Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/9: Nga công phá "pháo đài miền Đông", Ukraine nhận tin vui từ Mỹ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 25/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 25/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga công phá "pháo đài miền Đông" Ukraine

Theo Reuters, các blogger quân sự và truyền thông nhà nước Nga mới đây các lực lượng Moscow đã bắt đầu tấn công thị trấn Vuhledar nằm cách Pokrovsk khoảng 50km về phía nam, được mệnh danh là "pháo miền Đông" của Ukraine và  đóng vai trò then chốt trong hệ thống phòng thủ của Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hồi năm 2022.

"Các đơn vị Nga đã tiến vào Vuhledar, cơn bão đã nổi lên", ông Yuri Podolyaka, một blogger quân sự gốc Ukraine cho biết. Nhiều blogger khác cũng đồng loạt xác nhận cuộc tấn công, trong khi truyền thông nhà nước Nga cũng cho biết giao tranh đang diễn ra ở phía Đông của khu vực này.

Nga công phá pháo đài miền Đông của Ukraine. Ảnh: Getty Images

Nhiều bản đồ nguồn mở cũng cho thấy, lực lượng Nga ở miền Đông Ukraine đã tiến công với tốc độ nhanh nhất trong 2 năm qua bất chấp việc chiến dịch quân sự của Ukraine tại vùng biên giới Kursk đã buộc Moscow phải chuyển một phần quân lực từ chiến trường Ukraine về chi viện.

Riêng các nhà phân tích tình báo nguồn mở của Ukraine cho biết trên Telegram rằng quân đội Nga đang cố gắng bao vây Vuhledar và đã tấn công bằng pháo binh và bom dẫn đường. Trong khí đó, người đứng đầu Trung tâm chống thông tin sai lệch của Hội đồng Bảo an Ukraine Andriy Kovalenko thừa nhận rằng việc Nga sử dụng bom dẫn đường trên không đã giúp nước này tiến quân trong khu vực.

Ông Kovalenko trước đây cũng từng nhận định, Vuhledar là nơi "dễ thủ, khó công", tương tự như thành phố Chasiv Yar. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chỗ nếu các lực lượng Nga xâm nhập thành phố thành công thì rất khó để Ukraine có thể đảo ngược tình hình.

Bộ tổng tham mưu Ukraine ngày 24/9 cho biết Nga đã nỗ lực chiếm giữ các vị trí của Ukraine gần Pavlivka và Vuhledar nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa bình luận về thông tin này.

Ukraine sắp nhận tin vui từ Mỹ

Theo báo cáo của European Pravda, một số quan chức Mỹ mới đây chia sẻ với Voice of America rằng nước này công bố việc phân bổ gói viện trợ quân sự mới trị giá 375 triệu USD cho Ukraine.

Đây sẽ là gói viện trợ lớn nhất mà Mỹ dành cho Ukraine tính từ tháng 5/2024. Một trong những quan chứ Mỹ tiết lộ rằng gói viện trợ này có thể bao gồm đạn dược không đối đất cho máy bay chiến đấu F-16, cho phép phi công Ukraine tấn công sâu hơn vào tiền tuyến và phòng không Nga.

Ukraine sắp có thêm viện trợ từ Mỹ. Ảnh: CNBC

"Gói hàng này cũng bao gồm đạn dược cho hệ thống HIMARS, tàu tuần tra và xe bọc thép, cùng với đạn 155mm, đạn 105mm và tên lửa TOW", theo nguồn tin của Voice of America.

Các quan chức Mỹ đồng thờ cũng cho biết hiện gói viện trợ vẫn đang được hoàn thiện và có thể thay đổi, sẽ được chuyển giao thông qua cơ chế PDA của tổng thống cho phép chuyển vũ khí từ kho dự trữ quân sự của Mỹ cho Ukraine.

Gói hỗ trợ này dự kiến sẽ được công bố tại cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris vào ngày 27/9 9.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng từng nói về một "gói viện trợ quân sự đáng kể" cho Ukraine và dự kiến ​​sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 9. Vào tháng 4, Lầu Năm Góc đã công bố gói hỗ trợ trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine nhưng kể từ đó không có gói nào vượt quá 400 triệu USD, thậm chí một số gói còn trong khoảng từ 125 đến 250 triệu USD. 

Những thay đổi này được cho là diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại về khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ bị ảnh hưởng khi "các nhà sản xuất vũ khí trong nước phải chạy đua để đáp ứng nhu cầu khổng lồ do cuộc xung đột Nga - Ukraine tạo ra".

Theo Reuters và Pravda

Tin nổi bật