Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nam sinh 13 tuổi bất ngờ nhập viện cấp cứu sau trò chơi quen thuộc

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Trước khi nhập viện, nam sinh đã tham gia vào một cuộc vật tay với bạn cùng lớp. Trong lúc cố gắng kháng cự, cậu bé nghe thấy tiếng rắc và cánh tay bị biến dạng.

Theo Tạp trí Tri thức, nam sinh tên C.T. (13 tuổi, ngụ Cam Lâm, Khánh Hòa) được đưa vào Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa, với cánh tay biến dạng sau khi chơi vật tay với bạn cùng lớp.

Theo lời kể, một ngày trước khi nhập viện, em đã tham gia vào một cuộc vật tay với bạn cùng lớp. Trong lúc cố gắng kháng cự, cậu bé nghe thấy tiếng "rắc" và cánh tay bị biến dạng.

Được biết, nam sinh T. có tiền sử nhiều lần được phẫu thuật gãy xương đùi 2 bên do bệnh tạo xương bất toàn (xương thủy tinh). Đây là bệnh lý di truyền hiếm gặp với tỷ lệ khoảng 1/20.000.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Đình Thành, Phó giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hỉnh - Bỏng cho biết, xương thủy tinh là bệnh lý có tính di truyền theo nhiễm sắc thể, có thể phát hiện bằng siêu âm từ lúc thai 15 tuần.

Nam sinh 13 tuổi bất ngờ nhập viện cấp cứu sau trò chơi quen thuộc. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa.

Bệnh nhân mắc xương thủy tinh thường có rất dễ biến dạng và gãy xương, kể cả khi không có chấn thương hoặc gặp sang chấn rất nhẹ như ho, hắt hơi, vỗ vai… Cho đến nay, bệnh xương thủy tinh vẫn không thể điều trị triệt để. Việc điều trị chỉ mang tính chất hỗ trợ và sửa chữa. Do đó, công tác dự phòng đóng vai trò quan trọng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của những trẻ mắc bệnh.

Theo các bác sĩ, khi vật tay, xương cánh tay phải chịu một lực xoắn vặn lớn do đối thủ đẩy cánh tay ra sau. Điều này tạo ra lực căng trên xương cánh tay và các cấu trúc xung quanh, đặc biệt nguy hiểm khi lực này vượt quá ngưỡng chịu đựng của xương.

Vùng giữa xương cánh tay thường là nơi dễ bị gãy nhất vì không được hỗ trợ bởi các khớp vai hoặc khớp khuỷu. Ngoài ra, các cơ xung quanh cánh tay, đặc biệt là cơ tam đầu, phải chịu lực kéo mạnh trong quá trình vật tay. Nếu các cơ này bị kéo căng quá mức hoặc đột ngột, áp lực lên xương sẽ tăng lên, dẫn đến gãy xương.

Để giảm thiểu nguy cơ gãy xương và tái gãy ở trẻ mắc bệnh tạo xương bất toàn, BSCK2 Phạm Đình Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng khuyến cáo: phụ huynh cần hướng dẫn trẻ cách sinh hoạt an toàn, tránh các hoạt động mạnh, va đập và những môn thể thao vận động nhiều. Phụ huynh cần nắm rõ các dấu hiệu để có thể đưa trẻ đi điều trị kịp thời. Tạo môi trường sống phù hợp với nhu cầu đặc biệt của trẻ mắc bệnh xương thủy tinh. Đảm bảo trẻ được theo dõi sức khỏe xương thường xuyên. Giúp trẻ hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của mình, khuyến khích tham gia các hoạt động phù hợp để phát triển kỹ năng xã hội, tăng sự tự tin và tái hòa nhập cộng đồng, theo Pháp luật và Xã hội.

Tin nổi bật