Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga chớp thời cơ giáng đòn "sấm sét", các lớp phòng thủ của Ukraine ở Ugledar sụp đổ trong đau đớn

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Chớp thời cơ Ukraine đang "sa lầy" tại Kursk, Nga đã thần tốc bao vây Ugledar. Hệ thống phòng thủ của Ukraine xung quanh pháo đài đã sụp đổ.

Southfront đưa tin, tháng 9, quân đội Nga đã bắt đầu các hoạt động tấn công quy mô lớn theo hướng Nam Ugledar. Trước đó, tình hình ở đây gần như không thay đổi kể từ cuộc phản công thành công của Ukraine vào mùa hè 2023. Tuy nhiên, chính cuộc tấn công đầy tham vọng của Lực lượng vũ trang Ukraine vào khu vực Kursk đã làm suy yếu lực lượng dự trữ chiến lược của Ukraine và mở đường cho sự tiến công của Nga.

Trong những tuần gần đây, quân đội Nga đã nhanh chóng tiến quân theo nhiều hướng khác nhau xung quanh thành trì chính của Ukraine - pháo đài Ugledar nằm trên một ngọn đồi ở thảo nguyên. Những nỗ lực trước đây của Nga nhằm tấn công thành phố này đã bị đẩy lùi. Song ngày nay, quân đội Nga đang nhanh chóng bao vây Ugledar, phá hủy các đồn trú của Ukraine.

Từ đầu mùa thu, quân đội Nga đã kiểm soát các cứ điểm quan trọng của Vodyanoe và Konstantinovka ở sườn đông bắc của Ugledar. Ở phía đông, con đường từ Ugledar đến Konstantinovka gần như nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga. Ở sườn phía tây, lực lượng Nga đã mở rộng đáng kể vùng kiểm soát của họ, trong đó có Prechistovka- nơi mà con đường được sử dụng cho nguồn cung cấp quân sự của Ukraine trên một mặt trận rộng lớn từ Novoukrainka và Bogoyavlenka đã bị cắt đứt.

Trong những ngày gần đây, quân đội Nga đã mở rộng đáng kể vùng kiểm soát và tiến gần đến việc bao vây pháo đài Ugledar. Hệ thống phòng thủ của Ukraine xung quanh pháo đài đã sụp đổ.

Binh sĩ Ukraine trên chiến trường, trong cuộc xung đột với Nga. Ảnh minh họa

Lực lượng Nga đã phá hủy tuyến phòng thủ của Ukraine ở phía tây thành phố và chiếm quyền kiểm soát các khu vực đồng bằng rộng lớn ở phía bắc Sông Kashlagach, tiến đến con đường cuối cùng từ làng Bogoyavlenka đến vùng ngoại ô Ugledar. Đây là cơ hội cuối cùng của quân đồn trú Ukraine để cứu lực lượng trong thành phố. Chẳng mấy chốc, họ chỉ có thể thoát khỏi “cái vạc dầu” bằng cách băng qua những cánh đồng sẽ phủ đầy bùn trong những ngày tới. Khi con đường đến Bogoyavlenka bị cắt đứt, lực lượng Ukraine sẽ không còn đạn dược, thuốc men và nhân lực bổ sung.

Cho dù bộ chỉ huy quân sự Ukraine quyết định chiến đấu vì Ugledar hay cho phép binh lính rút lui thì trận chiến sắp tới liên quan tới pháo đài này cũng sẽ dẫn đến tổn thất nặng nề cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Thành phố Ugledar chủ yếu được bảo vệ bởi lực lượng của Lữ đoàn cơ giới số 72 và Lữ đoàn cơ giới độc lập số 58 của Lực lượng vũ trang Ukraine. Các cánh xung quanh thành phố được bảo vệ bởi lực lượng phòng thủ được huấn luyện kém. Sau khi họ chạy trốn khỏi các vị trí quân sự của mình ở phía bắc Sông Kashlagach, chỉ huy Lữ đoàn 72 buộc phải đưa một số lực lượng từ vùng ngoại ô thành phố đến cánh phía tây để cố gắng tăng cường khẩn cấp việc phòng thủ con đường chiến lược quan trọng này.

Kết quả là, phòng thủ của Ukraine ở vùng ngoại ô phía đông đã bị suy yếu và lực lượng Nga ngay lập tức phát động cuộc tấn công ở đó. Các trận chiến nổ ra ở quận phía đông của Ugledar. Quân đội Nga đã phát động các hoạt động ở đó, trong các trận chiến kéo dài gần Ugledar và đã giành lại được chỗ đứng trong khu dân cư.

Ở vùng ngoại ô phía nam, lực lượng Nga đã đột phá qua hàng phòng ngự của Ukraine tại Pavlovka. Họ vượt qua Sông Kashagach trong thị trấn và giành được chỗ đứng ở bờ bắc. Cơ sở công nghiệp địa phương đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Trong khi đó, vùng ngoại ô của Ugledar và nơi ẩn náu của Ukraine trong thành phố bị pháo kích, không kích và tấn công bằng máy bay không người lái của Nga. Quân đồn trú Ukraine đang cố gắng chống trả để làm chậm bước tiến của Nga.

Giữa những trận chiến đang diễn ra ở ngoại ô Ugledar, quân đội Nga đang siết chặt vòng vây quanh pháo đài từ phía bắc. Lực lượng Ukraine cuối cùng đang cố gắng rút lui khỏi các khu vực của mỏ Donbass Nam 1 và 3. Cùng lúc đó, quân đội Nga tiến lên trên một mặt trận rộng lớn ở giữa. Kết quả là, quân đồn trú Ukraine chỉ có một hành lang hẹp dài tới 7 km dọc theo con đường Bogoyavlenka để bỏ chạy khỏi Ugledar.

Vòng vây quanh Ugledar đang nhanh chóng thu hẹp. Có khả năng là bộ chỉ huy Ukraine sẽ quyết định rút quân còn lại của mình để cố gắng bảo tồn lực lượng. Tuy nhiên, theo Southfront, khi nhìn lại những trận chiến trước đó, Kiev không quan tâm nhiều đến binh sĩ và vẫn quyết định để nhiều quân chiến đấu ở những vị trí bất lợi càng lâu càng tốt, chỉ vì không muốn thừa nhận một thất bại khác.

Tin nổi bật