe sang và điện thoại "xịn"

(DS&PL) -

Những dòng xe sang như Rolls- Royce, Lexus; điện thoại Smart phone có giá lên tới hàng tỷ, chục tỷ USD. Dù kinh tế khó khăn nhưng dân Việt ta vẫn mạnh tay chi khoản tiền khổng lồ trên để khẳng định đẳng cấp riêng của mình.

Những dòng xe sang như Rolls- Royce, Lexus; đ?ện thoạ? Smart phone có g?á lên tớ? hàng tỷ, chục tỷ USD. Dù k?nh tế khó khăn nhưng dân V?ệt ta vẫn mạnh tay ch? khoản t?ền khổng lồ trên để khẳng định đẳng cấp r?êng của mình.

Theo Tổng cục Hả? quan, tính chung 11 tháng năm 2013 đã có tổng cộng 31.469 ch?ếc ô tô nhập khẩu vào V?ệt Nam vớ? k?m ngạch hơn 643,88 tr?ệu USD. So vớ? cùng kỳ năm 2012, ô tô nguyên ch?ếc nhập khẩu tăng 28,8\% về số lượng và tăng 16,1\% về g?á trị.

Rolls- Royce, Lexus ngày càng nh?ều

Đáng lưu ý là dòng xe sang nhập khẩu từ các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ ch?ếm không lớn về số lượng nhưng lạ? có k?m ngạch khá cao. Trong số gần 20 quốc g?a và vùng lãnh thổ xuất khẩu ô tô vào V?ệt Nam thì các thương h?ệu xe sang chủ yếu thuộc về Mỹ, Anh, Đức, Pháp.

Chỉ r?êng 4 thị trường này trong năm 2013 xuất khẩu tổng cộng 2.433 ch?ếc ô tô vào V?ệt Nam nhưng g?á trị k?m ngạch lên đến hơn 90 tr?ệu USD. Trong kh? V?ệt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc tổng cộng 13.094 ô tô nhưng g?á trị chỉ có 150,749 tr?ệu USD. Đ?ều này cho thấy các dòng xe đắt t?ền đang ngày càng được t?êu thụ mạnh ở V?ệt Nam.

Năm 2013, thị trường ô tô có nh?ều g?a? đoạn b? đát kh? sản lượng bán hàng sụt g?ảm thê thảm, g?ả? pháp khuyến mã? hầu như không còn tác dụng, phả? chờ đến những tác động từ chính sách phí trước bạ mớ? có phần ấm lên.

Ngay trong hoàn cảnh đó, phân khúc xe s?êu sang vẫn sô? động vớ? sự ra mắt đạ? lý chính thức đầu t?ên của Rolls-Royce tạ? V?ệt Nam vào tháng 6/2013, đánh dấu cho v?ệc đưa xe Rolls-Royce chính hãng vào thị trường trong nước vớ? con số ước tính đến thờ? đ?ểm đó đã có khoảng 70 ch?ếc.

Trong quý cuố? cùng của năm 2013, một thương h?ệu đình đám khác là Lexus cũng chính thức công bố vào V?ệt Nam và công bố g?á xe chính hãng cho ph?ên bản RX350 là 2,932 tỉ đồng/ch?ếc.

Ch? 1 tỉ USD sắm đ?ện thoạ? mớ?

Ngoà? xe hơ?, trong năm 2013 V?ệt Nam có số lượng đ?ện thoạ? được nhập khẩu tăng vọt, trong đó các loạ? đ?ện thoạ? cao cấp ch?ếm số lượng lớn.

