Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tung đòn hỏa lực, xóa sổ "rồng lửa bất khả chiến bại" của Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine liên tục phóng tên lửa và máy bay không người lái vào "rồng lửa bất khả chiến bại của Nga", xóa sổ hệ thống phòng không của đối phương

Theo Ukrainska Pravda, Lữ đoàn trinh sát pháo binh Rừng Đen số 15 của Ukraine đã phá hủy một tiểu đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph. Việc phá hủy diễn ra vào mùa xuân năm nay, nhưng video về cuộc tấn công chỉ vừa được công bố.

Video do máy bay không người lái ghi lại cho thấy tổ hợp S-400 Triumph, bao gồm 4 bệ phóng và 1 sở chỉ huy. Tổ hợp này 2 lần trúng bom chùm tại thời điểm tên lửa được phóng, dẫn đến việc 4 trong các phương tiện bị phá hủy và kích nổ đạn dược. Cảnh quay cũng cho thấy một bệ phóng chưa bị phá hủy hoàn toàn có vẻ bị hư hỏng và đang bốc cháy.

Cận cảnh Ukraine phá hủy tổ hợp "rồng lửa bất khả chiến bại" S-400 Triumph của Nga. Nguồn: Kyiv Post

S-400 Triumph là hệ thống tên lửa phòng không được ví như "rồng lửa bất khả chiến bại" của Nga, thường được triển khai để phòng thủ chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay, tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay không người lái ở khoảng cách xa và trung bình. Hệ thống này có thể sử dụng các radar liên quan để phát hiện, phối hợp theo dõi và tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 400 km.

Chỉ huy trung đội hệ thống máy bay không người lái thuộc lữ đoàn 15 có mật danh Kostiantyn thừa nhận mặc dù không khó để định vị S-400 Triumph của Nga, nhưng việc bắn trúng hệ thống này lại đặt ra nhiều thách thức. Ông cho biết S-400 Triumph thường được bảo vệ bởi một số hệ thống phòng không yếu hơn được thiết kế để đánh chặn máy bay không người lái trinh sát.

Vị chỉ huy Ukraine tiết lộ rằng họ hiểu rõ về những lỗ hổng tiềm ẩn trong hệ thống phòng thủ của Nga nhưng thừa nhận khả năng các hệ thống tác chiến điện tử chưa được phát hiện có thể gây trở ngại cho hoạt động tấn công. Chiếc máy bay không người lái đầu tiên được triển khai để săn lùng S-400 đã bị lực lượng Nga phát hiện và bắn hạ.

Mặc dù vậy, các máy bay chiến đấu đã phóng một máy bay không người lái thứ hai và thành công tiếp cận thành công hệ thống S-400. Ông Kostiantyn giải thích thêm rằng quân đội Nga thường giữ các trạm phóng và radar và sở chỉ huy riêng biệt nhưng lần này lại bất cẩn gom mọi thứ lại với nhau. Vì vậy, Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tấn công toàn bộ tiểu đoàn chỉ bằng một đòn giáng.

Cụ thể, trong khi S-400 Triumph đánh chặn một số tên lửa, những tên lửa khác đã đánh trúng hệ thống một cách thành công. “Chúng tôi đã phá hủy không chỉ S-400 mà còn cả S-300 và S-350”, ông Kostiantyn nói thêm.

 Theo Kyiv Post

Tin nổi bật