Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mua xôi cốm Hà Nội dẻo thơm chuẩn vị ở đâu?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Sự kết hợp tinh tế giữa cốm dẻo, đậu xanh bùi và dừa nạo thơm đã tạo nên xôi cốm- một món ăn độc đáo, mang đậm hương vị quê hương.

Xôi cốm là một trong những món ăn truyền thống đặc trưng của Hà Nội, là biểu tượng của nền văn hóa ẩm thực thủ đô, mang trong mình cả tình cảm và sự tinh tế của người dân Hà thành.

Cốm làng Vòng, nguyên liệu chính để làm nên xôi cốm, nổi tiếng dẻo thơm, với màu xanh tự nhiên. Những hạt lúa nếp non sau khi được thu hoạch sẽ được rang và giã kỹ, tạo nên những hạt cốm mịn màng, tươi mới. Để có được những hạt cốm ngon, người làm cốm phải rất khéo léo và cẩn thận trong từng công đoạn, từ chọn lúa, rang, cho đến giã và sàng.

Nguyên liệu chính làm nên xôi cốm chính là những hạt cốm dẻo thơm.

Khi chế biến xôi cốm, người ta thường kết hợp cốm với đậu xanh, dừa nạo và đường. Đầu tiên, đậu xanh được nấu chín, giã nhuyễn và trộn đều với đường. Sau đó, cốm được hấp chín, giữ nguyên độ dẻo và hương thơm đặc trưng. Cốm sau khi hấp sẽ được trộn đều với đậu xanh đã chuẩn bị trước đó, kèm theo một ít dừa nạo để tăng thêm vị béo ngậy. Tất cả nguyên liệu được hòa quyện một cách tinh tế, tạo nên một món xôi cốm dẻo thơm, ngọt bùi.

Xôi cốm thường được dùng vào các dịp lễ hội, cúng giỗ hay đơn giản chỉ là một món ăn sáng, ăn nhẹ trong ngày. Hình ảnh những gánh xôi cốm trên các con phố Hà Nội mỗi buổi sáng sớm, với mùi hương thơm lừng lan tỏa, đã trở thành ký ức đẹp trong lòng nhiều người. Đối với người Hà Nội, xôi cốm không chỉ là một món ăn, mà còn là một phần của cuộc sống, gắn liền với những kỷ niệm, những câu chuyện của tuổi thơ và gia đình.

Bên cạnh sự phổ biến trong đời sống hàng ngày, xôi cốm còn được nhiều nhà hàng, quán ăn sang trọng đưa vào thực đơn, phục vụ du khách trong và ngoài nước. Sự tinh tế trong cách chế biến, sự kết hợp hài hòa của các nguyên liệu đã khiến xôi cốm trở thành món ăn được nhiều người yêu thích và tìm kiếm.

Xôi cốm thơm ngon, dẻo bùi làm người thưởng thức nhớ mãi.

Trong thời đại hiện nay, khi nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, những món ăn truyền thống như xôi cốm vẫn giữ được vị thế riêng của mình. Người ta tìm đến xôi cốm không chỉ để thưởng thức hương vị độc đáo mà còn để tìm lại một chút bình yên, một chút hoài niệm về những ngày xưa cũ. Chính những giá trị văn hóa, tinh thần được gửi gắm trong từng hạt cốm, từng miếng xôi đã làm nên sức sống bền bỉ của món ăn này.

Để bảo tồn và phát huy giá trị của xôi cốm, nhiều cơ sở sản xuất cốm truyền thống tại làng Vòng đã không ngừng cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá xôi cốm cũng được tổ chức nhằm giữ gìn và lan tỏa nét đẹp văn hóa ẩm thực của Hà Nội đến với đông đảo công chúng.

Xôi cốm không chỉ chinh phục thực khách bởi hương vị mà còn bởi những giá trị tinh thần và văn hóa sâu sắc mà nó mang lại.

Xôi cốm ngon nhất khi được thưởng thức vào mùa thu.

Các địa điểm bán xôi cốm ngon tại Hà Nội

Gánh xôi cốm phố cổ Hà Nội

Địa chỉ: Khu phố cổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội - Điểm đến truyền thống

Làng Vòng

Địa chỉ: ngõ 44 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội - Điểm đến thú vị

Cốm Việt

Địa chỉ: làng Cốm, Mễ Trì Thượng, Từ Liêm, Hà Nội - Mua quà lưu niệm Hà Nội

Xôi cốm Thu Huệ

Địa chỉ: số 16 Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm, Hà Nội - Nơi cung cấp cốm truyền thống

Chợ Hôm

Địa chỉ: số 79 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội 

Cốm Làng Vòng Huy Linh

Địa chỉ: đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội - Nơi cung cấp cốm truyền thống

Tin nổi bật