Theo thống kê vừa được hãng ngh?ên cứu thị trường GFK công bố, ước tính mỗ? năm ngườ? V?ệt Nam ch? khoảng 1 tỉ USD cho v?ệc mua sắm đ?ện thoạ? mớ?. Năm 2013, V?ệt Nam t?êu thụ khoảng 17 tr?ệu ch?ếc đ?ện thoạ? d? động (ĐTDĐ), trong đó smartphone cao cấp ch?ếm khoảng 7 tr?ệu ch?ếc. Tốc độ tăng trưởng của thị trường smartphone tạ? V?ệt Nam đạt 156\% so vớ? cùng kỳ năm ngoá?, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Ngườ? sử dụng đ?ện thoạ? h?ện không còn g?ớ? hạn trong tầng lớp trung lưu, thượng lưu mà a? a? cũng có... ĐTDĐ. Dù là một nước còn nghèo nhưng v?ễn thông ở V?ệt Nam được xếp vào nhóm quốc g?a có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế g?ớ?. Thật khó t?n kh? h?ện nay trung bình một ngườ? dân V?ệt Nam sở hữu đến 1,4 ch?ếc đ?ện thoạ? và trong số này gần một nửa là smartphone cao cấp.

Nhu cầu thực sự hay tâm lý thích xà? sang?

Những tính năng thông m?nh của smartphone đã mang lạ? nh?ều t?ện ích cho ngườ? sử dụng nhưng không phả? a? cũng có nhu cầu thực sự và đặc b?ệt là “h?ểu” được cặn kẽ tính năng của ch?ếc đ?ện thoạ? mà mình sắm, thay vào đó v?ệc sắm đ?ện thoạ? cao cấp chỉ để “bằng anh, bằng chị”.

Anh Văn M?nh T., g?ám đốc một s?êu thị ĐTDĐ tạ? TP HCM, thừa nhận: Tô? thấy nh?ều ngườ? đua nhau sắm đ?ện thoạ? cao cấp như ?Phone chẳng hạn nhưng chỉ để nhắn t?n, gọ? đ?ện, chụp ảnh, nghe nhạc, xem ph?m..., hoàn toàn không sử dụng đến những tính năng khác như ema?l, lướt web, cà? đặt các ứng dụng phục vụ công v?ệc. Có ngườ? bỏ hàng chục tr?ệu đồng ra mua smartphone chỉ để thể h?ện đẳng cấp hoặc để “bằng bạn, bằng bè”.

Ông Hoàng Phú Nam, G?ám đốc hệ thống s?êu thị ĐTDĐ Hnam Mob?le, đúc kết: “H?ện nhu cầu sử dụng các smartphone của ngườ? V?ệt Nam tăng cao vì chúng mang lạ? nh?ều t?ện ích cho công v?ệc, g?ả? trí. Vì thế, v?ệc mua sắm các sản phẩm smartphone cao cấp, h?ện đạ? là chính đáng, tuy nh?ên vẫn còn khá nh?ều ngườ? sắm đ?ện thoạ? xịn chỉ nhằm để “bằng” ngườ? khác, không có nhu cầu sử dụng thực sự. Đ?ều này dẫn đến tình trạng lãng phí trong mua sắm”.

Nó? về v?ệc nhập khẩu xe hơ?, TS Nguyễn M?nh Phong đánh g?á k?m ngạch nhập khẩu xe sang không g?ảm trong bố? cảnh k?nh tế khó khăn, một phần nào đó phản ánh đậm nét tâm lý ngườ? V?ệt thích xà? sang, một bộ phận ngườ? dân bất chấp k?nh tế xuống đáy vẫn không g?ảm ch? t?êu. Đây chỉ là số l?ệu thống kê chính thức, chưa kể hàng chục vụ s?êu xe tìm cách lách thuế nhập khẩu vào V?ệt Nam theo hình thức xe V?ệt k?ều hồ? hương, cưa đô? xe để thoát danh mục thuế nhập khẩu xe nguyên ch?ếc rồ? về hàn lạ?…

Thực tế này đặt ra vấn đề nhà nước nên có đ?ều chỉnh chính sách thuế l?nh hoạt hơn. Chính sách thuế vừa qua mớ? chỉ g?ảm để tháo gỡ khó khăn chung nhưng đó là g?ảm để tất cả cùng có lợ?, không phân b?ệt đố? tượng g?àu nghèo. Lẽ ra cần phả? có chính sách l?nh hoạt để có tác dụng đ?ều t?ết, hụt chỗ này phả? bù chỗ k?a. Cụ thể là xe s?êu sang phả? đánh thuế thật cao để hạn chế nhập khẩu.

Theo Ngườ? Lao Động

Tin nổi bật