Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mưa kỷ lục gây ngập nhiều nơi ở sa mạc Sahara, hồ khô cạn 50 năm nay đầy nước

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Đợt mưa lớn nhất suốt nhiều thập kỷ qua đã khiến nhiều khu vực ở sa mạc Sahara ngập lụt, biến thành đầm nước.

Nằm ở Đông Nam Morocco, sa mạc Sahara là một trong những nơi khô cằn nhất thế giới và hiếm khi mưa vào cuối mùa hè, theo thông tin trên VnExpress. Tuy nhiên, đợt mưa vừa qua đã khiến nhiều khu vực ở đây ngập lụt, biến thành đầm nước. Theo chính phủ Morocco, đây là đợt mưa lớn nhất suốt nhiều thập kỷ qua.

Chính phủ Morocco cho biết thêm, hai ngày mưa trong tháng 9 đã vượt lượng mưa trung bình hàng năm tại nhiều khu vực thuộc sa mạc Sahara. Ở Tagounite - ngôi làng nằm cách thủ đô Rabat của Morocco khoảng 450 km về phía Nam, lượng mưa hơn 100 mm được ghi nhận trong 24 giờ.

 

Đợt mưa vừa qua đã khiến nhiều khu vực ở sa mạc Sahara ngập lụt, biến thành đầm nước. Ảnh: Daily Mail

Mưa dông đã tạo nên hình ảnh rất lạ mắt, với dòng nước chảy qua các đụn cát sa mạc. Ảnh vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy nước tràn đầy trong hồ Iquiri vốn nổi tiếng vốn đã khô cạn suốt 50 năm nay.

"Đã 30 - 50 năm chúng tôi mới hứng lượng mưa lớn trong khoảng thời gian ngắn như vậy", ông Houssine Youabeb công tác tại Tổng cục Khí tượng Maroc cho biết, theo thông tin trên báo Tiền Phong.

Cũng theo ông Houssine Youabeb, những  trận mưa ngắn mà các nhà khí tượng học gọi là bão ngoại nhiệt đới có thể thay đổi mô hình thời tiết của khu vực trong nhiều tháng và nhiều năm tới, khi không khí ẩm hơn, hơi nước bốc lên nhiều hơn và kéo theo nhiều cơn bão hơn.

6 năm hạn hán liên tiếp khiến Morocco gặp nhiều khó khăn, buộc nông dân phải bỏ hoang ruộng đồng và các thành phố, làng mạc phải hạn chế sử dụng nước. Lượng mưa dồi dào lần này sẽ bổ sung nguồn dự trữ nước, tuy nhiên hiện chưa rõ có thể giúp giảm hạn hán đến mức nào.

Trên thực tế, nước tràn qua cát đã khiến hơn 20 người thiệt mạng ở Morocco và Algeria, đồng thời làm hư hại mùa màng của nhiều nông dân. Do đó, chính phủ các nước này đã phải hỗ trợ người dân bằng quỹ khẩn cấp, nhất là ở những nơi bị ảnh hưởng bởi trận động đất một năm trước.

Tin nổi bật