Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngộ độc khí CO từ máy phát điện, bé gái 9 tuổi nhập viện cấp cứu

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Nhờ phát hiện và xử trí kịp thời, sau 1 ngày cấp cứu và điều trị, trẻ đã tỉnh táo, toàn trạng ổn, chưa ghi nhận di chứng tổn thương não và các cơ quan khác.

Theo thông tin từ Báo Đại biểu Nhân dân, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhi nữ, 9 tuổi (quê Tứ Kỳ, Hải Dương), nhập viện trong tình trạng hôn mê, tím tái do ngộ độc khí CO từ máy phát điện chạy bằng xăng.

Qua khai thác bệnh sử, gia đình bệnh nhi cho biết đã sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong phòng kín từ 0h ngày 9/9 đến khoảng 3h cùng ngày. Sau đó, người thân thấy trẻ lơ mơ, gọi hỏi không đáp ứng nên đã đưa trẻ đến cấp cứu tại cơ sở y tế địa phương, sau đó chuyển đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Sau khi tiếp nhận trường hợp này, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã nhanh chóng cho bệnh nhi thở oxy mask liều cao, đánh giá mức độ nặng, truyền dịch và chuyển sang Viện Y học biển để phối hợp điều trị oxy cao áp nhanh nhất, tránh để lại di chứng tổn thương não về sau.

Nhờ phát hiện và xử trí kịp thời, sau 1 ngày cấp cứu và điều trị, trẻ đã tỉnh táo, toàn trạng ổn, chưa ghi nhận di chứng tổn thương não và các cơ quan khác.

Ảnh minh họa.

Theo VnExpress, Hải Phòng là địa phương trong tâm bão Yagi hôm 7/9, thiệt hại nặng, mất điện trên diện rộng. Nhiều gia đình sử dụng máy phát điện để duy trì sinh hoạt, nguy cơ ngộ độc khí CO nếu dùng trong phòng kín. Đây là chất khí không màu, không mùi, không gây kích ứng đường hô hấp, khó nhận biết trong không khí. Khi hít phải, khí CO nhanh chóng ngấm vào máu và làm mất oxy trong máu. Nạn nhân có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đau ngực.

Ngộ độc khí CO làm cho tế bào não bị tổn thương dẫn đến thoát dịch, phù nề não, bệnh nhân có thể bị mất ý thức, hôn mê sâu, sống thực vật cả đời, thậm chí tử vong nếu không cấp cứu, điều trị kịp thời. Nhiều trường hợp ngạt khí COđược cứu sống nhưng để lại các di chứng nghiêm trọng như suy giảm trí nhớ, giảm tập trung, liệt cơ mặt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi nghi ngờ ngộ độc khí CO, người dân cần gọi đến Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Người dân có thể ngăn ngừa ngộ độc khí CO bằng biện pháp: chỉ sử dụng lò nướng than, lò sưởi ở ngoài trời (chúng có thể tạo ra carbon monoxide ngay cả khi không có khói); chỉ sử dụng máy phát điện bên ngoài và đảm bảo máy phát điện không ở gần cửa sổ hoặc cửa ra vào, đặt chúng ra xa nhà.

 Bên cạnh đó, không để xe chạy trong gara (ngay cả khi cửa gara mở); chỉ sử dụng các thiết bị chạy bằng nhiên liệu (chẳng hạn như máy rửa áp lực hoặc máy cưa bê tông) ở bên ngoài hoặc ở những nơi thông thoáng.

Tin nổi bật