Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại cá ăn siêu bon miệng nhưng lại là “sát thủ” hại gan

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Mặc dù cá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng được khuyến khích sử dụng thường xuyên, nhưng có một số loại cá có thể gây hại cho gan.

Bên cạnh rau xanh và hoa quả, cá là thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Cá đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể với vô vàn chất dinh dưỡng như protein, vitamin D và là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, nên được giới chuyên gia khuyến cáo nên tăng cường tiêu thụ để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Cá có thể chế biến thành nhiều món ngon như chiên, kho, nướng, luộc... để đa dạng khẩu vị cho người ăn.

Những loại các hại cho gan

Cá muối

Cá muối có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến gan và không có lợi cho sức khỏe của gan.  Ảnh minh họa

Cá ướp muối là món ăn phổ biến ở Trung Quốc và một số nước châu Á khác. Đây là loại cá tươi ướp với rất nhiều muối rồi để khô, mục đích nhằm bảo quản lâu dài. Món ăn này vừa thơm ngon, đậm đà lại có chi phi thấp và tiện lợi nên được rất nhiều người yêu thích và ăn mỗi ngày. Tuy nhiên ít người nhận ra những nguy hại với sức khỏe mà nó gây ra.

Cá muối chứa quá nhiều muối, nếu ăn thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe mạch máu. Hơn nữa, đồ muối có chứa nhiều nitrit, khi vào cơ thể người sẽ tạo ra nitrosamine - chất gây ung thư mạnh, có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến gan và không có lợi cho sức khỏe của gan. 

Năm 2017, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của WHO đã xếp món cá muối vào danh sách thực phẩm gây ung thư cấp độ 1. Một số chuyên gia Trung Quốc còn cho rằng chỉ cần ăn một kg cá muối mặn kiểu Trung Quốc cũng độc ngang với việc hút 250 điếu thuốc. Không ít nghiên cứu khoa học cũng cho biết những trẻ em dưới 10 tuổi sử dụng món cá muối thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng khi trưởng thành cao hơn người bình thường.

Trên quan điểm lâm sàng, ung thư là một căn bệnh rất phức tạp, việc phơi nhiễm với chất gây ung thư hay tiêu thụ các thực phẩm gây ung thư chỉ là một trong những yếu tố hình thành bệnh. Ngoài ra, tuổi tác, di truyền, chức năng miễn dịch, các bệnh mãn tính, … cũng có vai trò trong sự phát triển của ung thư. Tuy nhiên, với những mối nguy hiểm tiềm ẩn mà cá muối gây ra cho sức khỏe, tốt hơn hết, chúng ta nên tránh xa món ăn này. 

Những loại thực phẩm khác siêu hại gan

Đồ nướng tầm ướp

Sau khi nhiều loại thực phẩm được hun khói và nướng, chúng quả thực rất thơm, thu hút nhiều người.

Tuy nhiên, một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi thịt được nướng trực tiếp ở nhiệt độ cao, chất béo bị phân hủy nhỏ giọt trên lửa than, sau đó kết hợp với protein trong thịt tạo ra chất gây ung thư gọi là benzopyrene. Khói nướng cũng có chứa chất gây ung thư này, sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

Thực phẩm chứa aflatoxin

Aflatoxin là một chất có độc tính cao do các loại nấm mốc như Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus sinh ra, độc tính gấp 68 lần asen, chỉ 1mg aflatoxin cũng có thể gây ung thư. Và chất có độc tính cao này hiện diện rộng rãi trong các loại ngũ cốc và các loại hạt bị mốc.

Thực phẩm giàu chất béo

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo như thịt mỡ, phủ tạng động vật (óc, ruột…) dễ dẫn đến béo phì và tăng lipid máu, là nguyên nhân quan trọng dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Tin nổi bật