Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel lên kế hoạch phản đòn gây thiệt hại lớn cho Iran?

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Israel được cho là đang lên kế hoạch phản đòn nhằm gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho Iran để trả đũa cuộc tấn công bằng 200 tên lửa của Tehran hôm 1/10.

Theo nguồn thạo tin, Israel đang xem xét một loạt lựa chọn để tấn công trả đũa Iran và họ vẫn đang tham vấn với Mỹ về vấn đề này. Một trong những lựa chọn đó là cố gắng gây ra thiệt hại tài chính hoặc kinh tế nghiêm trọng cho Iran bằng cách tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của nước này, nguồn tin giấu tên cho hay.

Nguồn tin nói thêm rằng Israel chưa quyết định được thời điểm tấn công, nhưng dự kiến là "sớm" và có khả năng sẽ không đợi đến khi ngày lễ Rosh Hashanah của người Do Thái kết thúc. Ngày lễ này kéo dài từ lúc mặt trời lặn vào ngày 2/10 cho đến lúc mặt trời lặn vào ngày 4/10.

Tên lửa Iran lao xuống lãnh thổ phía bắc Israel đêm 1/10. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho rằng, việc tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran cũng sẽ gây tổn hại đến dân thường, một động thái mà Israel phần lớn đã tránh lâu nay. Ngoài phương án tấn công các cơ sở dầu mỏ Iran, Israel cũng có thể cân nhắc vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Iran.

Giới chức Mỹ và Israel đang tiếp tục thảo luận các biện pháp trả đũa, song Tổng thống Mỹ Joe Biden không ủng hộ Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran. Chủ nhân Nhà Trắng cho biết, Washington sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt mới với Tehan trên cơ sở thảo luận với các đồng minh. "Chúng tôi sẽ thảo luận với đối tác Israel về những gì họ sẽ làm. Tất cả thành viên nhóm G7 đều đồng tình rằng họ có quyền đáp trả nhưng nên hành động tương xứng", ông nói.

Trước đó, khoảng 19h35 ngày 1/10 (giờ địa phương), quân đội Israel thông báo phát hiện tên lửa đạn đạo phóng từ Iran nhằm vào nước này. Còi báo động vang lên khắp miền trung và miền nam Israel. Bộ Quốc phòng Israel ước tính Iran đã phóng hơn 180 tên lửa đạn đạo nhằm vào nước này, trong khi Lầu Năm Góc nói rằng Tehran đã khai hỏa gần 200 quả đạn.

Bộ trưởng Ngoại giao Seyyed Abbas Araghchi khẳng định, Iran sử dụng quyền tự vệ hợp pháp của quốc gia này dựa theo Điều 51 Hiến chương Liên hợp quốc, chỉ nhắm mục tiêu vào những căn cứ quân sự và an ninh của Israel.

Quan chức ngoại giao này nhấn mạnh, chiến dịch đã kết thúc nhưng nếu Israel “tìm cách thực hiện bất kỳ hành động trả đũa nào, phản ứng của chúng tôi sẽ nghiêm trọng hơn” và nói thêm rằng, Iran không muốn gây căng thẳng hay chiến tranh.

Đồng thời, ông Araghchi kêu gọi mọi nỗ lực giúp đạt được một lệnh ngừng bắn ở Gaza và ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel, cũng như tình trạng leo thang căng thẳng hơn nữa trong khu vực, đặc biệt tại Lebanon và Gaza

Tin nổi bật