Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ và Israel thảo luận về khả năng tấn công cơ sở dầu mỏ của Iran

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ, Mỹ và Israel đang thảo luận về khả năng Tel Aviv tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran nhằm đáp trả vụ không kích mới đây.

VietNamNet dẫn thông tin trên CNN cho biết, theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, Mỹ và Israel đang thảo luận về khả năng Tel Aviv tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran để đáp trả vụ tấn công hôm 1/10.

"Chúng tôi đang thảo luận về điều đó. Song trước tiên, tôi muốn nhấn mạnh, không phải chúng tôi cho phép Israel tấn công, mà chỉ cố vấn cho Israel. Hôm nay sẽ chưa có chuyện gì xảy ra", ông Biden cho hay.

Trước đó, Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông không ủng hộ  Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân Iran để đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Tehran.

Nhà lãnh đạo Mỹ chia sẻ: "Chúng tôi sẽ thảo luận với đối tác Israel về những gì họ sẽ làm. Tất cả thành viên nhóm G7 đều đồng tình rằng họ có quyền đáp trả nhưng nên hành động tương xứng".

Hệ thống phòng không "Vòm Sắt" của Israel đánh chặn tên lửa, rocket của Iran. Ảnh: Reuters

Theo một quan chức Mỹ, mặc dù hiện tại các quan chức Israel và Mỹ vẫn tiếp tục thảo luận về phản ứng sau cuộc tấn công bằng hàng trăm tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel trong tối 1/10 nhưng cho đến nay, Mỹ hiểu rằng Israel vẫn đang xác định cách thức tiến hành trả đũa.

Vị quan chức này cũng cảnh báo rằng không nên suy đoán về những gì Israel có thể quyết định tấn công bao gồm cả các cơ sở dầu mỏ của Iran, bởi các nhà lãnh đạo Israel vẫn chưa quyết định điều gì.  

Một số nhà quan sát nhận định, Israel có thể nhắm tới các cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran hoặc làm suy yếu hệ thống phòng không của nước này.

Chỉ vài phút sau bình luận của ông Biden, giá dầu trên thị trường thế giới lên mức cao nhất một tháng, với dầu thô Brent tăng tới 5% lên 77,65 USD/thùng, báo Dân Trí dẫn thông tin trên Guardian cho biết.

Bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào các cơ sở dầu mỏ của Iran sẽ làm tăng giá dầu toàn cầu, có khả năng mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất vùng Vịnh, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu dầu của họ nếu xung đột Israel - Iran dẫn đến việc Vịnh Ba Tư bị phong tỏa.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon nói, Israel có "rất nhiều lựa chọn" để trả đũa và sẽ sớm cho Tehran thấy sức mạnh của Tel Aviv.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó tuyên bố Iran sẽ phải trả giá cho sai lầm của mình, trong khi Washington khẳng định sẽ phối hợp với đồng minh Israel để đảm bảo Iran phải hứng chịu hậu quả nghiêm trọng.

Về phía Iran, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết Tehran đã sẵn sàng đáp trả một cuộc tấn công như vậy. "Bất kỳ hình thức tấn công quân sự hay các hành động vượt lằn ranh đỏ nào cũng sẽ vấp phải phản ứng quyết liệt từ các lực lượng vũ trang của chúng tôi", ông nhấn mạnh.

Iran cũng cảnh báo Washington, một cuộc tấn công quy mô lớn của Israel sẽ dẫn đến các cuộc tấn công của Iran vào cơ sở hạ tầng của Israel và bất kỳ quốc gia nào khác hỗ trợ Tel Aviv cũng sẽ trở thành mục tiêu của Tehran.

Tin nổi bật