Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine sắp nhận gói viện trợ "khủng" từ Mỹ: Liều thuốc tăng lực hay chỉ là "đá ném ao bèo"?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Quan chức phương Tây nhận định việc cung cấp vũ khí cho Ukraine đã trở nên vô ích vì không thể thay đổi tình hình trên chiến trường.

Reuters đưa tin ngày 26/9, các quan chức Mỹ cho biết Washington có kế hoạch công bố khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine trong chuyến thăm Washington của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden trước đó đã tham gia các cuộc thảo luận khẩn cấp với Quốc hội để cho phép sử dụng hết 5,6 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine trước ngày 30/ 9 - thời điểm kết thúc năm tài chính liên bang - khi Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA) hết hạn.

Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA), một yếu tố quan trọng trong gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine được thông qua hồi tháng 4, cho phép Tổng thống Joe Biden huy động khí tài quân sự để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội.

PDA cũng là cơ chế chủ chốt mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đã sử dụng để vận chuyển vũ khí đến Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng năm 2023. Ảnh Kevin Lamarque/Reuters

Chính quyền ông Biden đang cân nhắc một kế hoạch dự phòng theo đó họ sẽ công bố kế hoạch vận chuyển hàng cho Ukraine, nhưng với thời gian giao vũ khí và thiết bị được gia hạn, cho phép chuyển giao nguồn lực dần dần cho Ukraine mà không bỏ lỡ mốc thời gian 30/9.

Thông báo thứ hai dự kiến được đưa ra sẽ là khoản viện trợ trị giá 2,4 tỷ USD theo chương trình Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép chính quyền mua vũ khí cho Ukraine từ các công ty thay vì rút chúng khỏi kho dự trữ của Mỹ.

Một quan chức Mỹ cho biết khoản viện trợ này sẽ bao gồm đạn dược, vũ khí chống máy bay không người lái và vật liệu hỗ trợ sản xuất đạn dược ở Ukraine.

Ngoài ra, hôm qua (25/9), Mỹ đã công bố khoản tiền trị giá 375 triệu USD. Gói này sẽ bao gồm lô hàng đầu tiên chứa một quả bom lượn dẫn đường chính xác có tầm bắn lên tới 81 dặm (130 km) được gọi là Vũ khí chung.

Gói hàng này, được đưa vào tuần trước, bao gồm tàu tuần tra, đạn dược bổ sung cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn pháo 155mm và 105mm, phụ tùng thay thế và các loại vũ khí khác.

Bình luận về các gói viện trợ của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine đã trở nên vô ích vì không thể thay đổi tình hình trên chiến trường.

"Chúng ta phải đặt câu hỏi một cách trung thực, liệu việc [phương Tây] chuyển giao vũ khí [cho Ukraine] có ý nghĩa gì không. Và rõ ràng là chúng chẳng có ý nghĩa gì cả, <…> vì việc chuyển giao vũ khí không làm thay đổi tình hình trên chiến trường, và chúng cũng không đưa chúng ta đến gần hơn với hòa bình. Việc chuyển giao vũ khí chỉ làm tăng khối lượng vũ khí ở cả hai bên tiền tuyến, gây ra nhiều thương vong hơn và kéo dài xung đột”, ông Szijjarto  phát biểu tại Phiên thảo luận chung của Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 79.

"Tôi hy vọng những người vẫn đang nghĩ đến việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sẽ cân nhắc đến tác động cũng như những hậu quả này", nhà ngoại giao hàng đầu của Hungary nói tiếp.

"Và, tương tự như vậy, tôi hy vọng rằng những người được cho là sẽ đưa ra quyết định việc vũ khí được chuyển giao từ phương Tây có được phép sử dụng chống lại các vùng lãnh thổ sâu trong nước Nga hay không, cũng đưa ra quyết định có trách nhiệm", ông nói thêm. "Nếu vũ khí phương Tây được phép nhắm vào các vùng chiến lược sâu bên trong nước Nga, điều đó chắc chắn sẽ gây ra nguy cơ leo thang nghiêm trọng".

Ông Szijjarto nhấn mạnh rằng mọi biện pháp mà phương Tây áp dụng để ứng phó với cuộc xung đột ở Ukraine đều không mang lại hiệu quả mong muốn, vì chúng dựa trên giả định sai lầm rằng có thể có giải pháp chiến trường cho cuộc khủng hoảng.

"Điều đó có nghĩa là giải pháp phải được tìm kiếm ở nơi khác. Và nếu bạn nêu câu hỏi [về] nơi chúng ta nên tìm kiếm giải pháp này, thì câu trả lời là - xung quanh bàn đàm phán. Do đó, Hungary lập luận ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức và bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình. Đây sẽ là cách nhanh nhất để đạt được hòa bình", ông Szijjarto nói với Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Tin nổi bật