Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga "xuất chiêu" bẻ gãy chiến thuật dùng UAV hạ UAV của Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Nga đang phải tìm cách đối phó với việc Ukraine tăng cường việc sử dụng UAV FPV nhằm mục tiêu vào các "mắt thần" trên không của Moscow.

Ông Serhii “Flash” Beskrestnov, một cố vấn quân sự chuyên về chiến tranh điện tử cho biết, các nhà điều hành máy bay không người lái trinh sát của Nga đã bắt đầu lắp đặt camera chiếu hậu trên UAV của họ để chống lại máy bay không người lái FPV phòng không của Ukraine.

Sự thay đổi này được phát hiện khi Lực lượng Phòng vệ Ukraine bắn hạ một máy bay không người lái trinh sát của Nga, được cho là mẫu ZALA 42. Phần xác của UAV được trang bị camera chiếu hậu cỡ nhỏ.

Theo báo cáo của Defense Express, camera phía sau này cho phép máy bay không người lái theo dõi không gian phía sau, giúp phát hiện các mối đe dọa đang bay tới như máy bay không người lái FPV của Ukraine. .

Camera được gắn cho phép máy bay không người lái theo dõi cả không gian phía sau. Ảnh: kyivpost.com

Tuy nhiên, Defense Express nghi ngờ về hiệu quả của chiến thuật này, đồng thời chỉ ra rằng máy bay không người lái trinh sát không được chế tạo để có thể nhanh nhẹn trên không. Máy bay không người lái trinh sát không thể thực hiện các động tác nhào lộn như máy bay chiến đấu, khiến giải pháp này trở nên đáng ngờ.

Mặc dù vậy, Defense Express ghi nhận việc Nga đã liên tục nâng cấp và thử nghiệm các biện pháp đối phó với UAV Ukraine trong thời gian ngắn. Điều đó cho thấy Nga đang nỗ lực thích nghi khi UAV ngày càng trở thành vũ khí lợi hại trên tiền tuyến nhờ giá rẻ, số lượng lớn và khả năng tấn công chính xác vào mục tiêu.

Hiện Ukraine đang ngày càng sử dụng UAV FPV nhiều hơn để nhằm mục tiêu vào các "mắt thần" trên không của Nga. Điều này buộc Nga phải tìm ra biện pháp đối phó.

Một trong những phương pháp Nga thực hiện đó là gắn đinh lên UAV trinh sát để sử dụng trong các trận "không chiến".

Binh sĩ Ukraine phóng UAV. Ảnh minh họa/Libkos

Theo truyền thông Nga, một giảng viên từ một trường đào tạo UAV trinh sát tiền tuyến và máy bay không người lái FPV giải thích rằng Moscow gắn đinh vào UAV của mình, rồi tiếp cận với UAV của đối phương từ phía trên.

Theo đó, đinh sẽ làm hỏng cánh quạt của máy bay không người lái của đối phương, khiến nó bị rơi. Mục tiêu là để "máy bay không người lái gắn đinh" trở về mà không bị hư hại, không giống như các chiến thuật trước đây là dùng 1 UAV đổi lấy 1 UAV.

Tuy nhiên, chiến thuật gắn đinh lên UAV có nhược điểm là tăng khối lượng của vũ khí lên một cách không cần thiết và có thể có ít lợi thế thực tế trong chiến đấu.

Theo Kyiv Post, Nga sẽ sớm có thêm các biện pháp ứng phó mới và một phương án được kể tới là tích hợp thiết bị tác chiến điện tử lên UAV trinh sát để gây nhiễu UAV FPV của Ukraine.

Tin nổi bật